SWOT là gì? Phân tích ma trận SWOT từ A-Z

Chúng ta đều thấy rằng…

Đại dịch Covid-19 ngày càng phức tạp, khiến cho đời sống con người gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt, đã có rất nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ trong và ngoài nước đã phải “giơ cờ trắng” mà không biết làm gì khác hơn.

Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm không thể nói là tốt, nhưng lại mang đến nhiều cơ hội mới giúp cho doanh nghiệp khác trở mình một cách ngoạn mục.

Điểm chung của những doanh nghiệp có thể thay đổi cục diện tốt hơn là biết phát huy điểm mạnh và cải thiện điểm yếu kịp thời.

Doanh nghiệp của bạn hiện tại như thế nào?

Bạn đã có chiến lược phục hồi doanh nghiệp trong đại dịch lớn đang diễn ra hiện nay chưa?

Hãy cùng Primal tìm hiểu sâu hơn về những thế mạnh – điểm yếu của doanh nghiệp bạn để có thể phát huy tốt hơn, giảm thiểu rủi ro càng sớm càng tốt!

Tiến hành nghiên cứu và phân tích SWOT giúp phục hồi và cải thiện doanh số hiệu quả ngay dưới đây:

SWOT là gì?

SWOT được viết tắt của 4 từ:

  • Strengths (thế mạnh)
  • Weaknesses (Điểm yếu)
  • Opportunities (Cơ hội)
  • Threats (Thách thức)

=> Là một mô hình hay gọi là ma trận cực kỳ nổi tiếng dành cho các doanh nghiệp muốn xác định đúng hướng để cải thiện tình hình kinh doanh và tạo dựng một nền tảng phát triển vững chắc.

Trong đó: Strengths (thế mạnh) – Weaknesses (Điểm yếu) là 2 yếu tố để phân tích nội bộ của một doanh nghiệp, ví dụ: Vị trí địa lý, đặc điểm, danh tiếng,… Đây là những yếu tố mà doanh nghiệp có thể nỗ lực để cải thiện tốt hơn.

Còn Opportunities (Cơ hội) – Threats (Thách thức) là 2 yếu tố bên ngoài, ví dụ: Đối thủ cạnh tranh, giá thị trường, nguồn cung ứng,… Chúng không phải là những yếu tố mà doanh nghiệp có thể dễ dàng kiểm soát.

Phân tích SWOT là gì?

Phân tích SWOT là gì?

Phân tích SWOT hay còn gọi là Ma trận SWOT – Phân tích 4 yếu tố chính gồm: Điểm mạnh (Strengths) – Điểm yếu (Weaknesses) – Cơ hội (Opportunities) – Thách thức (Threats), giúp doanh nghiệp có thể:

  • Lập kế hoạch kinh doanh
  • Xây dựng chiến lược
  • Đánh giá đối thủ cạnh tranh
  • Tiếp thị, quảng bá
  • Phát triển sản phẩm và dịch vụ,…

Mô hình SWOT được sử dụng chủ yếu trong bước đầu khi doanh nghiệp chuẩn bị lên kế hoạch/chiến lược Marketing.

Phân tích SWOT có thể áp dụng cho mọi doanh nghiệp, đơn vị tổ chức hoặc những dự án nhỏ lẻ mà doanh nghiệp muốn triển khai.

Tóm gọn, phân tích SWOT sẽ gồm 4 khía cạnh chính, cụ thể là:

  • Thế mạnh: Ưu điểm của dự án hoặc doanh nghiệp mang lại nhiều lợi ích cạnh tranh khi so với đối thủ.
  • Điểm yếu: Điểm hạn chế của dự án hoặc doanh nghiệp yếu thế hơn khi cạnh tranh so với đối thủ.
  • Cơ hội: Nhân tố môi trường có thể nghiên cứu, tận dụng phục vụ cho chiến lược để giành được lợi thế.
  • Thách thức: Nhân tố môi trường mang tính tiêu cực ảnh hưởng đến dự án hoặc doanh nghiệp.

SWOT đã từng có tên gọi khác!

Mô hình phân tích SWOT được sáng tạo và phát triển vào những năm 1960 – 1970 bởi Albert Humphrey. Đây là thành quả của một dự án nghiên cứu được thực hiện từ đại học Stanford, Mỹ.

Dự án này đã sử dụng dữ liệu của 500 công ty có tổng doanh thu lớn nhất tại Mỹ, để tìm ra những yếu tố nào ảnh hưởng đến việc xây dựng kế hoạch của các doanh nghiệp này.

