Mailchimp là gì? Ưu – Nhược điểm & Hướng dẫn sử dụng

Bất tiện khi bị hạn chế nhận và gửi mail? Không sao, hôm nay, Primal sẽ giới thiệu đến bạn một công cụ email nổi tiếng và được sử dụng nhiều nhất trên thế giới, giải quyết những vấn đề bạn thường gặp phải khi gửi mail qua bài “Hướng dẫn sử dụng Mailchimp“.

Mailchimp là gì?

hướng dẫn sử dụng mailchimp

MailChimp là một trong những phần mềm email marketing miễn phí hữu ích nhất, được các chuyên gia Marketing khuyên dùng, và rất nhiều cá nhân, blogger nổi tiếng, các doanh nghiệp tin tưởng sử dụng. Phương pháp marketing của MailChimp tập trung vào quản lý danh sách khách hàng thực tiễn và phân tích chi tiết dữ liệu kết hợp thiết kế đẹp mắt, giúp bạn chia sẻ email và chiến dịch quảng cáo tới khách hàng.

Mailchimp được thành lập bởi Ben Chestnut và Dan Kurzus vào năm 2001. Theo Forbes, năm 2018, nó có 20 triệu người dùng, tạo ra doanh thu hơn 600 triệu đô la và được định giá là 4,2 tỷ đô la.

Tại sao nên sử dụng Mailchimp?

Mặc dù, bạn có thể gửi thông tin của doanh nhiệp thông qua email cá nhân, nhưng các dịch vụ email như Gmail, Hotmail và Outook chỉ có thể gửi một mail đến một vài cá nhân khác cùng lúc, thay vì toàn bộ danh sách.

Vì thế, doanh nghiệp cần một công cụ gửi mail khác hiệu quả và chuyên nghiệp hơn.

Dựa trên các tiêu chí đó, Mailchimp có những công dụng chính như sau:

  • Duyệt số lượng thư lớn
  • Chuyển thư nhanh hơn, mạnh hơn
  • Tôn trọng cá nhân: chế độ chèn nút hủy đăng ký tự động trong email và hỏi lý do hủy từ khách hàng nhận mail giúp bạn cải thiện chất lượng dịch vụ.
  • Tương thích với nhiều thiết bị khác nhau.
  • Nhận thông báo khi có người đọc mail.

Ưu và nhược điểm của Mailchimp

hướng dẫn sử dụng mailchimp

Tất cả phụ thuộc vào nhu cầu của doanh nghiệp. MailChimp giống như bất kỳ công cụ nào khác, có những ưu và nhược điểm riêng, cũng như sẽ hoạt động tốt hơn nếu phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp. 

Ưu điểm của Mailchimp

  • Cam kết bởi doanh nghiệp có uy tín và người sáng lập tận tâm
  • Dễ sử dụng, có tất cả các tính năng cần thiết, đáng tin cậy
  • Miễn phí với lượng lưu trữ 2,000 người nhận và gửi 12,000 emails mỗi tháng
  • Giao diện rõ ràng, trực quan
  • Tương thích với nhiều phần mềm, dịch vụ bên thứ 3
  • Hỗ trợ cho lĩnh vực e-commerce rất tốt, nhất là lĩnh vực dịch vụ email marketing
  • Mẫu template được thiết kế đẹp
  • Báo cáo rõ ràng

Nhược điểm của Mailchimp

  • Không thể tự động hóa cho các chiến lược marketing phức tạp
  • Khi danh sách của bạn phát triển, nó có thể trở nên đắt đỏ

Hướng dẫn sử dụng Mailchimp cho người mới bắt đầu

hướng dẫn sử dụng mailchimp

Tạo tài khoản

  • Bước 1: Truy cập mailchimp.com và nhấp vào “Sign Up Free” ở góc trên bên phải. Trang web sẽ chuyển đến hình thức đăng ký yêu cầu email, tên người dùng và mật khẩu.
  • Bước 2: Khi đã hoàn tất và gửi đi các thông tin cần thiết, bạn sẽ nhận được email từ Mailchimp yêu cầu kích hoạt tài khoản bằng cách nhấp vào nút “Activate Account”.
  • Bước 3: Sau đó, bạn phải xác nhận rằng bạn là con người bằng cách nhấp vào nút “I’m Not a Robot”.
  • Bước 4: Tiếp theo đó là cung cấp thêm các thông tin cụ thể như: tên, chi tiết doanh nghiệp, địa chỉ thực, v.v..

