Quảng cáo GDN là gì? Cách chạy Google Display Network

Chạy quảng cáo trên các website không phải là công việc đơn giản. Nhưng với sự hỗ trợ của Google Display Network, viết tắt là GDN hay có tên gọi quen thuộc là Google Adwords, chiến dịch Marketing Online (tiếp thị trực tuyến) sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Google Display Network (GDN) là gì?

Google Display Network là một hệ thống mạng lưới gồm nhiều website lớn là đối tác của Google. Thông qua đó, người dùng có thể sử dụng GDN để quảng cáo banner về các dịch vụ/sản phẩm của mình.

Google Adwords hay Google Ads, sở hữu 2 hệ thống quảng cáo khác nhau là Display và Search. Để chọn được công cụ phù hợp, bạn phải phân biệt rõ giữa GDN và Search Network.

Google Search Network là một dạng quảng cáo trực tuyến có trả phí được sử dụng rất phổ biến. Người dùng có thể nhìn thấy quảng cáo của bạn dễ dàng trên kết quả tìm kiếm Google.

Trang quảng cáo của bạn được hiển thị dưới dạng tìm kiếm organic. Đồng thời sẽ thêm vào các CTA nhiều hơn so với kết quả organic khác.

Ngược lại, GDN lại thụ động hơn và chỉ chèn Ads vào những trang web được chọn lọc rất kỹ. Dạng quảng cáo này sẽ nghiêng về banner, media, hình ảnh hay một vài câu từ hấp dẫn, mới lạ. Người dùng sẽ nhìn thấy quảng cáo của bạn khi truy cập, mua sắm hay đọc tin tức.

Bạn phải ghi nhớ điều này: Hơn 90% thông tin mà não bộ xử lý nhanh nhất là hình ảnh. Do đó, lựa chọn Google Display Network sẽ thu hút khách hàng chú ý và nhớ lâu hơn.

Hiện nay, Search Ads được sử dụng nhiều hơn vì được đặt ở vị trí “VÀNG” ở ngoài trang kết quả tìm kiếm nên nhanh chóng thúc đẩy người dùng click vào và tăng cơ hội chuyển đổi hiệu quả.

Khi người tìm kiếm một thông tin bất kỳ liên quan đến dịch vụ/sản phẩm của doanh nghiệp bạn thì quảng cáo sẽ ngay lập tức hiển thị ngay lập tức. Điều này sẽ thỏa mãn được nhu cầu truy vấn, nhưng tỷ lệ họ click vào quảng cáo là không cao.

Thay vào đó, người dùng có thể tạo ra chuyển đổi ngay trên trang web của bạn. Vì lúc này họ đang ở giai đoạn chủ động tìm kiếm thông tin liên về những chủ đề, dịch vụ/sản phẩm một cách cụ thể.

Trong khi đó, GDN lại thụ động hơn do người dùng phải “tìm” thấy Ads của bạn. Không phải chỉ là việc họ gõ thông tin cần truy vấn sẽ thấy vô tình thấy bài quảng cáo khi truy cập vào một trang website. Điều này giúp người dùng có thể đi đến nội dung đang quan tâm nhanh hơn.

Chính vì thế, để chạy quảng cáo Display hiệu quả, bạn cần đặt mục tiêu và mindset chi tiết nhất, vì suy nghĩ của người dùng về 2 loại này là hoàn toàn khác nhau. Tóm lại:

  • Ads Search: Tập trung hướng đến người dùng có sự quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của bạn ngay khi thấy bài quảng cáo.
  • Ads GDN: Bài quảng cáo sẽ hiển thị ở những trang khác khi họ thực hiện tìm kiếm, nghĩa là người dùng đang thực hiện một hoạt động bất kỳ nào đó.

5 Thuật ngữ cần biết trong quảng cáo Google Display Network

1. CPC tối đa

CPC tối đa

Là số tiền tối đa bạn phải trả khi có người click chuột vào quảng cáo của bạn cho mỗi phiên đấu giá.

