Content Marketing là gì? Hướng dẫn toàn tập về Content Marketing

Bất kỳ ai làm trong lĩnh vực kinh doanh, marketing, SEO đều đã nghe qua Content hay Content Marketing là gì đúng chứ?

Primal tin rằng, bạn đã tiếp xúc với Content ít nhất 1 lần thông qua những định dạng sau:

  • Blogs
  • Podcast
  • Email Marketing
  • Báo chí
  • Copywriting
  • Video
  • Dịch vụ SEO
  • Các Landing Page (trang đích)
  • Social Media (truyền thông xã hội)

Vậy, chính xác thì…

Content là gì?

Content là những nội dung có trên website bao gồm: Text, infographic, hình ảnh, video,… mà người dùng khi click vào trang web của bạn sẽ nhìn thấy.

Chắc hẳn ai cũng quen thuộc với câu nói nổi tiếng của Bill Gates: “Content Is King”, nó thể hiện vai trò cực kỳ quan trọng trong Content Marketing ngày nay. Để có thể tạo ra nội dung hay, hấp dẫn, thu hút khách hàng tiềm năng là một vấn đề cực kỳ “căng não” cho mọi Content Marketer.

Content Marketing là gì?

Content Marketing nghĩa là tiếp thị nội dung – Hình thức Marketing của một thương hiệu hoặc doanh nghiệp tập trung vào việc sáng tạo và cung cấp những nội dung bài viết có giá trị, mang tính liên quan đến sản phẩm/dịch vụ đang kinh doanh.

Với mục đích thu hút và giữ chân người đọc để thúc đẩy hành vi và chuyển đổi thành khách hàng của bạn. Content Marketing giúp người đọc có thể thu thập thông tin, giải đáp thắc mắc và nâng cao kiến thức thông qua những chia sẻ về đa dạng lĩnh vực trong cuộc sống như:

  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Sự vật nào đó/nhận xét/góc nhìn đa chiều về một vấn đề,…

Thay vì quảng cáo dịch vụ/sản phẩm của mình, bạn hãy tạo ra những nội dung hữu ích, có nghĩa đối với khách hàng tiềm năng, đưa ra hướng giải quyết tốt nhất cho các vấn đề mà họ đang gặp phải.

Vì vậy, Content Marketing chính là một trong những chiếc lược Marketing Online cực kỳ quan trọng, mang lại hiệu quả cao và chưa bao giờ lỗi thời.

Qua những thông tin trên, bạn đã hiểu được Content là gì và nhứng cách viết Content thu hút khách hàng rồi chứ?

Vai trò của Content Marketing trong kinh doanh online

Trong thời đại Marketing 4.0 với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số và tính lan truyền nhanh thông qua các kênh online đã nhanh chóng đưa vị thế Content Marketing lên cao hơn, trở thành vấn đề cạnh tranh giữa các doanh nghiệp.

Để tạo ra được chiến lược Content Marketing hay thì chỉ 1 người sẽ không thể làm được, mà phải có 1 đội ngũ phụ trách trong việc phát triển mọi vấn đề xoay quanh “Nội dung trực tuyến” một cách thống nhất.

Nếu bạn đang kinh doanh online sẽ có ít nhất một kênh giao tiếp trực tuyến với khách hàng. Nó có thể thông qua trung gian như Zalo, Facebook, Instagram,… hay tự bạn xây dựng một trang web riêng cho mình. Và những gì bạn cần làm tiếp theo chính là tạo ra những nội dung hấp dẫn để duy trì kết nối với khách hàng cũ và khách hàng tiềm năng.

Với cách làm Marketing truyền thống sẽ không chú trọng việc sản xuất nội dung, chỉ khi nào có chiến lược PR hoặc quảng cáo thì mới cần đến. Vì vậy, thời giai đoạn này chỉ xuất hiện vị trí Copywriter.

Tuy nhiên, khi internet bùng nổ mạnh mẽ, việc kết nối thông tin diễn ra nhanh chóng, liên tục hơn. Lúc này, các doanh nghiệp cần duy trì sự thu hút đến khách hàng với dịch vụ/sản phẩm của mình bằng cách tạo ra nhiều nội dung hay thường xuyên.

Dựa trên tiêu chí và nhu cầu kinh doanh này, Content Marketing đã ra đời với vai trò xây dựng chiến lược, tổ chức và sáng tạo nội dung không ngừng.

Bên cạnh đó, internet và công nghệ tương tác là môi trường lý tưởng để người dùng tìm kiếm thông tin, chia sẻ tin tức nhanh chóng. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp có thể tiếp cận với lượng lớn khách hàng tiềm năng với chi phí rẻ hơn.