Ban đầu, Albert cùng các cộng sự của mình đã đặt tên cho mô hình phân tích này là SOFT:

  • Satisfactory (Thỏa mãn): Điều tốt trong hiện tại
  • Opportunity (Cơ hội): Điều tốt trong tương lai
  • Fault (Lỗi): Điều xấu trong hiện tại
  • Threat (Nguy cơ): Điều xấu trong tương lai

Và đến năm 1964, mô hình này được giới thiệu cho Orr và Urick sinh sống tại Zurich Thuỵ Sĩ. Họ đã đổi tên của F (Fault) thành W (Weakness) => SWOT ra đời từ đó.

Vào năm 1966, phiên bản đầu tiên được đưa vào thử nghiệm và ứng dụng thực tế dựa trên kết quả nghiên cứu của tập đoàn Erie Technological. Cho đến 1973, SWOT chính thức được sử dụng và phát triển tại J W French Ltd.

Đầu năm 2004, SWOT đã chính thức hoàn thiện và cho thấy tính năng hữu hiệu trong việc hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp có thể xác định mục tiêu kinh doanh và không cần nhờ đến sự tư vấn từ bên ngoài.

Tầm quan trọng của mô hình phân tích SWOT đối với doanh nghiệp

Để sử dụng mô hình phân tích SWOT hiệu quả, thông thường các lãnh đạo trong doanh nghiệp phải trực tiếp tham gia vào quá trình xây dựng chúng. Vì đây là một việc rất quan trọng, khó giao lại cho bất kỳ ai.

Tuy nhiên, đôi khi các nhà lãnh đạo lại không tham gia nhiều vào hoạt động của doanh nghiệp. Trong trường hợp này, đòi hỏi một team đại diện theo từng phòng ban/bộ phận để cùng nhau nghiên cứu và phân tích chiến lược SWOT tốt nhất.

Có rất nhiều doanh nghiệp lớn thực hiện phương pháp gặp gỡ trực tiếp khách hàng để thu thập thông tin, phục vụ cho việc phân tích SWOT.

Ngoài ra, bạn có thể tham vấn thêm nhiều ý kiến từ đồng nghiệp, phòng kế toán hoặc thậm chí là đối tác/đại lý đang cung ứng sản phẩm cho doanh nghiệp bạn.

Mỗi cá thể sẽ có những quan điểm khác nhau và đây chính là nguồn thông tin hữu ích giúp bạn có thể vạch định và tạo ra một chiến lược kinh doanh cụ thể.

Phân tích SWOT mang đến cái nhìn sâu sắc về từng dự án một cách chi tiết cho các doanh nghiệp, tổ chức hay cá nhân. Chính vì thế, mô hình này cực kỳ hữu ích trong việc xây dựng kế hoạch và chiến lược trong tương lai.

Nhưng bạn hãy nhớ rằng, mọi sự thay đổi cần phải thống nhất với nhau. Nếu bạn muốn biết được hiệu quả của chiến lược mới thì hãy thực hiện một bản phân tích SWOT trong thời gian khoảng 6 – 12 tháng sau.

Với những doanh nghiệp nhỏ, chẳng hạn là Startup, mô hình SWOT sẽ giúp bạn vạch định kế hoạch trong từng bước một cách cụ thể. Đây là một việc thực sự hữu ích, giúp bạn có thể đi đúng hướng và phát triển doanh nghiệp tốt hơn.

SWOT sẽ được áp dụng như thế nào?

Phân tích SWOT là kỹ thuật chiến lược giúp cho các tổ chức, đơn vị hay bất kỳ cá nhân nào có thể xác định được điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức so với đối thủ cạnh tranh trong quá trình xây dựng chiến lược cho dự án. Doanh nghiệp sử dụng SWOT để phân tích các mục tiêu đầu tư và dễ dàng xác định các yếu tố khách quan và chủ quan có ảnh hưởng lớn đến quá trình xây dựng và phát triển để đạt được mục tiêu đó.

Xác định SWOT như thế nào là điều cực kỳ quan trọng, vì mô hình này sẽ quyết định bước đi tiếp theo mà doanh nghiệp cần làm để đạt mục tiêu là gì. Thông qua SWOT, người sáng lập/lãnh đạo sẽ biết được mục tiêu như thế nào. Nếu không khả thi, họ nên thay đổi mục tiêu và bắt đầu lại quá trình nghiên cứu và phân tích SWOT.

