Cách viết content hay: 7 công thức viết content thu hút khách hàng nhất

“Content is king” là tuyên ngôn được truyền tai nhiều nhất giữa các công ty digital marketing trong thời đại 4.0 hiện nay. Nội dung trở thành yếu tố hàng đầu trong tất cả các chiến lược tiếp thị kỹ thuật số, giúp thương hiệu gặt hái được những phần thưởng xứng đáng. 

Làm thế nào để tạo ra những bài viết không chỉ tăng doanh thu, mà còn mang đến cho khách hàng sự mong muốn gắn kết với thương hiệu và doanh nghiệp? Cùng Primal tìm hiểu cách viết content hay thông qua bài viết dưới đây nhé.

1. Bắt kịp xu hướng trên các phương tiện truyền thông xã hội.

Trong xu thế hiện nay, để thành công trong lĩnh vực kinh doanh trực tuyến, các doanh nghiệp cần phải hiện diện nhiều hơn trên các phương tiện truyền thông xã hội, bởi sự phát triển và số người sử dụng các phương tiện này ngày một tăng. 

Thật tuyệt khi có ai đó nhắc đến thương hiệu hoặc tên công ty của bạn, nhưng như vậy là chưa đủ. Bạn cần phải mở rộng phạm vi quan tâm để nắm bắt xu hướng, tín hiệu xã hội, các chủ đề trong ngành, tin tức và thậm chí là ý tưởng của người tiêu dùng để sử dụng cho nội dung của bạn.

2. Thấu hiểu khách hàng của bạn

Bạn luôn muốn tạo ra nội dung khiến người đọc “tan chảy”? 

Những người viết nội dung kỳ cựu luôn không ngừng thu thập phản hồi, ý kiến từ khách hàng mục tiêu, bởi vì người hiểu rõ khách hàng muốn gì nhất chính là khách hàng.

Để thu hút sự quan tâm và chú ý của họ, hãy đi sâu vào trong suy nghĩ của khách hàng. Và content chỉ hiệu quả khi biết rõ khách hàng là ai, hiểu họ muốn gì & thỏa mãn nhu cầu của họ.

Trước khi bắt tay vào viết, bạn hãy trả lời những câu hỏi này:

  • Khách hàng là ai: nhắm khách hàng mục tiêu qua những thông tin cụ thể: Giới tính, tuổi tác, nơi sinh sống, thói quen
  • Sản phẩm, dịch vụ của bạn mang đến ích lợi gì hoặc giải quyết vấn đề của khách hàng như thế nào?

Theo Invesp, phát triển đặc trưng người mua hiệu quả có thể dẫn đến tăng 238% chuyển đổi.

3. Nhận biết đối thủ cạnh tranh của bạn

Phân tích đối thủ cạnh tranh có lẽ là việc làm quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, cũng như trong việc xây dựng nội dung bài viết về sản phẩm, dịch vụ. Bằng cách quan sát sự tương tác với khách hàng của các doanh nghiệp đối thủ, bạn có thể dự đoán tốt hơn về thứ mà khách hàng đang quan tâm. Bạn nên tìm hiểu những nội dung đối thủ đang thực hiện và tham khảo nội dung nổi bật rồi sáng tạo thêm nội dung độc đáo để có thể bắt kịp đối thủ.

Điều này cũng cung cấp cho bạn thông tin những hoạt động đang diễn ra trong ngành, có thể sử dụng để cải thiện chiến lược SEO và marketing của bạn.

Bạn có thể dẫn chứng bằng thực tiễn, khám phá xem loại nội dung nào có khả năng được chia sẻ nhiều nhất, xác định các blogger có ảnh hưởng và những người nổi tiếng trong truyền thông xã hội.

4. Nghiên cứu từ khóa

Quên tối ưu hóa từ khóa, nhồi từ khóa đuôi dài và các từ khó hiểu không chỉ khiến bài viết không hiệu quả, nó còn có thể ảnh hưởng đến thứ hạng của bạn trên công cụ tìm kiếm.

Điều đó không có nghĩa là bạn nên ngừng nghiên cứu từ khóa . Từ khóa tiết lộ những gì mọi người đang nhắc đến, quan tâm và chia sẻ. Bạn có thể dùng công cụ Google Keyword Tools để theo dõi lưu lượng tìm kiếm & lập kế hoạch từ khóa.

Sử dụng các chủ đề phổ biến cho cảm hứng và tìm một góc độ mới hoặc kết hợp các ý tưởng để thêm chiều sâu.