Ngoài ra, website còn xuất hiện câu hỏi “Let’s Find Your Marketing Path” nhằm cung cấp cho Mailchimp thông tin họ cần để đưa ra đề xuất marketing trong tương lai cho bạn.

Thiết lập chuỗi email trả lời tự động của bạn

Đây là một chuỗi các email tự động kích hoạt dựa trên những quy tắc và tiêu chí bạn thiết lập.

Một số loại email tự động phổ biến là:

  • Subscriber Activity: gửi đến danh sách người nhận các email chào mừng, cảm ơn… dựa vào hoạt động của họ.
  • Date Based: tạo chuỗi email tự động theo thời gian để gửi lời chúc mừng sinh nhật, nhắc nhở event, …
  • Custom: tùy chỉnh theo từng mục đích cụ thể.

Bạn có thể thực hiện thiết lập này bằng cách nhấn nút “Set up an automated welcome email”.

Sau đó, sẽ có ba tùy chọn cho bạn: “Welcome message”, ”Onboarding series”, “Education series”

Bạn có thể bắt đầu với “Welcome message”. Sau khi chọn nút “Begin”, bạn sẽ đến trang chỉnh sửa (bao gồm dòng tiêu đề, nội dung và thiết kế của email). 

Tương tự, để tạo email “Onboarding series” hoặc “Education series”, bạn nhấp vào nút “Create” ở góc bên phải trên cùng của màn hình, tiếp đến là thẻ  “Email” -> “Automated” -> “Welcome new subscribers” -> “Onboarding series” hoặc “Education series”

Mailchimp cũng cung cấp một số mẫu email trong trường hợp bạn không biết thiết kế như thế nào.

Tất cả những gì bạn phải làm là điền vào các email mẫu với nội dung của riêng mình, thêm nhiều email hơn vào chuỗi và thiết lập các kích hoạt của bạn dựa trên:

  • Tags
  • Hoạt động người nhận
  • Hoạt động thương mại / mua hàng điện tử
  • Ngày
  • Cuộc gọi API
  • Cài đặt tùy chỉnh

Gửi email quảng bá với Mailchimp

Là email bạn gửi đi một lần (ví dụ, một thông báo về việc ra mắt tính năng).

Click “Create” -> “Email” -> “Regular” -> “Begin”

Sau đó, chỉ cần chọn đối tượng bạn muốn gửi email này, chỉnh sửa dòng “From”, dòng tiêu đề và phần thân của email, rồi bấm “Send” (hoặc “Schedule” nếu bạn muốn gửi sau).

Khi trang web chuyển đến phần “Content”, bạn có thể chọn bố cục và thiết kế từ những mẫu đã có sẵn hoặc tải lên mẫu riêng của bạn.

Tất cả các bố cục đều có thể tùy chỉnh với giao diện kéo và thả, cho phép bạn di chuyển các yếu tố xung quanh và đặt chúng bất cứ nơi nào bạn muốn.

Cải thiện Email Marketing của bạn bằng dữ liệu

Mailchimp cho phép bạn xem các email của bạn đang hoạt động như thế nào, cùng với dữ liệu liên quan đến sự tăng trưởng đối tượng của bạn. Chức năng này là chìa khóa quan trọng vì bạn thực sự cần phải hiểu loại email nào tốt hơn, thời điểm tốt để gửi thông tin liên lạc, người dùng nào gắn bó nhất với doanh nghiệp của bạn, v.v.

Hiện nay, Primal là một trong những công ty digital marketing bằng dữ liệu hàng đầu Việt Nam.