Mô hình SWOT có thể áp dụng trong những trường hợp sau:

  • Lên kế hoạch chiến lược
  • Ra quyết định
  • Các buổi họp Brainstorm ý tưởng
  • Đánh giá chất lượng sản phẩm
  • Đánh giá đối thủ
  • Kế hoạch phát triển bản thân
  • Giải quyết các vấn đề nội bộ như: Nguồn lực tài chính, cơ cấu tổ chức, nhân lực, năng suất lao động, văn hóa doanh nghiệp,…
  • Phát triển các chiến lược, ví dụ: Cạnh tranh, công nghệ, sản phẩm, dịch vụ, thị trường mới,…

Cách xây dựng mô hình phân tích SWOT đơn giản, hiệu quả

Sơ đồ SWOT thường thấy sẽ được trình bày dưới dạng ma trận gồm 4 ô vuông – tượng trưng cho 4 yếu tố quan trọng. Tùy theo mỗi người, có thể trình bày dưới dạng danh sách, miễn sao có thể hiểu là được.

Sau khi thảo luận và thống nhất sơ đồ phân tích SWOT hoàn chỉnh, bạn hãy liệt kê tất cả ý trong 4 yếu tố theo thứ tự quan tâm nhất và quan tâm ít.

Tôi cũng đã tổng hợp một số câu hỏi dành cho mỗi phần để bạn tham khảo khi phân tích SWOT.

1. Thế mạnh – Strength

1. Thế mạnh - Strength

Đây là một yếu tố giúp doanh nghiệp có thể giải quyết các vấn đề đặc biệt tốt, chẳng hạn: Đưa ra những ý tưởng bán hàng độc đáo, cải thiện môi trường làm việc, bộ máy lãnh đạo xuất sắc, thay đổi nguồn nhân lực tuyệt vời,…

Hãy tự đặt nhiều câu hỏi xoay quanh những thế mạnh của doanh nghiệp như:

  • Khách hàng đánh giá cao điều gì về dịch vụ/sản phẩm hoặc doanh nghiệp bạn?
  • Những điểm khác biệt nổi bật của doanh nghiệp bạn so với đối thủ như thế nào?
  • Đặc tính thương hiệu (Brand Attribute) của doanh nghiệp mà bạn đánh giá là thu hút nhất?
  • Doanh nghiệp bạn có những ý tưởng kinh doanh độc đáo nào sẽ thực hiện hay chưa?
  • Doanh nghiệp bạn sở hữu những tài nguyên nào mà đối thủ không có?

Khi trả lời được tất cả câu hỏi trên, sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ hơn và xác định được điểm mạnh cốt lõi của doanh nghiệp mình.

Và đừng quên cân nhắc các lợi thế thu thập được từ góc nhìn của khách hàng và những đối thủ cùng ngành. Nếu trong quá trình xây dựng chiến lược mà bạn gặp khó khăn, thì hãy viết tất cả đặc điểm hiện có của công ty và bạn sẽ tìm được điểm mạnh dễ dàng hơn.

Ngoài ra bạn cũng cần nghĩ tới đối thủ! Nếu họ cung cấp hàng loạt sản phẩm chất lượng cao, dù bạn có sản phẩm tốt thì đó cũng không phải là lợi thế nổi bật.

2. Điểm yếu – Weakness

2. Điểm yếu - Weakness

Nếu bạn quá tự tin vào điểm mạnh của mình thì nó sẽ biến thành nhược điểm, vì bạn sẽ không thể nhìn thấy được những thiếu sót cần thay đổi.

Và bạn có nhận ra: Kế hoạch kinh doanh vừa rồi không hiệu quả là do đâu? Câu trả lời có thể nằm trong một hay nhiều điểm yếu hiện có của doanh nghiệp.

Primal sẽ cung cấp một vài câu hỏi liên quan giúp bạn có thể nhận ra yếu điểm của mình rõ hơn:

  • Khách không không hài lòng về điểm nào trong dịch vụ/sản phẩm hay doanh nghiệp bạn?
  • Trong mục review đánh giá thường xuất hiện những vấn đề khiếu nại nào?
  • Tại sao khách hàng của bạn hủy đơn hoặc không thực hiện/không hoàn thành giao dịch?
  • Thuộc tính thương hiệu mang tính tiêu cực nhất của doanh nghiệp hiện tại?
  • Những thách thức/trở ngại lớn đang tồn động trong kênh bán hàng?
  • Những tài nguyên bạn đang thua thiệt so với đối thủ?