2. Hiển thị

Tổng số lần banner quảng cáo hiển thị. Dựa vào đây, bạn sẽ biết quảng cáo của mình hoạt động tốt hay không.

3. Số nhấp chuột

Tổng số lượng người click vào banner quảng cáo của bạn khi hiển thị trên website của hệ thống Google Display Network.

4. CTR

Tần suất người truy vấn click vào bài quảng cáo (nếu hiển thị), chỉ số này rất quan trọng, giúp bạn đánh giá hiệu quả chiến lược của mình. Để tính CTR thì bạn hãy áp dụng theo công thức: CTR = Số nhấp chuột/Hiển thị.

CTR

>> CTR là gì? Tất tần tật mọi thứ cần biết về tỷ lê nhấp chuột

5. Chuyển đổi

Là những con số chuyển đổi mà bạn sẽ nhận khi có bất kỳ người dùng click vào quảng cáo. Để làm được điều này, bạn cần tạo ra nhiều lợi ích như: Nhấp số điện thoại, điền form, chat,…

Mọi việc sẽ được chỉ dẫn rõ hơn trong bài viết: Cách cài đặt chuyển đổi trên website mà Primal chia sẻ rất cụ thể.

Tầm quan trọng của Google Display Network đối với doanh nghiệp

Như Primal đã nói ở phần trên, mục đích chính của Google Display Network là quảng bá, tăng mức độ hiện diện của thương hiệu. Tại Việt Nam hiện nay, rất ít doanh nghiệp nhỏ đầu tư vào GDN, vì họ cho rằng hình thức quảng cáo này không hiệu quả, tỷ lệ chuyển đổi chậm.

Bạn sẽ thấy đa phần quảng cáo GDN đều thuộc về các doanh nghiệp trong lĩnh vực xe hơi, bất động sản hoặc các ông lớn ngành FMCG (không bao gồm đơn vị chạy Google Remarketing).

Nhìn về cơ bản thì Google Remarketing có cơ chế hoạt động giống hệt Google Display Network. Nói theo cách dễ hiểu hơn: Google Remarketing là một tập thuộc con của GDN.

Vị trí quảng cáo Google Display Network

GDN cho phép quảng cáo của bạn xuất hiện trên hơn 2 triệu trang web, app di động và video. Đồng thời, tăng hiệu quả tiếp cận hơn 90% người dùng Internet, một con số quá khủng đúng không nào?

Mức độ hiển thị quảng cáo như thế nào sẽ phụ thuộc vào mục tiêu bạn đặt cho chiến dịch của mình ra sao, ví dụ:

  • Nghiên cứu từ khóa và chủ đề liên quan
  • Chọn website và trang (sẽ quảng cáo) cụ thể
  • Hướng đến đối tượng mục tiêu dựa trên lịch sử, nhân khẩu và sở thích,… để biết được họ có ghé thăm website không.

Lưu ý: Tùy vào từng loại Targeting mà vị trí đặt quảng cáo có thể liên quan hoặc không liên quan đến nội dung Ads. Bạn có thể chọn hiển thị bài quảng cáo với người dùng Internet bằng thiết bị di động hoặc App mobile.

Các hình thức hoạt động của Google Display Network

1. Quảng cáo theo ngữ cảnh

1. Quảng cáo theo ngữ cảnh

Là thủ thuật dựa trên chủ đề hoặc từ khóa mà bạn chọn nhằm tăng cơ hội hiển thị quảng cáo trên App và các website có nội dung liên quan. Google liên tục phân tích chủ thể chính của các trang web đăng quảng cáo.

Điều này sẽ dựa trên cấu trúc trang, cấu trúc liên kết, ngôn ngữ và nội dung bài quảng cáo. Nếu chủ đề hay từ khóa của bạn trùng với chủ thể của website, Google Ads sẽ đăng quảng cáo của bạn lên trang web đó.