Điều cốt yếu ở đây là bạn phải tạo ra được nhiều nội dung thú vị, hữu ích, thu hút và chạm đến cảm xúc của người xem. Bạn thấy đấy, vai trò của Content Marketing lúc này rất quan trọng, quyết định đến yếu tố thành bại của một chiến dịch.

2 Lợi ích lớn nhất mà Content Marketing mang lại cho doanh nghiệp

1. Cung cấp thông tin

Điều này là cực kỳ hiển nhiên rồi đúng chứ? Bạn xây dựng nội dung trên website của mình với mục đích chia sẻ những thông tin bổ ích cho người xem, có thể là về lĩnh vực: Dụng cụ thể thao, Sức khỏe, Linh kiện máy tính,…

Và Content cũng chính là một trong những cách nhanh nhất giúp website của bạn trở nên thân thiện với Google hơn.

Google luôn đánh giá cao những website cung cấp nhiều Content hữu ích cho người dùng

Nếu bạn đăng tải càng nhiều Content hữu ích, sẽ giúp cho website nhanh chóng đạt được thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm của Google.

2. Tăng traffic

tăng traffic

Một trong những lợi ích khi tạo ra nhiều Content hay chính là thu hút người xem, tăng lượng người dùng tìm kiếm website của bạn (tăng traffic) một cách tự nhiên.

Primal khuyến khích bạn nên tạo ra những nội dung chạm vào cảm xúc và “nỗi đau” của người dùng, sẽ khiến họ truy cập vào trang web của bạn nhiều hơn.

Hãy thử suy nghĩ:

  • Có bao nhiêu trang mô tả chính xác dịch vụ, sản phẩm mà bạn đang kinh doanh trên website?
  • Rất ít hay số lượng tương đương trên các trang blog?

Chẳng hạn trên website Primal.com.vn, có 5 trang tập trung chính mô tả chính xác dịch vụ của chúng tôi:

  • Digital Marketing (trang chủ)
  • Dịch vụ SEO
  • Google Ads
  • Facebook Ads
  • Social Media

Ngoài ra, Primal còn nhiều trang cung cấp thông tin bổ ích về cách làm SEO, học SEO miễn phí,… Tuy nhiên, nó vẫn chưa là gì khi so sánh với số lượng blog được đăng tải.

Chẳng ai có kiên nhẫn để nghe một người mải khoe khoang liên tục về sản phẩm/dịch vụ của mình mà chẳng chia sẻ bất kỳ thông tin bổ ích nào, đúng chứ?

Hầu hết các công cụ tìm kiếm đều quan tâm nhất đến việc tối ưu trải nghiệm người dùng. Điều này có nghĩa, trang web của bạn phải chứa những thông tin liên quan, hữu ích để thu hút  họ.

Hãy tập trung vào làm và tối ưu Content SEO chất lượng sẽ là yếu tố góp phần tạo nên sự thành công trong SEO website.

Content Marketing có gì khác biệt so với Content thông thường?

Content Marketing có gì khác biệt so với Content thông thường?

Bạn hãy đọc kỹ lại định nghĩa về Content Marketing là làm gì thêm một lần nữa, nhưng khác ở chỗ là bỏ qua phần “giá trị và có liên quan”. Đây chính là điểm khác biệt giữa “Tiếp thị nội dung” (Content Marketing) so với những thông tin rác mà nhiều doanh nghiệp đang cố “bán hàng” cho bạn.

Điều làm nên giá trị của Content Marketing hiện nay chính là yếu tố: Tạo ra nội dung hữu ích/giải pháp mà người dùng đang tìm kiếm.

Đây chính là điểm đầu tiên mà bạn cần phân biệt giữa Content Marketing và Content thông thường.

7 Dạng Content Marketing phổ biến nhất

Dù bạn đang thực hiện chiến thuật Digital Marketing như thế nào, thì Content Marketing phải là một phần quan trọng phải có trong kế hoạch này!

Bởi đơn giản, Content chất lượng luôn nằm trong tất cả các hình thức tiếp thị.

Hiện nay, có 7 loại Content Marketing được rất nhiều lựa chọn và áp dụng cho thương hiệu của mình bao gồm:

  • Blogs
  • Infographic
  • Ebook
  • Email marketing
  • Game
  • Videos
  • Social media

1. Viết Blog

Blog là gì?

viết blog

Blog (web blog) là một dạng nhật ký cá nhân trên website chia sẻ về một hoặc nhiều lĩnh vực cụ thể được người viết thực hiện dựa trên quan điểm của mình.

Những bài viết trên Blog được đánh giá là chiến lược tốt nhất trong Content Marketing!

Blog cực kỳ phổ biến trong xã hội và giới kinh doanh vì cho phép người dùng tìm kiếm những thông tin chất lượng hoàn toàn miễn phí.