Bạn cũng nên có cái nhìn tổng quan về những điểm yếu của mình. Đối thủ đang làm tốt hơn bạn hay không? Những điểm yếu mà người ngoài thấy rõ, nhưng bạn không nhận ra? Chỉ khi thành thật đối diện với điều này thì bạn mới có thể khắc phục tốt hơn.

3. Cơ hội – Opportunities

3. Cơ hội - Opportunities

Tiếp theo chúng ta sẽ phân tích về yếu tố Opportunities – Cơ hội. Đội ngũ Marketing đã mang đến một khối lượng lớn khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp bạn? Đó là một cơ hội!

Nếu doanh nghiệp đang xây dựng một chiến lược phát triển mới, thì bạn đã có thêm một cơ hội khác!

Doanh nghiệp có thể tận dụng nhiều cơ hội sau:

  • Xu hướng đang HOT trong công nghệ và thị trường hiện nay
  • Những thay đổi về quy định mới của chính phủ liên quan đến lĩnh vực/ngành nghề của bạn
  • Sự thay đổi về lối sống, dân số, mặt xã hội,…
  • Sự kiện địa phương
  • Xu hướng của khách hàng

Một số câu hỏi gợi ý cho bạn:

  • Bạn đã có phương án cải thiện quy trình bán hàng, hỗ trợ khách hàng tiềm năng hay khách hàng hiện có?
  • Đưa ra những giải pháp truyền thống có thể thúc đẩy chuyển đổi khách hàng?
  • Làm thế nào để có thể tìm kiếm nhiều hơn nữa những Guru trong ngành ủng hộ thương hiệu?
  • Cách tối ưu quy trình làm việc nội bộ giữa các phòng ban là gì?
  • Doanh nghiệp bạn đã bỏ lỡ các công cụ, ngân sách hoặc tài nguyên nào chưa chưa tận dụng hết mức không?
  • Còn bất kỳ kênh quảng cáo tiềm năng nào mà doanh nghiệp chưa khai thác?

Mẹo nhỏ:

Cách tốt nhất là bạn hãy nhìn vào những thế mạnh hiện có và đặt ra câu hỏi: “Làm thế nào để chúng mở ra cơ hội bất kỳ”. Bên cạnh đó, hãy xem xét các điểm yếu và đưa ra những giải pháp khắc phục, để biết được có tạo ra cơ hội mới nào không?

Tóm lại, Opportunities – Cơ hội gồm mọi thứ bạn có thể tận dụng nhằm thúc đẩy doanh số, phát triển sứ mệnh doanh nghiệp mình.

4. Rủi ro – Threats

4. Rủi ro - Threats

Yếu tố không kém phần quan trọng cuối cùng trong mô hình phân tích SWOT là Thách thức – Threats, các mối đe dọa/ vấn đề có thể gây ra rủi ro đến mức tăng trưởng và thành công của doanh nghiệp.

Rủi ro này bao gồm nhiều yếu tố như: Thay đổi về chính sách luật pháp, xoay chuyển tài chính, đối thủ cạnh tranh mới,… cùng nhiều thứ khác có thể tác động tiêu cực vào kế hoạch kinh doanh và tương lai của doanh nghiệp.

Chẳng ai có thể lường trước để phòng tránh, nhưng bạn có thể áp dụng mẹo dưới đây để giảm thiểu mức độ rủi ro tốt nhất:

Hãy sử dụng Phân tích PEST khi đánh giá cơ hội và thách thức. Công cụ này sẽ giúp bạn phân tích tổng thể môi trường kinh doanh dựa trên 4 yếu tố: P (Chính trị) – E (Kinh tế) – S (Xã hội) – T (Công nghệ), để đảm bảo bạn không bỏ lỡ bất kỳ vấn đề nào bên ngoài như thay đổi công nghệ trong ngành hoặc quy định mới của nhà nước.

Vậy mô hình phân tích PEST là gì?

Vậy mô hình phân tích PEST là gì?

Phân tích PEST là mô hình giúp bạn có thể phân tích toàn cảnh trong môi trường kinh doanh dựa vào 4 yếu tố:

  • Chính trị (P)
  • Kinh tế (E)
  • Xã hội (S)
  • Công nghệ (T)

Góp phần mở rộng mô hình SWOT thành ma trận

Phần này thuộc về kỹ thuật nâng cao giúp doanh nghiệp có thể xây dựng nền tảng vững chắc, đồng thời tăng nhiều điểm có lợi và loại bỏ những yếu tố rủi ro.