2. Chọn chính xác trang web

Tính năng Placement Targeting giúp bạn dễ dàng chọn được website, App và video trong hệ thống website của GDN để quảng cáo hiển thị, vì Google sẽ không tự động chọn trang web cho bạn như chủ đề hay từ khóa.

3. Remarketing

Remarketing (Tiếp thị lại), là hình thức quảng cáo dành cho những người đã truy cập vào website của bạn và để lại thông tin liên hệ, với mục đích nhắc nhở đến họ về dịch vụ/sản phẩm của công ty.

Thủ thuật này còn được gọi Remarketing Ads, chỉ nhắm vào những người dùng đã từng tương tác với website, quảng cáo hay App của bạn, nhằm hiển thị Ads liên tục đến đối tượng này.

> Không cần biết, họ đang nằm trong giai đoạn nào của chuyển đổi, chỉ một hành động đã click vào quảng cáo hoặc truy cập vào trang web sẽ đưa vào danh sách Remarketing.

Remarketing

5 Lý do chọn quảng cáo Google Display Network

Đến phần này chắc rằng bạn cũng hiểu được Google Display Network là gì và hình thức hoạt động ra sao đúng chứ? Primal sẽ tiếp tục phân tích cho bạn rõ hơn vì sao nên chọn GDN từ những lợi ích nổi bật sau:

1. Tiếp cận người dùng

Ưu điểm vượt trội nhất của GDN chính là độ bao phủ rộng. Với con số hơn 2 triệu website đăng ký sử dụng Google Display Network, quảng cáo của bạn sẽ có cơ hội xuất hiện và tỷ lệ click vào nhiều hơn.

Trong khi, phương pháp Google Ads thông thường thì bài quảng cáo chỉ hiển thị khi người dùng tìm kiếm từ khóa liên quan trên công cụ tìm kiếm Google. Ngược lại, GDN sẽ giúp quảng cáo của bạn hiển thị đến người dùng với tần suất lớn, dù họ không tìm kiếm bằng Google.

2. Giảm bớt chi phí CPC

CPC trên Google Display Network rẻ hơn rất nhiều so với Google Search. Bạn vẫn nhắm đúng vào đối tượng mục tiêu mà không phải tốn quá nhiều chi phí. GDN chính là lựa chọn tuyệt vời cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ muốn tiết kiệm ngân sách tối ưu.

3. Nhiều mức giá để chọn lựa

PPC (Pay-per-click) là hình thức trả phí thông dụng nhất mà các Advertiser phải chi trả cho mỗi lượt nhấp chuột. Nhưng khi sử dụng Google Display Network, bạn có thể đổi qua CPM (cost per mile).

CPM sẽ mang nhiều lợi thế cho bạn vì chi phí phải trả sẽ tính trên 1000 view/lần thay vì mỗi lần click như PPC. Đây chính là cách doanh nghiệp bạn có thể giảm thiểu chi phí bỏ ra và và tăng ROI bằng Ads hiệu quả.

4. Ads hình ảnh

Ads hình ảnh

Nếu như Ads Search chỉ toàn là chữ, với Google Display Network bạn có thể sử dụng những hình ảnh mang tính viral và tăng độ tương tác cao.

Hơn nữa, bạn có thể chọn dạng ảnh động để quảng cáo tốt hơn. Khi đặt Ads đúng trang web thì hình ảnh này sẽ thu hút người dùng => tăng CTR đáng kể và tỷ lệ Conversion cũng cao hơn.

5. Remarketing Ads

Như Primal cũng chia sẻ phần nào ở trên, một trong những tính năng tuyệt nhất của Google Display Network chính là Remarketing Ads, quảng cáo tiếp thị lại hay còn gọi là quảng cáo bám đuôi.

Nếu bạn không dùng đến thủ thuật này, đồng nghĩa bạn tự đánh mất cơ hội tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng và tiết kiệm chi phí quảng cáo tốt nhất. Ví dụ: Thông qua Ads PPC, người dùng truy cập vào website của bạn nhưng không chuyển đổi thì nhiều người cho rằng: Mình đã bỏ lỡ đối tượng này thì nên chuyển sang người tiếp theo!?