Ngoài ra, Blog Content Marketing còn mang lại nhiều lợi ích khác:

  • Mang về 126% leads cho những các doanh nghiệp nhỏ
  • Tăng 434% tỉ lệ khi Google Index trang, đối với SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm).

Khi nội dung bài viết được chia sẻ trên các trang blog của doanh nghiệp, bạn sẽ trở thành chuyên gia trong lĩnh vực đó, mang đến nhiều lợi ích:

  • Duy trì tương tác với các khách hàng cũ ghé thăm blog
  • Xây dựng lòng tin đến những người xem chưa biết về doanh nghiệp
  • Thay đổi từ người đọc/người dùng trở thành khách hàng tiềm năng

Viết Blogs còn là phương tiện truyền thông cho đa dạng các loại Content Marketing khác như: Videos, Infographic và eBook.

Thông thường, các bài viết trên Blog sẽ ngắn và cung cấp những thông tin giải quyết chủ đề trong lĩnh vực. Ngược lại, 3 hình thức này sẽ trình bày dài và chi tiết về thông tin cho khách hàng với 2 điểm chung là: tính trực quan và thu hút người dùng.

2. Infographic

Infographic

Là một dạng nội dung cung cấp thông tin súc tích, ngắn gọn qua hình ảnh đồ họa. Thông tin tạo ra phải dễ đọc, dễ hiểu để thu hút người đọc.

Với một khối lượng thông tin cùng số liệu có giá trị được trình bày súc tích, ngắn gọn trong một tấm hình sẽ thúc đẩy người đọc chia sẻ nhiều hơn.

Infographic có thể sử dụng để truyền tải nhiều thông tin như: Giới thiệu doanh nghiệp, kể chuyện thương hiệu, mô tả một quy trình, kết quả nghiên cứu, so sánh, số liệu thống kê, các loại nội dung hướng dẫn,… hoặc bất kỳ chia sẻ nào mà bạn muốn hình ảnh hóa.

3. Ebook (sách điện tử)

Ebook (sách điện tử)

Ebooks chứa một lượng lớn thông tin liên quan đến vấn đề mà người đọc đang quan tâm, chúng thường nén lại thành file PDF.

Nếu doanh nghiệp sử dụng Ebook để cung cấp thông tin hữu ích hoặc chia sẻ các hướng dẫn sẽ làm tăng số lượng đăng ký nhận bản tin từ bạn.

Tại sao lại như vậy?

Khi người dùng thu hút với những nội dung trong Ebook mà bạn chia sẻ, họ muốn để lại email trên trang đăng ký để có thể nhận được file Ebook đầy đủ hơn.

>> Có thể bạn quan tâm mẫu Ebook này: 8 Chiến lược Marketing hay nhất 2020

Bên cạnh đó, kết hợp dùng Ebook vào chiến lược Content Marketing cũng mang nhiều lợi ích:

  • Tiết kiệm chi phí tối đa về: in ấn, đóng gói và vận chuyển như tạp chí hay sách báo. Bạn chỉ cần xây dựng nội dung thật hay và chi trả cho design ebook là xong.
  • Tăng sự uy tín và khả năng nhận diện thương hiệu tốt hơn
  • Tạo ra nguồn doanh thu nếu như bán Ebook cho người dùng.

4. Email Marketing

Email Marketing

Đây cũng là một dạng của Content Marketing mà mỗi ngày chúng ta vẫn thường nhận được từ các doanh nghiệp.

Email là công cụ mang tính xâm nhập sâu vào sự riêng tư của từng cá nhân. Nếu khách hàng cho phép doanh nghiệp của bạn gửi tin thì thật tuyệt vời. Những thông điệp bạn muốn truyền tải sẽ dễ dàng được đón nhận, giúp ích trong việc xây dựng mối quan hệ với họ.

Bạn có thể chọn nhiều hình thức nội dung gửi đến Email của khách hàng gồm: Bản tin vắn tắt, thông báo sự kiện, cung cấp những giải pháp bằng dịch vụ/sản phẩm doanh nghiệp, chia sẻ các bài viết blog giá trị định kỳ, chúc sinh nhật, lời chúc các ngày lễ,…

5. Mini game

Mini game

Trên các trang mạng xã hội, bạn sẽ thấy rất nhiều nội dung dạng Game nhận được sự tương tác rất nhiều từ khách hàng. Trong đó, dịch vụ/sản phẩm sẽ được lồng ghép trong nội dung và là quà thưởng cho người thắng cuộc.

Ví dụ về Content Marketing dạng Game như: Trả lời trắc nghiệm A B C, nhanh tay nhanh mắt, tag 3 người bạn, like/share/comment nhiều nhất,…

Nếu doanh nghiệp bạn chịu chi thì hãy dùng App để làm Game. Bạn phải thiết kế một ứng dụng trò chơi riêng trên website của mình hoặc trên Mobile. Khách hàng sẽ có trải nghiệm tốt hơn khi chơi game trên App vì không bị quấy nhiễu từ những quảng cáo khác và ấn tượng tốt hơn về thương hiệu của bạn.