  • SO (maxi-maxi): Tận dụng lợi thế một cách tối đa để tạo ra cơ hội.
  • WO (mini-maxi): Khắc phục tất cả yếu điểm đang tồn động phát huy thế mạnh.
  • ST (maxi-mini): Sử dụng điểm mạnh để loại bỏ các nguy cơ.
  • WT (mini-mini): Tập trung giải quyết mọi yếu tố tiêu cực và giảm thiểu rủi ro

Hướng dẫn phân tích và tạo chiến lược SWOT chi tiết

Qua những thông tin trên, bạn cũng hiểu rõ về mô hình SWOT như thế nào, cùng hàng loạt vấn đề phải quan tâm. Và bây giờ, chúng ta sẽ đi sâu vào việc tạo chiến lược và phân tích SWOT chi tiết cho doanh nghiệp bạn.

Để minh họa rõ hơn, Primal sẽ lấy ví dụ về việc triển khai và phân tích SWOT cho một quán cà phê nhỏ với tên gọi tạm thời là Café Happy, chúng tôi sẽ bắt đầu đưa ra các chiến lược phù hợp để phát triển doanh nghiệp.

1. Thiết lập Ma trận SWOT

Trình bày ý tưởng SWOT dưới dạng ma trận sẽ giúp bạn có thể phát triển đúng hướng theo từng yếu tố.

Sau khi liệt kê và đưa vào phân tích SWOT chi tiết như trên, đây là lúc chúng ta xây dựng chiến lược thực tế cho công ty ABC dựa trên các phân tích SWOT mà vẫn đảm bảo các yếu tố:

  • Phát triển điểm mạnh
  • Cải thiện điểm yếu
  • Tận dụng cơ hội
  • Hạn chế rủi ro

Sau khi nghiên cứu và thực hành thì Primal nhận thấy rằng, một chiến lược nên kết hợp ưu và nhược điểm với nhau là lý tưởng nhất. Vì chúng ta sẽ dựa vào đây để chuyển yếu thành mạnh, hạn chế rủi ro tốt hơn.

Và bây giờ chúng ta sẽ thực hiện tạo chiến lược để thúc đẩy những ưu điểm hiện có của doanh nghiệp.

2. Phát triển Điểm mạnh

Đối với công ty ABC (ví dụ), thế mạnh mà chúng tôi có gồm:

  • Vị trí kinh doanh tốt
  • Cơ sở vật chất tốt, mở rộng quy mô
  • Thương hiệu doanh nghiệp tốt
  • Menu đa dạng, đặc sắc theo từng mùa
  • Giá thành tương xứng với chất lượng, được khách hàng yêu thích

Kết hợp với các cơ hội:

  • Nhu cầu khách hàng tăng mạnh
  • Thức uống luôn mới mẻ, sáng tạo
  • Tiềm năng phát triển mạnh qua các ứng dụng giao hàng

Việc kết hợp như thế nào hoàn chỉnh thì bạn cần nghiên cứu kỹ hơn các chiến lược kinh doanh có phù hợp với Điểm mạnh hiện tại không. Từ những điều này, bạn nên đánh giá những ưu điểm nào sẽ tạo ra cơ hội thì tập trung đẩy mạnh ưu điểm đó.

Ví dụ: Primal sẽ kết hợp điểm mạnh (S) 1,2,3 và Cơ hội 1 (O) với nhau: Khi nhu cầu khách đang tăng mạnh, cùng lợi thế là danh tiếng tốt, vị trí đẹp và không gian quán bắt mắt.

=> Chúng ta sẽ xây dựng chiến lược Phát triển mô hình kinh doanh bằng cách mở thêm nhiều chi nhánh mới và tối ưu các chi nhánh hiện có để đáp ứng tốt nhu cầu của khách.

Chiến lược này sẽ giúp Café Happy giải quyết các Yếu điểm (W) về diện tích các chi nhánh đang kinh doanh còn nhỏ hẹp. Ngoài ra, mở thêm chi nhánh còn là cách giúp tăng danh tiếng thương hiệu.

Lưu ý: Để thu hút khách hàng ghé đến chi nhánh mới nhiều hơn, bạn cần có các chương trình ưu đãi, giảm giá hấp dẫn.

Tiếp tục xây dựng chiến lược Phát triển sản phẩm bằng cách kết hợp S (4,5) và O (1,2) để tạo ra thực đơn độc đáo, thu hút khách.

Ngoài ra, doanh nghiệp cần tạo một chiếc lược để giảm thiểu hoặc loại bỏ những yếu điểm ảnh hưởng quá lớn, không thể bỏ qua.