Hoàn toàn sai lầm!

Với sức mạnh của Remarketing Ads, bạn dễ dàng xây dựng một chiến dịch quảng cáo phù hợp dành riêng cho những người dùng đã truy cập vào website của mình.

Lựa chọn Google Display Network, website bạn tự động Tracking User thông qua Cookies và quảng cáo sẽ xuất hiện sau khi người dùng truy cập vào website. Cách làm này vừa rẻ lại giúp bạn thu thập một lượng lớn khách hàng tiềm năng và thúc đẩy họ chuyển đổi.

Nếu sản phẩm/dịch vụ của bạn liên tục hiển thị khi khách hàng lướt web sẽ dần dần thuyết phục họ chú ý và tăng hiệu quả chuyển đổi nhanh chóng.

Điểm hạn chế của Google Display Network

Bên cạnh những lợi ích mang lại, thì Google Display Network cũng có các điểm hạn chế mà bạn nên cân nhắc trước khi chọn chiến dịch Ads này:

1. Không thể kiểm soát hiển thị Ads

Không thể kiểm soát hiển thị Ads

Điểm hạn chế đầu tiên của GDN là bạn không thể kiểm soát trang web nào sẽ hiển thị quảng cáo của mình.

Không phải lúc nào Google cũng đặt Ads đúng vào trang web bạn muốn. Có đôi khi quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện trên website độc hại. Sẽ mất thời gian để chặn những website nào khi đăng Ads vì bạn phải thực hiện hoàn toàn bằng thủ công trong phần cài đặt chiến dịch.

Nghĩa là bạn phải kiểm tra 2 triệu trang web để đảm bảo quảng cáo không xuất hiện trên những website xấu, gây ra nhiều ảnh hưởng đến thương hiệu mà còn mang về lượng traffic kém chất lượng.

2. Ads không liên quan đến website

Vì bạn không thể kiểm soát tất cả trang web khi đăng quảng cáo, nên sẽ gặp nhiều vấn đề khác liên quan.

Như chúng tôi đã nêu trên, Google không phải lúc nào cũng hiển thị ads phù hợp với nội dung của website đó. Cách duy nhất là bạn phải ngồi lọc và bỏ đi những website không muốn hiển thị. Còn không, hãy mua banner từ chính trang web mà bạn yêu thích.

3. Khó nhắm đúng khách hàng tiềm năng

Thêm một vấn đề khác của Google Display Network chính là bạn khó nhắm đúng vào đối tượng mục tiêu chính xác.

Ví dụ: Bạn kinh doanh laptop sẽ hướng đến những người muốn mua tivi và đang tìm kiếm những thông tin về sản phẩm này. Khi tìm kiếm trên Google Search Network thì bạn chỉ cần thêm từ khóa “mua laptop” là được.

Tuy nhiên, đối với GDN lại phức tạp hơn nhiều, vì Ads của bạn sẽ xuất hiện ở mọi nơi, bất kỳ ai cũng sẽ thấy dù họ có nhu cầu mua laptop hay không.

Các định dạng hiển thị quảng cáo GDN

Nhiều người thường hiểu lầm rằng GDN chỉ hiển thị ads hình ảnh. Nhưng thực tế GDN sẽ cho bạn nhiều lựa chọn định dạng, kích thước với ads chữ, số liệu, hình ảnh, media và video.

1. Ads chữ

Tương tự như Google Search, GDN có thể chạy Ads chữ hiệu quả. Với hình thức quảng cáo này sẽ gồm phần tiêu đề và nội dung chính. Đồng thời, bạn có thể viết nhiều loại nội dung khác nhau để có thể copy và tạo ra nhiều click nhất.