6. Video Marketing

Video Marketing

Video Marketing là gì?

Là một loại Content Marketing hoạt động hiệu quả nhất hiện nay và không thể trong chiến lược tiếp thị nội dung, cụ thể:

  • Tăng tỉ lệ chuyển đổi:

Theo Hubspot, tỉ lệ chuyển đổi Conversion Rate sẽ tăng đến 80% nếu hèn thêm video trên landing page so với việc chỉ đọc một trang tin tức thông thường.

Truyền đạt cảm xúc và thông tin hữu ích qua những video sáng tạo, thu hút chính là công cụ bán hàng tốt nhất!

  • Tăng tỉ lệ mở email:

Khi gửi Email Marketing có kèm video sẽ tăng đến 200 – 300% tỉ lệ click.

Ví dụ: Trong tiêu đề email có chữ “video” sẽ thúc đẩy người dùng mở mail và giảm tỷ lệ hủy đăng ký nhận bản tin.

  • Tối ưu SEO:

Theo thống kê cho thấy, những trang web có chèn thêm video sẽ tăng gấp 53 lần khả năng hiển trị tại vị trí cao trên trang nhất Google!

Primal sẽ ví dụ cho bạn về Content Marketing dạng video trong lĩnh vực Kinh doanh tour du lịch. Dưới đây là cách mà chúng tôi sử dụng video để truyền tải nội dung:

  • Quay lại testimonial và review của những du khách đã đi tour của công ty
  • Chia sẻ các tips hay ho đi phượt/trekking Tà Năng, Phan Dũng
  • Giới thiệu những cảnh đẹp nhất tại SaPa
  • Bảng báo giá, chi phí cụ thể cho mỗi tour đi nước ngoài,…

Rất đa dạng, phải không?

Tham khảo qua 8 hình thức Video Marketing sau:

  • Video sản phẩm: Giới thiệu đầy đủ đặc điểm, tính năng của sản phẩm đó. Ví dụ: Video giới thiệu sơ lược về một chiếc điện thoại, máy tính hay tủ lạnh,…
  • Video doanh nghiệp: Chia sẻ về những thành viên đã đóng góp công sức tạo nên sự thành công của tổ chức, doanh nghiệp.
  • Quảng cáo truyền hình: Những Video doanh nghiệp sẽ xuất hiện liên tục trên truyền hình
  • App Videos
  • Video hoạt hình: Mang tính giải trí, đồng thời lồng ghép giải thích về khía cạnh nào đó.
  • Website Video
  • Video tutorial: Hướng dẫn thực hiện một công việc chi tiết, ví dụ: Video hướng dẫn cắm hoa, hướng dẫn make up hay hướng dẫn nấu ăn,…
  • Video Testimonial: Ghi lại những đánh giá/phản hồi tích cực của khách hàng đã sử dụng dịch vụ/sản phẩm của công ty.

7. Social media marketing (marketing trên các trang mạng xã hội)

Social media marketing (marketing trên các trang mạng xã hội)

Xây dựng chiến lược Social Marketing trên các trang mạng xã hội như: Facebook, Youtube, Twitter, LinkedIn,… sẽ mang đến lợi ích:

  • Cải thiện chất lượng website và tăng trưởng traffic tự nhiên (lượng truy cập về website)
  • Tăng giá trị và khả năng nhận diện thương hiệu
  • Tăng tỉ lệ chuyển đổi, bán hàng
  • Tận dụng tối ưu hình thức Marketing “word-of-mouth” marketing (Truyền miệng)

Và điều gì sẽ xảy ra nếu:

  • Khách hàng mong chờ nhận được nhiều thông tin chiến lược Marketing hơn từ bạn.
  • Họ nhận được nội dung chia sẻ thông qua Email, mạng xã hội, bản in, trang web,… Và họ dành 15, 30 rồi đến 40p để nghiền ngẫm những thông tin đó?
  • Họ áp dụng và chia sẻ rộng rãi đến bạn bè của mình?

Đây là kết quả tuyệt vời mà bạn luôn mong chờ đúng không nào?!

Vậy, để tạo ra chiến lược Content Marketing thành công thì doanh nghiệp phải có nhân viên Content Marketing. Yêu cầu của cần có của một nhân viên Content Marketing là gì? Nền tảng cần nắm vững của nhân viên Content là gì?,…

Điều quan trọng đầu tiên bạn cần làm chính là theo dõi hành trình của khách hàng để nắm rõ những thông tin giá trị bạn cung cấp sẽ không bị “lạc trôi”.