3. Chuyển hóa Rủi ro

Với kế hoạt tập trung phát triển các điểm mạnh và hạn chế Yếu điểm và Thử thách, Primal sẽ xây dựng một chiến lược cụ thể hơn cho Cafe Happy.

Tiếp tục phát huy các thế mạnh luôn là điều quan tâm hàng đầu của tất cả doanh nghiệp. Nhưng việc phát huy như thế nào vừa “boost up” thế mạnh và giảm thiểu rủi ro hiệu quả là điều không dễ dàng.

Có những rủi ro doanh nghiệp không thể lường trước được. Ví dụ: Dịch Covid-19 đang bùng phát trở lại, là một thách thức lớn đối với bất kỳ doanh nghiệp nào.

Nhưng nếu bạn có thể cải thiện các rủi ro gốc và từ từ tạo ra nền móng vững chắc, sẽ giúp doanh nghiệp có thể đứng vững trong thời điểm hiện nay và phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

4. Tận dụng Cơ hội

Dựa vào mô hình phân tích SWOT để xác định các yếu điểm và cải thiện doanh nghiệp sẽ hơi phức tạp. Để làm tốt điều này, bạn phải chấp nhận nhìn vào sự thật: Doanh nghiệp hiện có những điểm yếu gì?

Lời khuyên từ Primal: Bạn không nên dựa hoàn toàn những cách làm chiến lược SWOT mà chúng tôi chia sẻ trên đây, đó chỉ là một ví dụ giúp bạn dễ hiểu hơn mà thôi. Về kiến thức, chiến lược xây dựng thực tế như thế nào thì bạn cần dành thời gian nghiên cứu kỹ hơn.

Tiếp tục quay lại phân tích SWOT cho quán Cafe Happy, chúng tôi sẽ kết hợp Chiến lược Yếu điểm (Weaknesses) và Cơ hội (Opportunities) như sau:

  • Lựa chọn Ứng dụng giao hàng để thu được nhiều khách hàng tiềm năng thông qua việc đặt món trực tuyến.
  • Kết hợp với ứng dụng đang HOT để phát triển thương hiệu

=> Cách làm này sẽ giúp tiết kiệm tối ưu chi phí làm Marketing, đồng thời giải quyết vấn đề diện tích quán chật hẹp mà không cần vội vàng mở thêm chi nhánh khác.

Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ kết hợp giữa Yếu điểm (Weaknesses) và Thách thức (Threats) để làm tiền đề nghiên cứu ra những chiến lược tốt nhất giúp loại bỏ yếu điểm hiệu quả.

5. Loại bỏ các Mối đe dọa

Đọc đến đây sẽ có người thắc mắc vì sao ở trên chúng tôi gọi Threat là Rủi ro, nhưng đến phần này thì gọi là Mối đe dọa? Dễ hiểu rằng: Nếu rủi ro đi cùng với Thế mạnh thì chỉ là Rủi ro. Nhưng nếu đi cùng với Yếu điểm sẽ trở thành mối đe dọa lớn đối với sự phát triển của doanh nghiệp.

Đưa ra nhiều dự đoán để giảm thiểu mức độ ảnh hưởng của Mối đe dọa trong phân tích SWOT chính là “bài toán” khó mà tất cả doanh nghiệp phải đối mặt.

Vì hầu hết Mối đe dọa đều là các chủ yếu vì các Yếu tố bên ngoài (rất nhiều). Và chúng trở thành mối nguy hiểm tiềm ẩn mà doanh nghiệp không thể kiểm soát được.

Do đó, ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp là phải theo dõi và đối phó các Mối đe dọa này, dù cho khả năng kiểm soát của bạn như thế nào.

Primal cũng đã nói ở phần W-O, nếu bạn cứ né tránh Mối đe dọa thì vấn đề này cứ tiếp diễn mà không thể giải quyết triệt để. Vì thế, hãy thành thật! Dù cho số lượng Yếu điểm và Rủi ro có nhiều gấp mấy lần so với Thế mạnh của doanh nghiệp, thì hãy liệt kê toàn bộ.

Mỗi Yếu điểm hay bất kỳ Mối đe dọa nào đều cần một chiếc lược xử lý phù hợp.

Trong ví dụ về Café Happy, hiện có 4 Mối đe dọa lớn là:

  • Tỷ lệ cạnh tranh tăng cao
  • Nhiều đối thủ mạnh hơn
  • Sự thay đổi liên tục của các Xu hướng trong ngành
  • Chi phí nguyên vật liệu không ổn định

Trong một vài phân tích SWOT, Primal thấy rằng giữa Yếu điểm và Mối đe dọa có giao điểm với nhau.