2. Ads hình ảnh

Hình ảnh sẽ có kích thước lớn để phủ kín bài quảng cáo hiển thị trên website. Bạn có thể điều chỉnh màu nền, bố cục, thêm hình ảnh khách hàng theo nhu cầu.

3. Ads media

Các quảng cáo, hoạt họa hay tương tác sẽ tùy vào từng đối tượng và cách họ tiếp cận với Ads của bạn.

4. Ads video

Ads video

Video hiện nay rất phổ biến và được người dùng tìm kiếm nhiều nhất và càng có lợi hơn khi Youtube có sẵn trong Display Network. Bạn có thể tận dụng phần Adwords để đặt bài quảng cáo bên cạnh video Youtube.

Bên cạnh đó, Google Display Network cung cấp hơn 20 quảng cáo với kích thước hiển thị khác nhau.

Mỗi trang web khi đăng ký chạy Ads Google sẽ chọn kích cỡ phù hợp dựa trên bố cực website của họ. Nếu bạn muốn chạy quảng cáo trên nhiều trang web, có thể đáp ứng đang dạng kích cỡ Ads thì hãy thiết kế riêng phần Ads Display theo nhiều loại kích thước khác nhau.

Người dùng có thể chọn đăng quảng cáo ảnh thật, ảnh vẽ lẫn Ads HTML5 trên Google Display Network với kích thước như sau:

Hình vuông và hình chữ nhật

  • Hình vuông nhỏ: 200 × 200
  • Hình chữ nhật dọc: 240 × 400
  • Hình vuông: 250 × 250
  • Màn hình rộng gấp ba: 250 × 360
  • Hình chữ nhật trong dòng: 300 × 250
  • Hình chữ nhật lớn: 336 × 280
  • Netboard: 580 × 400

Hình chữ nhật đứng

  • Hình chữ nhật đứng: 120 × 600
  • Hình chữ nhật cao và rộng: 160 × 600
  • Quảng cáo nửa trang: 300 × 600
  • Thẳng đứng: 300 × 1050

Hình chữ nhật dài

  • Banner: 468 × 60
  • Hình chữ nhật dài: 728 x 90
  • Banner đầu trang: 930 × 180
  • Hình chữ nhật dài lớn: 970 × 90
  • Bảng billboard: 970 × 250
  • Toàn cảnh: 980 × 120

Mobile

  • Banner mobile: 300 × 50
  • Banner mobile: 320 × 50
  • Banner mobile lớn: 320 × 100
  • Kích thước file: Nhỏ hơn hoặc bằng 150KB

Để chiến dịch quảng cáo trên Google Display Network hiệu quả, bạn phải biết các kích cỡ Ads tương ứng như trên. Điều này còn tránh tình trạng Ads không hiển thị trên một số trang web nhất định.

Quảng cáo hình ảnh, media thu về CTR xấp xỉ > 2 lần so với chạy Ads Text dù cho tần suất hiển thị thấp hơn.

Lý do phổ biến: 1 Block của Google có thể vừa nhiều hơn so với 1 Ads Text, nhưng chỉ có duy nhất 1 tấm hình. Do đó, bạn hãy tạo Outbid CPC cho quảng cáo Text của mình chung với quảng cáo hình ảnh trong cùng một vị trí.

Nếu bạn không biết xây dựng Ads hình ảnh như thế nào thì hãy dùng Display Ad Builder của Google nhưng mỗi mẩu quảng cáo phải chứa các thông điệp và CTA rõ ràng. Đồng thời thiết kế Ads phải có sự đồng nhất với thiết kế trang web.

Hướng dẫn xây dựng chiến dịch Google Display Network

Bước 1: Bắt đầu chiến dịch

Sau khi chọn một chiến dịch Google Display Network, màn hình sẽ hiển thị sau:

Bắt đầu chiến dịch

Dựa trên mục tiêu ban đầu để chọn chiến dịch tự tạo hay chiến dịch do Google đã thiết kế sẵn. Primal sẽ hướng dẫn cụ thể hơn cho người ai muốn tạo dựng chiến dịch theo cách thủ công.