Xây dựng chiến lược Content hiệu quả theo hành trình của khách hàng

Primal sẽ hướng dẫn cho bạn dựa trên Customer Journey cực kỳ đơn giản: Nhận thức => So sánh/đánh giá => Quyết định => Chuyển đổi (Mua hàng).

Dưới đây là những câu hỏi để bạn tham khảo về định hướng Content Marketing theo từng giai đoạn một cách tốt nhất. Hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng và đưa ra những câu trả lời liên quan một cách cụ thể nhất.

3 Câu hỏi trong giai đoạn Nhận thức:

  • Mô tả vấn đề bạn gặp phải và đang tìm hướng giải quyết?
  • Làm thế nào để biết được bạn đang gặp phải một vấn đề/nhu cầu?
  • Bạn đang có mục tiêu hay thách thức nào cần thực hiện?
  • Những thông tin nào hữu ích?

3 Câu hỏi trong Giai đoạn Đánh giá – So sánh:

  • Chia sẻ các bước thực hiện nghiên cứu vấn đề của bạn?
  • Những tiêu chí mà bạn sử dụng để so sánh sản phẩm / dịch vụ?
  • Còn hướng xử lý nào tốt hơn không? Tại sao?
  • Dạng tài nguyên và thông tin nào sẽ có ích?

Câu hỏi đối với giai đoạn Quyết định:

  • Vì sao bạn quyết định hành động?
  • Các tiêu chí ảnh hưởng đến quyết định của bạn?
  • Điều gì thúc đẩy bạn làm X, Y và Z?
  • Bạn hãy đưa ra một ví dụ về trải nghiệm không tốt đã từng xảy ra với một thương hiệu trước đây?
  • Có bất kỳ ai tham gia/thúc đẩy đến quyết định cuối cùng của bạn không?

Sau khi bạn giải đáp được tất cả câu hỏi trên, bước tiếp theo là điều chỉnh trải nghiệm của khách hàng theo từng nội dung theo đúng thiết kế Content Map (Bản đồ nội dung) dựa trên Hành trình khách hàng là được.

Content Map: Chiến lược làm Content Marketing thành công

Content Map sẽ giúp bạn sắp xếp các chiến lược Content Marketing chính xác theo mục tiêu và nhu cầu của khách hàng.

Thông qua Bản đồ nội dung, bạn có thể giải quyết các vấn đề/nhu cầu của họ bằng những nội dung hữu ích, giúp khách hàng có thể trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ doanh nghiệp tốt hơn.

Bước 1: Tạo Buyer Personas (Chân dung khách hàng)

Tạo Buyer Personas (Chân dung khách hàng)

Bạn hãy tạo ra nhiều cuộc phỏng vấn mở rộng, dựa vào đó nghiên cứu để biết rõ chân dung khách hàng mình đang tìm kiếm.

Personas là hồ sơ của những khách hàng mục tiêu, giúp bạn lên ý tưởng xây dựng các chiến lược và chiến thuật Marketing sâu hơn. Từ những thông tin có được, bạn dễ dàng tạo ra nhiều nội dung hay đáp ứng nhu cầu/giải đáp thắc mắc mà khách hàng đang quan tâm.

Bước 2: Xác định mục tiêu và kênh liên lạc

Xác định mục tiêu và kênh liên lạc

Facebook, Email, Website,… là những kênh có lượng khách hàng tương tác nhiều, mà bạn nên tận dụng.

Tuy nhiên, có người thích dùng Facebook và có người thì không! Làm thế nào để doanh nghiệp bạn có thể hỗ trợ khách hàng tốt nhất thông qua 3 giai đoạn: Nhận thức, so sánh và ra quyết định, dựa trên cách họ muốn tương tác?

Các kênh truyền thông của bạn hoạt động có hiệu quả không? Nhân viên của bạn đã/đang cung cấp sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng tốt nhất?

Hãy tìm hiểu phương thức bạn liên lạc với khách hàng như thế nào để tăng cải thiện khả năng chuyển đổi tại Tìm hiểu cách bạn liên lạc hay các điểm tiếp xúc với khách hàng để cải thiện khả năng chuyển đổi cao hơn.

Bước 3: Phát triển nội dung

Phát triển nội dung

Marketing luôn thay đổi trong từng giai đoạn và đó chính là yếu tố thúc đẩy khách hàng có đưa ra quyết định mua hàng hay không.

Khi khách hàng sử dụng nền tảng trực tuyến để tìm các giải pháp cho vấn đề của họ, bạn phải đảm bảo nội dung của mình thật sự hữu ích và có giá trị thì mới thu hút họ click vào.