Ví dụ: Café Happy, S1: Chi phí bán ra cao hơn đối thủ và T4: Chi phí nguyên vật liệu không ổn định. Nhìn vào đây ta sẽ thấy giao điểm chung là “Chi phí”, nên cần quan tâm vấn đề này hơn.

Khi tổng hợp các kết quả phân tích SWOT, bạn nên tìm các điểm giao và đưa ra hướng xử lý nhanh chóng để loại bỏ Yếu điểm và Mối đe dọa cùng lúc.

=> Sau cùng, bạn sẽ xây dựng được bảng tổng hợp đầy đủ các chiến lược SWOT cho doanh nghiệp mình.

Lựa chọn chiến lược cần triển khai như thế nào?

Bạn hãy áp dụng Ma trận Eisenhower, bằng cách trả lời 2 câu hỏi sau:

  • Việc này có quan trọng không?
  • Việc này có gấp không?

Sau đó, đưa ra những đánh giá cho chiến lược cần triển khai dựa theo 4 điều sau:

  • Quan trọng và khẩn cấp
  • Quan trọng nhưng không khẩn cấp
  • Khẩn cấp nhưng không quan trọng
  • Không khẩn cấp cũng không quan trọng

Ma trận Eisenhower được sáng tạo bởi ngài Eisenhower – Tổng thống thứ 34 của nước Mỹ và được ứng dụng trong việc quản lý công việc cũng như quản lý thời gian hiệu quả hơn.

Áp dụng theo phương pháp này, bạn sẽ dễ dàng chọn được chiến lược nào nên ưu tiên để triển khai đầu tiên. Hơn nữa, những chiến lược nào có cùng giao điểm thì hãy kết hợp để triển khai cùng lúc, giúp tối ưu nguồn nhân lực và thời gian.

Ví dụ thực tế trong phân tích SWOT của Starbucks & Nike

1. Thương hiệu Starbuck

1. Thương hiệu Starbuck

a. Thế mạnh

  • Chỉ trong năm 2004, lợi nhuận của Starbuck lên đến $600 triệu
  • Danh tiếng trên toàn cầu với chất lượng sản phẩm và dịch vụ
  • Nằm trong TOP 100 doanh nghiệp có văn hóa làm việc tốt nhất và trọng nhân viên
  • Tôn chỉ và sứ mệnh của doanh nghiệp giàu tính đạo đức
  • Biết rõ xu hướng và thị hiếu của khách hàng

b. Yếu điểm

  • Mặc dù nổi tiếng “mát tay” trong việc tạo ra nhiều sản phẩm mới mang tính sáng tạo. Nhưng, đôi khi họ cũng gặp thất bại về khả năng cải tiến của mình.
  • Chi nhánh mở rộng toàn nước Mỹ, nhưng nên đầu tư thêm ở nhiều quốc gia khác để giảm thiểu rủi ro trong hoạt động kinh doanh.
  • Hoạt động kinh doanh cạnh tranh chính là bán lẻ cà phê nên chậm tăng trưởng khi lấn sang các lĩnh vực khác.

3. Cơ hội

  • Starbuck rất giỏi nắm bắt các cơ hội
  • Năm 2004, Starbuck đã bắt tay với Hewlett Packard (tập đoàn công nghệ thông tin) để phát triển một dịch vụ CD-burning tại cửa hàng Santa Monica tại Mỹ. Khách hàng đến đây có thể tạo ra CD âm nhạc của riêng họ.
  • Sản phẩm và dịch vụ mới, ví dụ: Sản phẩm tiêu chuẩn Fairtrade có thể bán lẻ tại nhiều cửa hàng cà phê.
  • Cơ hội lớn mở rộng thị trường kinh doanh ra quốc tế như Ấn Độ và vành đai Thái Bình Dương
  • Có tiềm năng nhượng thương hiệu có các nhà kinh doanh khác. Hoặc đồng thương hiệu với những nhà sản xuất thực phẩm/đồ uống khác.