Hãy lưu ý, chỉ khi bạn chọn mục tiêu trước thì mới cài mặc định hiệu quả. Và bạn hãy chọn “No Marketing Objective” nếu muốn cài đặt thủ công.

Bạn sẽ thấy màn hình hiển thị các thông tin tương tự như bên Search. Bạn sẽ chọn vị trí mà Ads sẽ xuất hiện hay không, thời gian, ngân sách,…

Lưu ý: Bidding có cài đặt mặc định là là CPC thủ công với tính năng Enable Enhanced CPC (tùy chọn).

Để sử dụng thủ thuật này thì bạn phải bật chế độ theo dõi chuyển đổi của Google Adwords. Ngoài ra, Display cũng có tính năng tùy chọn số điện thoại và địa điểm để bạn lựa chọn.

Cài đặt Ad Rotation (vòng xoay quảng cáo) được mặc định là “Optimize for Conversions”. Tại phần này, Primal sẽ không sử dụng Adwords và chọn Rotate Indefinitely (Xoay vòng quảng cáo vô thời hạn) dù biết trước hệ thống gửi về cảnh báo Ads của bạn sẽ hoạt động không hiệu quả!

Nếu bạn muốn chạy nhiều quảng cáo sẽ cần nhiều hơn 90 ngày (mặc định) trong cài đặt của Adwords: “Rotate Evenly for 90 Days, Then Optimize”, nghĩa là quảng cáo xoay vòng tối ưu trong 90 ngày.

Cuối cùng là thời gian chạy quảng cáo được mặc định 24/7. Điều này khá hợp lý vì Ads của bạn sẽ thu hút khách hàng tại những mốc thời gian không dự đoán được. Việc giới hạn thời gian sẽ khiến bạn bỏ lỡ nhiều cơ hội tốt.

Nếu trong quảng cáo có CTA điện thoại/hotline thì nên kèm thời gian hoạt động cụ thể để cài đặt sao cho hợp lý.

Bước 2: Định dạng Ads

GDN có điểm khác biệt lớn nhất cho với GSN chính là cung cấp nhiều kích thước quảng cáo hiển thị khác, giúp người dùng có thể tạo ra các Ads phù hợp với định dạng và kích thước có sẵn, vì chúng ta không thể biết được loại kích thước Ads nào có số lần hiển thị và nhấp chuột nhiều nhất.

a. Ads hình ảnh

Bước đầu tiên, bạn hãy tạo ra hình ảnh có kích thước mong muốn. Một số kích thước quảng cáo tương đương nhau như 336 x 280 và 300 x 200, tạo ra bộ cục giống như Ads hình vuông, skyscraper và banner.

Khi muốn đăng quảng cáo, hãy click vào mục “+Ad” => chọn Image Ad:

Tiếp tục tải quảng cáo thì click chọn “Upload An Ad”:

Tại Display and final URLs (URL cuối cùng) và ô nhập URL hiển thị, bạn có thể thêm URL khác, thông số tùy chỉnh và Tracking Template (mẫu theo dõi) cho phiên bản mobile.

Nếu bạn muốn các quảng cáo của mình có thông số theo dõi và URL giống nhau thì trong phần này hãy chọn tải nhiều loại quảng cáo có kích thước khác nhau.

Ads hình ảnh

Sẽ tốt hơn nếu bạn tự thiết kế hình ảnh riêng và tải lên Ads sẽ tăng độ thu hút và giúp kiểm soát được định dạng và chất lượng của quảng cáo. Nếu bạn không thể làm thì Google có sẵn công cụ hỗ trợ tạo Display Ads dựa trên quảng cáo text có sẵn hoặc bằng wizard.

b. Responsive Ads

Bắt đầu từ tháng 2/2017, Google Display Network không cho phép người dùng tạo Ads Text, thay vào đó là “Responsive Ads”. Tính năng này có thể tự động thay đổi nội dung, định dạng và kích thước phù hợp với bất kỳ khung quảng cáo nào.