Xây dựng Bản đồ hành trình khách hàng và đưa ra những Content mang tính giải quyết dựa trên nhu cầu/câu hỏi của họ. Đây chính là cách tăng tương tác giữa doanh nghiệp bạn và khách hàng. Đồng thời, giúp bạn tìm được hướng phát triển trong chiến lược nội dung của bạn.

Nhưng, làm sao để biết được điều này nếu Content đang hoạt động? Hãy đo giá trị nội dung bạn đang cung cấp!

Bước 4: Đo lường và đánh giá chiến dịch Marketing

Đo lường và đánh giá chiến dịch Marketing

Tạo dựng một kế hoạch đo lường cụ thể cho từng chiến thuật, sẽ giúp bạn theo dõi chi tiết, hiệu quả và điều chỉnh khi cần thiết.

Analytics: Công cụ hỗ trợ phân tích giúp bạn theo dõi và đo lường lưu lượng truy cập từ các website, Facebook Insight hoặc các chiến dịch Content Marketing Facebook.

>> Lưu ngay các kích thước hình ảnh quảng cáo Facebook Ads chuẩn nhất hiện nay

Dữ liệu này giúp bạn chỉnh sửa, thay đổi kế hoạch tiếp thị và chiến lược nội dung chính xác hơn.

BONUS: 3 Mẹo hay nhất để tìm kiếm ý tưởng cho Content Marketing

3 Mẹo hay nhất để tìm kiếm ý tưởng cho Content Marketing

1. Tập trung vào nội dung phổ biến

Nếu bạn đang thực hiện các chiến dịch Content, hãy xem kết quả đo lường để tìm kiếm những nội dung mà người dùng quan tâm nhất. Những công cụ hỗ trợ cho bạn như: Google Analytics, Content Explorer, Ahrefs, BuzzSumo, Feedly,…

Giải pháp tốt nhất là “đào” sâu vào nội dung tương tự hoặc cải thiện nội dung hiện có để hoàn chỉnh hơn.

2. Khảo sát và nghiên cứu sâu vào những câu trả lời

Các đơn giản nhất để biết người đó đang muốn gì là HỎI họ. Nếu bạn đã có Email danh sách khách hàng tiềm năng thì hãy tạo nội dung Email kèm bảng khảo sát trực tuyến để lấy thông tin rõ hơn.

Nếu bạn chưa có danh sách khách hàng, có thể thực hiện bằng cách mời họ tham gia khảo sát để nhận phần quà hấp dẫn. Hoặc cung cấp cho người xem những nội dung hay miễn phí, đổi lại họ phải để lại thông tin Email tiến hành khảo sát.

Có rất nhiều cách thực hiện khảo sát, nhưng bạn cần tạo ra nội dung khảo sát hướng đến mục tiêu cuối cùng: Tìm ra nhu cầu/vấn đề mà khách hàng thực sự quan tâm.

3. Kết hợp phát tán nội dung

Nội dung thú vị, mới lạ sẽ tự động Viral? Chúng tôi biết rằng bất kỳ doanh nghiệp nào cũng mong chờ điều này. Nhưng trước khi bạn trở thành một Content Writer nổi tiếng, có lượng lớn người theo dõi thì những đối thủ khác đã phân bổ Content của họ tại khắp mọi diễn đàn, trang mạng xã hội,… Mà càng có nhiều người tiếp cận đến bài viết/video => lượt tương tác càng tăng => có nhiều khách hàng tiềm năng yêu thích và biết đến nội dung Viral của họ.

Chính vì thế, bạn không chỉ trông chờ duy nhất vào Content chất lượng, hãy kết hợp cả 2 điều này để tăng tối ưu hóa sức mạnh nội dung của bạn.

Để mang lại hiệu quả tốt nhất thì doanh nghiệp bạn nên phát triển trên đa kênh chứ không riêng về Content Marketing. Gói dịch vụ Marketing của Công ty Marketing Primal sẽ cung cấp cho bạn cách xây dựng chiến lược và thực hiện hóa mục tiêu, gia tăng doanh thu nhanh nhất. Tham khảo ngay!

2 Công cụ hỗ trợ cho việc tìm kiếm nội dung

Để tìm ra những ý tưởng hay cho nội dung là một điều cực kỳ khó khăn. 2 Công cụ dưới đây sẽ hỗ trợ giúp bạn dễ dàng tìm được ý tưởng tuyệt vời nhất:

1. BuzzSumo

BuzzSumo

BuzzSumo là một website cung cấp tất cả tính năng tìm kiếm nội dung có lượt chia sẻ nhiều nhất trên các trang mạng xã hội như: Pinterest, Twitter, Facebook,… theo từng mốc thời gian tùy chọn.

Bạn chỉ cần điền từ khóa ý tưởng vào ô trống, BuzzSumo sẽ nhanh chóng đưa ra những nội dung phổ biến xoay quanh vấn đề này để bạn tham khảo..