Sau khi đã gửi ít nhất một email đến những người đăng ký của mình, bạn nên bắt đầu xem phần Report trong Mailchimp ở trên cùng:

Tại đây, bạn sẽ thấy biểu đồ tổng quan về tỷ lệ mở và tỷ lệ click vào email so với mức trung bình của ngành.

Thẳng thắn mà nói, dữ liệu này vẫn chưa thật sự hữu ích. Nếu bạn muốn nghiên cứu sâu hơn và xem dữ liệu email chi tiết, bạn nên kéo xuống một chút, bạn sẽ thấy tất cả các chiến dịch email đã gửi và nhấp vào nút “View Report” bên phải:

Nếu bạn cần kiểm tra xem chúng hoạt động như thế nào, hãy đi lên trên menu Mailchimp và nhấp vào tab “Campaign”

Tiếp theo, click vào “Ongoing” ở thanh bên trái để hiển thị các chiến dịch đang hoạt động và di chuyển chuột đến chiến dịch bạn muốn xem để hiển thị nút “Report”.

Làm thế nào để mọi người đọc email của bạn?

Hầu hết mọi người bị choáng ngợp bởi số lượng email họ nhận, vì thế bạn cần xây dựng mối quan hệ với đối phương để họ muốn đọc tin nhắn của bạn.

Nếu không, bạn sẽ có một loại “email ảo” trong danh sách, nghĩa là những người đã đăng ký nhưng không bao giờ mở email của bạn.

Điều quan trọng nhất trong email marketing là mỗi email bạn gửi phải cung cấp giá trị, làm cho cuộc sống của người đăng ký tốt hơn. Nếu không, tại sao họ phải mở chúng?

Hãy suy nghĩ về những vấn đề mà người dùng đang phải đối mặt và tìm ra cách giúp họ giải quyết chúng. Bên cạnh đó, bạn cũng cần chú ý đến các dòng tiêu đề, sao chép và định dạng.

Dòng tiêu đề

Bạn có biết tại sao tiêu đề lại ám ảnh các copywriter? Bởi vì tiêu đề là cách bạn thu hút sự chú ý của ai đó và tiêu đề cũng giúp doanh nghiệp lên top công cụ tìm kiếm khi bạn thực hiện SEO. Nếu email của bạn không gây ấn tượng được với mọi người, nó sẽ trôi giữa các email khác trong hộp thư đến của họ.

Điều cần làm là đặt chất xám vào dòng tiêu đề để đảm bảo rằng email của bạn nổi bật giữa hàng tá email khác.

Sao chép

Trong thế giới của copywriter, bản sao chép giống như một văn bản kinh doanh, cho dù đó là một quảng cáo, email, mô tả sản phẩm hay bất cứ thứ gì.

Bạn cần lưu ý khi viết email, nó không chỉ là một văn bản, nó là bản sao, bởi vì bạn đang cố gắng hướng người đăng ký của bạn làm điều gì đó (ngay cả khi chỉ để đọc email tiếp theo của bạn).

Vì vậy, hãy tìm hiểu làm thế nào để thu hút mọi người, kể một câu chuyện và sau đó liên kết với thông điệp mà bạn muốn truyền tải. Bạn sẽ không nhận được bất cứ sự chú ý nào nếu email của bạn nhàm chán.

Định dạng

Làm cho email của bạn dễ nhìn bằng cách sử dụng khoảng trắng, chữ đậm và dấu đầu dòng để ngắt văn bản. Không cần lạ mắt, chỉ cần có thể đọc được.

Cuối cùng, hãy chắc chắn rằng, mỗi email có một lời kêu gọi hành động rõ ràng, nghĩa là nói cho mọi người biết bạn muốn họ làm gì tiếp theo. Trả lời một câu hỏi? Nhấp vào một liên kết? Tham gia khảo sát? Dù đó là gì, hãy làm cho nó rõ ràng và yêu cầu họ làm điều đó.

Với bài Hướng dẫn sử dụng mailchimp này, Primal mong bạn đã hiểu được Mailchimp là gì và nắm rõ cách dùng mailchimp. Comment hoặc share bài viết nếu thấy bài viết hữu ích nhé! Chúng tôi sẽ trả lời sớm nhất có thể!