5. Kiểm tra tiêu đề của bạn

Tiêu đề cũng giống như bao bì sản phẩm, nó chính là yếu tố gây ấn tượng với khách hàng ngay từ những giây phút đầu và khiến họ quyết định đọc tiếp hay ngó lơ.

Tiêu đề sẽ giúp bạn làm nổi bật nội dung chính của bài cũng như cho phép người đọc nhanh chóng hiểu được nội dung nói về điều gì. Bằng cách tạo một tiêu đề ấn tượng và thú vị, bạn sẽ thu hút được sự chú ý của khách hàng và khuyến khích họ mở bài viết, tương tác với nội dung. Tiêu đề giúp công cụ tìm kiếm xác định được nội dung bài viết của bạn. Tiêu đề phải được đặt ở đầu bài viết và nên chứa từ khóa chính của nội dung bài.

6. Đọc sách hằng ngày

Bạn đang muốn cải thiện khả năng viết content? Thế thì hãy đọc sách mỗi ngày. Việc xem và nghiền ngẫm các bài viết sẽ giúp bạn bổ sung kiến thức và nâng cao cách diễn đạt của mình.

Bạn có thể tham khảo các sách chuyên ngành, tài liệu có liên quan đến lĩnh vực bạn đang xây dựng nội dung.

Những thông tin nghiên cứu về skincare, sức khỏe của các chuyên gia, bác sĩ da liễu nổi tiếng chắc chắn sẽ hỗ trợ bạn khá nhiều nếu bạn yêu thích làm đẹp & chăm sóc sức khỏe.

Tin chắc rằng, để viết mọi thứ một cách chính xác, mạch lạc thì người viết phải nắm vững kiến thức cơ bản. Và một bài content hay thì cần có bản sắc riêng của mình.

Những kiến thức nền tảng và một ví dụ xác thực, một lời nhận định từ chuyên gia trong bài content sẽ khiến khách hàng tin tưởng sản phẩm và dịch vụ của bạn hơn là những lời nói suông, “chém gió”.

Có thể ban đầu vốn từ của bạn còn hạn chế, vì thế, bạn sẽ cần một cuốn từ điển tiếng Việt bên mình. Bởi ngôn từ tiếng Việt vô cùng phong phú, nào  là từ thuần Việt, từ Hán Việt, từ đồng nghĩa và vô số những ca dao tục ngữ mà bạn có thể ứng dụng, kết hợp.

7. Tối ưu hóa nội dung của bạn

Bây giờ là lúc tối ưu hóa nội dung của bạn trước khi xuất bản. Để bài viết thêm phần hấp dẫn và tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm (không cần đến dịch vụ quảng cáo google), bạn cần:

  • Một mô tả meta ngắn gọn và cụ thể
  • Tiêu đề phụ chứa từ khóa và đa dạng
  • Liên kết đến các trang nội bộ khác (để giữ khách truy cập trong trang web của bạn lâu hơn)
  • Liên kết ngoài (đến các trang có thẩm quyền)
  • Hình ảnh (tốt nhất khi có văn bản mô tả ALT)

Ngoài ra, bạn có thể thêm các phương tiện trực quan khác như video và trình chiếu, không bắt buộc, nhưng sẽ tăng sự hứng thú và tăng giá trị chia sẻ cho bài đăng của bạn.

Thực chất, nội dung được xem là đại diện cho thương hiệu của bạn. Những gì bạn đăng thúc đẩy sự quan tâm của người tiêu dùng và truyền cảm hứng cho họ để trở thành người ủng hộ thương hiệu của bạn. Bí quyết ở đây là hãy xây dựng một nội dung tốt, chứa nhiều thông tin, kiến thức, cái nhìn sâu sắc dựa trên các chủ đề mà mọi người tìm kiếm và trình bày thật dễ hiểu, dễ đọc. Sau đó, thiết kế thật đẹp với phần mềm đồ họa.

Kiến thức, trình bày và quảng bá là những yếu tố để tạo ra nội dung tuyệt vời.

Tổng kết

Đừng buồn nếu ai đó chê bài viết của bạn không hay, hãy tin rằng bạn sẽ thành công khi bạn thật sự nỗ lực và không bỏ cuộc.

Primal mong cách viết content hay này có thể giúp bạn tạo ra nội dung tốt ngay cả khi chưa biết gì, không biết bắt đầu từ đâu.

Nếu gặp khó khăn trong việc viết content, hãy để lại comment hoặc liên hệ ngay với Primal. Chúng tôi sẽ giúp bạn!.