2. Feedly

Feedly

Feedly là công cụ giúp bạn có thể theo dõi những tin tức mới nhất từ nhiều trang web lớn trên Internet thông qua nguồn cấp dữ liệu RSS.

Dựa vào những thông tin cung cấp, bạn dễ dàng tìm được ý tưởng nội dung phù hợp với lĩnh vực của mình.

Tiếp theo, Primal sẽ giới thiệu đến bạn 5 Xu hướng Marketing hiện nay do chúng tôi nghiên cứu và tổng hợp. Hy vọng sẽ mang đến nhiều thông tin bổ ích, hỗ trợ cho hướng phát triển các chiến lược content mà bạn sẽ thực hiện trong năm nay.

Nào, chúng ta cùng xem!

5 Xu hướng Content Marketing hay nhất 2020

Xu hướng Content Marketing trực quan (gồm video và hình ảnh)

1) 32% Các Marketer cho biết Visual Image (Hình ảnh trực quan) là hình thức Content cực kỳ quan trọng đối với một doanh nghiệp. Trong đó, Blog chỉ xếp hạng 2 với 27% mà thôi.

2) 80% Các Marketer chia sẻ, họ thích dùng những hình ảnh trực quan khi thực hiện chiến dịch Marketing Social Media. 63% Cho rằng Video cũng là công cụ tiếp thị truyền thông xã hội hiệu quả, trong khi Blog “tụt hạng” chỉ còn 60%.

3) Khi nghe một thông tin mới, hầu hết chúng ta chỉ nhớ được tầm 10%/tổng thông tin (chỉ trong 3 ngày). Tuy nhiên, nếu thông tin đó kèm theo một hình ảnh liên quan, thì khả năng người xem sẽ ghi nhớ được đến 65%/tổng thông tin này (trong 3 ngày).

4) Hiện nay, số lượng các Marketer B2C khẳng định: Content trực quan là quan trọng nhất hiện nay, nhiều hơn 11% so với các Marketer B2B

5) 51% Marketer B2B đều ưu tiên lựa chọn Content trực quan khi thực hiện các chiến dịch Marketing của mình

6) Trong vòng 2 năm qua, gần 10 triệu lượt xem video trên thiết bị di động/phút/ngày.

Xu hướng Content Video Marketing

7) Cisco dự đoán vào năm 2021, số lưu lượng truy cập Internet để xem video trên toàn cầu sẽ chiếm 82%/tổng lượng truy cập của người dùng.

8) 70% Người dùng Youtube xem video để “giải quyết vấn đề” trong công việc, học tập, nghiên cứu hay sở thích cá nhân.

9) 43% Các marketer B2C dự đoán: Tạo dựng Video chính là hình thức Content tiếp thị thành công nhất.

>> Tham khảo bài viết: Hướng dẫn toàn tập về SEO là gì trong Marketing

10) Youtube chiếm mức 83%, trở thành nguồn cung cấp Content Video hàng đầu cho người dùng trên toàn cầu. Trong đó, Facebook đứng thứ hai với mức 67%.

11) Stream Video trở nên phổ biến rộng rãi trong những năm gần đây. Từ năm 2012 – 2017, nền tảng Live Stream Twitch với sự gia tăng mạnh mẽ, hơn 13 triệu giờ phát trực tuyến trung bình mỗi ngày.

12) 62% Nhà tiếp thị B2B cho rằng: Video chính là một chiến thuật Content Marketing hiệu quả.

13) Nếu có từ “Video” trong tiêu đề sẽ tăng tỷ lệ nhấp là 65% và tăng tỷ lệ mở email lên 19%.

Xu hướng Content Video Marketing

14) Khảo sát của HubSpot năm 2018, 54% người dùng muốn xem nhiều video hơn từ doanh nghiệp và thương hiệu họ yêu thích.

15) Năm 2016, có đến 14% các Marketer đã Live Stream Video (sử dụng video trực tiếp), nhưng đến năm 2018 thì con số này đã tăng lên 35%.

16) Người dùng Facebook dành thời gian xem phim trực tuyến gấp 3 lần so với các video truyền thống.

17) 90% Các lần phát Video trên Twitter đều thực hiện bằng thiết bị di động. Con số này tăng hơn 15% so với năm 2015 và tăng 203% so với năm 2014

18) 55% tổng thời gian người dùng xem Video trên Smartphone đối với các video có độ dài dưới 5 phút. Và 45% là thời gian người dùng xem Video có độ dài 20 phút trở lên.

19) Magnify phát hiện ra rằng: Cùng một nội dung nhưng có thêm 29% người xem Video 360 độ so thay vì xem Video ở định dạng truyền thống.