4. Thách thức

  • Thị trường café tiếp tục “chiếm sóng” hay bị thay thế bởi một loại thức uống mới lạ khác trong tương lai?
  • Khả năng tăng giá những sản phẩm từ sữa và cafe cao
  • Ra mắt vào năm 1971 tại chợ Pike Place, Seattle. Starbuck đã thành công vang dội và trở thành biểu tượng cho nhiều thế hệ sau. Đồng thời, phong cách của hãng cũng bị sao chép rất nhiều, dẫn đến nhiều Rủi ro tiềm tàng.
  • Thách thức từ các đối thủ cạnh tranh mới

2. Thương hiệu Nike

2. Thương hiệu Nike

a. Thế mạnh

  • Nike luôn nằm TOP đầu những công ty có sức cạnh tranh mạnh nhất
  • Nike không có xưởng sản xuất, giảm thiểu rất nhiều chi phí về địa điểm và nhân công. Nike chủ yếu hướng đến Lean Organization – Sử dụng ít nguồn tài nguyên nhưng mang đến giá trị lớn cho khách hàng.
  • Nắm bắt xu hướng khách hàng nhanh chóng.
  • Là thương hiệu mang tầm quốc tế

b. Yếu điểm

  • Các sản phẩm thể thao chưa phong phú, còn hạn chế nhiều. Thu nhập chính dựa trên thị phần hàng cao cấp, dành cho đối tượng có điều kiện, nên dễ bị lung lay nếu thị phần này suy giảm.
  • Lĩnh vực bán lẻ kén người mua, phần lớn vì giá cả không phù hợp.
  • Nike mở nhiều cửa hàng bán lẻ có tên là Niketown. Nhưng, doanh thu và lợi nhuận chủ yếu lại đến từ việc: Bán cho các nhà bán lẻ khác.

c. Cơ hội

  • Tập trung vào phát triển nhiều sản phẩm mới sẽ mang đến cho Nike nhiều cơ hội. Các chuyên gia nhận định Nike không phải là thương hiệu đơn thuần mà là biểu tượng của thế giới. Rất nhiều khách hàng mua giày Nike không phải để chơi thể thao mà họ xem đó là phong cách thời thượng => Chính điều này tạo ra cơ hội lớn trong việc kinh doanh, dù sản phẩm đã mua chưa bị lỗi thời nhưng khách hàng vẫn mua tiếp sản phẩm mới.
  • Phát triển tốt mặt hàng sản phẩm theo xu hướng thời trang thể thao, bao gồm cả trang sức và kính mát. Nếu bán kèm các phục kiện có giá trị cao cùng với giày sẽ thu về lợi nhuận “khủng” hơn.
  • Doanh nghiệp có thể mở rộng quy mô phát triển trên toàn thế giới dựa vào danh tiếng thương hiệu toàn cầu. Rất nhiều thị trường có thu nhập cao sẵn sàng chi trả cho những sản phẩm thể thao cao cấp/đắt tiền như Ấn Độ và Trung Quốc.

c. Thách thức

  • Nike cũng bị ảnh hưởng ít nhiều do từ chất của thị trường quốc tế. Giá bán ra sẽ chênh lệch khác nhau dựa vào đơn vị tiền tệ của mỗi quốc gia, nên lợi nhuận thu vào không ổn định. Tình trạng này có thể khiến Nike gặp tình trạng thua lỗ. Và đây cũng là vấn đề chung của những thương hiệu quốc tế.
  • Thị trường giày dép, quần áo hiện nay có độ cạnh tranh cao
  • Vì lĩnh vực bán lẻ cực kỳ nhạy cảm về mức giá, nên nhiều khách hàng đã lựa chọn các nhà cung cấp giá rẻ hơn.
  • Những đối thủ cạnh tranh ngày càng nhiều và cũng được khách hàng đón nhận

Kết luận

Vậy là xong, Primal đã giải đáp rõ cho bạn về Phân tích SWOT là gì, cũng như hướng dẫn một cách cụ thể về cách triển khai kế hoạch SWOT như thế nào rồi.

Thông qua những chia sẻ cùng với ví dụ sinh động về Café Happy trên đây, hy vọng bạn sẽ hiểu rõ về cách lập ma trận phân tích SWOT và tìm được nhiều chiến lược phát triển doanh nghiệp tốt nhất.

Có thể việc nghiên cứu chiến lược sẽ mất rất nhiều thời gian, nhưng nếu bạn cố gắng sẽ thấy được kết quả ngoài sức mong đợi. Thêm vào đó, bạn cũng có được một lượng kiến thức “khổng lồ” và có thể ứng dụng vào những chiến lược trong tương lai của doanh nghiệp.

Chúc bạn thành công!

Tài liệu tham khảo:

Có thể bạn quan tâm:

Website của bạn đang ở đâu trên TOP 10 Google? Ai là đối thủ của bạn? Một cách đánh bại đối thủ của bạn nhanh nhất là lựa chọn dịch vụ SEO Primal số 1 Việt Nam với bảng giá dịch vụ SEO phải chăng nhất hiện nay!