20) 85% Người trưởng thành có sở thích xem nội dung trên nhiều thiết bị cùng một lúc

Marketing cới công nghệ VR – thực tế ảo

Công nghệ VR – thực tế ảo

21) Theo Lowes: Người dùng thích xem các video hướng dẫn được hiển thị dưới dạng VR hơn 36% so với video trên Youtube.

22) Khảo sát vào năm 2018 cho biết: 82% người được hỏi muốn tăng cường trải nghiệm thực tế cho điện thoại nhiều hơn.

23) Dự kiến có 3 lĩnh vực sẽ đầu tư nhiều nhất vào công nghệ VR để thúc đẩy phát triển là: Chăm sóc sức khỏe, Game và Giáo dục.

Infographic marketing

24) Nhiều nghiên cứu cho thấy, độ giả Internet cực kỳ quan tâm đến những hình ảnh mang thông tin. Một bài viết có kèm những hình ảnh liên quan thì người đọc có xu hướng dành nhiều thời gian xem hình hơn là đọc văn bản.

25) Con người có khả năng tiếp thu thông tin văn bản có chứa hình minh họa tốt hơn 323% so với việc chỉ đọc thông tin từ văn bản.

26) Infographics là yếu tố thúc đẩy người dùng truy cập vào website của bạn tới 12%.

27) Trong vòng 4 năm qua, số lượng Infographics được Marketer B2B sử dụng rất nhiều ở mức 65%

Mạng xã hội

28) Những bài tweet kèm theo hình ảnh thú vị sẽ tăng hiệu quả nhận tin nhắn ở mức 150% so với tweet không có hình ảnh.

29) Khi phân tích khoảng 1 triệu bài viết, BuzzSumo chỉ ra rằng: Những bài viết có hình ảnh, cứ sau 75-100 có lượt chia sẻ gấp đôi so với các bài viết không có ảnh.

30) Bài viết đăng Facebook kèm theo hình ảnh minh họa sẽ có lượt tương tác nhiều hơn gấp 2, 3 lần so với bài viết chỉ có nội dung.

Mạng xã hội

31) Tổng thời gian video phát trực tiếp trên Periscope mỗi ngày có độ dài xấp xỉ với 110 năm.

32) Hàng ngày, có hơn 500 triệu người sử dụng Instagram đang hoạt động.

33) 67% Các marketer đều nhận định Facebook chính nền tảng truyền thông xã hội quan trọng nhất đối với họ.

34) 85% Video trên Facebook được xem từ người dùng mà không cần phải có âm thanh.

35) Hơn 500 triệu người dùng Facebook đang xem Video mỗi ngày.

36) Hơn 10 tỷ video được xem trên Snapchat mỗi ngày.

37) Mỗi giây có đến 9.000 bức ảnh được người dùng chia sẻ trên Snapchat.

38) 52% các Marketer báo cáo rằng: Phạm vi tiếp cận Organic trên Facebook của họ đang có dấu hiệu thụt giảm trong năm ngoái.

39) 92% Video trên Facebook được xuất bản dưới dạng Video gốc của Facebook.

40) Tính đến năm 2018, có đến 187 triệu người dùng Snapchat hoạt động hàng ngày.

41) Đối với các Marketer B2C, Pinterest giống như một nền tảng Content trực quan nên họ dành thời gian tìm hiểu về nhiều hơn 8% so với các nhà Marketer B2B.

42) Pinterest sẽ nhận được 80 đô la khi giới thiệu người dùng Shopify, so với Facebook chỉ nhận được là 40 đô la.

43) Hơn 80% số bài được Repin trên Pinterest và chỉ có 1,4% số weet được Retweet trên Twitter.

44) Vào khung giờ cao điểm, YouTube dễ dàng tiếp cận với người xem ở độ tuổi 18+ nhiều hơn bất kỳ mạng xã hội hoặc kênh TV nào.

45) Gần ½ số người đăng ký Youtube từ 18 – 34 tuổi sẽ bỏ hết tất cả mọi thứ họ đang làm chỉ để xem một video mới đang phát từ kênh yêu thích của mình.

Kết luận

Hy vọng những chia sẻ trong bài viết này sẽ giải đáp chi tiết cho bạn về câu hỏi Content là gìContent Marketing là gì. Qua đó, bạn có thể tiếp cận các xu hướng Content Marketing hiện nay để có thể xây dựng chiến lược hiệu quả hơn. Hãy chia sẻ bài của Primal nếu bạn thấy hữu ích (và nhớ ghi nguồn kèm theo).

Nguồn tham khảo:

https://neilpatel.com/what-is-content-marketing/

https://www.forbes.com/sites/joshsteimle/2014/09/19/what-is-content-marketing/

https://www.impactbnd.com/what-is-content-marketing