Ví dụ: Responsive Ad của bạn có dạng Ad chữ động trên trang này nhưng lại hiển thị Ad banner trên trang khác. Điều này do phần quảng cáo đã tự động thay đổi để đảm bảo tương thích với không gian website và hỗ trợ tốt hơn cho mục tiêu tiếp thị.

Sử dụng Responsive Ads sẽ giúp quảng cáo của bạn hiển thị rộng hơn và có độ ảnh hưởng cao mà lại không tốn quá nhiều thời gian. Và giờ bạn có 2 sự lựa chọn là tạo Responsive Ads hoặc Image Ads.

Responsive Ads

Nếu bạn lựa chọn Responsive Ads thì sẽ hiển thị như hình dưới đây:

Responsive Ads

Các thông tin bạn sẽ nhập vào bao gồm:

  • Tiêu đề ngắn khoảng 25 ký tự
  • Tiêu đề dài khoảng 90 ký tự
  • Mô tả khoảng 90 ký tự
  • Tên doanh nghiệp khoảng 25 ký tự
  • URL cuối cùng
  • Tải hình ảnh

Nếu bạn muốn tự tải ảnh thì phải đảm bảo theo đúng hướng dẫn là có thể lưu lại, đăng trực tiếp và tiếp tục. Nếu bạn muốn lấy hình từ nguồn khác hay website thì nên điều chỉnh kích thước và tỷ lệ hình ảnh phù hợp.

Bước 3: Thêm thông điệp

Nếu muốn chiến dịch GDN thành công thì bạn không nên tạo ra thông điệp quá dài. Người dùng thường không tìm kiếm sản phẩm/dịch vụ bạn đang quảng cáo, thay vào đó nên viết thông điệp hướng về thương hiệu sẽ tốt hơn.

Nếu quảng cáo Google Display Network không chứa CTA cụ thể thì nên sử dụng loại hình quảng cáo giúp củng cố hình ảnh thương hiệu. Thêm vào đó, không nên nhồi nhét quá nhiều nội dung trong hình ảnh.

Kích thước quảng cáo rất đa dạng, bạn có thể tạo ra nhiều thiết kế phù hợp và phải linh hoạt trong nội dung truyền tải để không gây “ngộp” cho người đọc, cũng như không chiếm quá nhiều diện tích trong kích thước Ads.

Lời khuyên tốt nhất, hãy tạo ra phần nội dung tập trung vào thế mạnh của bạn hoặc theo xu hướng khuyến mãi, giảm giá,… hấp dẫn để nhanh chóng lôi kéo khách hàng.

Bước 4: Landing Page

Nên tạo một Landing Page riêng cho từng tin khuyến mãi hoặc CTA để có thể đầu tư vào phần nội dung và hình ảnh phù hợp hơn. Đồng thời, bạn sẽ dễ dàng theo dõi hành vi của khách hàng hơn là chỉ điều hướng họ về trang chủ.

Ngoài ra, bạn nên tạo thêm nhiều CTA trên Landing Page để người dùng có thể chat, gọi hay điền form.

Lưu ý: Thông điệp trên Landing Page cần thể hiện rõ ràng và trùng khớp với nội dung quảng cáo. Vì bạn sẽ trả phí cho mỗi lần click nên hãy chuẩn bị thật kỹ phần này để thu hút và khiến người dùng có thể thực hiện các bước tiếp theo.

Bước 5: Targeting

Ads Search truyền thống chủ yếu Target bằng từ khóa mục tiêu khớp với truy vấn của người dùng, thì Ads Display sẽ Target bằng các yếu tố: Nhân khẩu học, sở thích, chủ đề, từ khóa,…

Với tính năng Managed Placements (Vị trí quản lý), bạn dễ dàng kiểm soát nơi đặt quảng cáo. Bạn có thể chọn những trang web liên quan nhất để tăng hiệu quả tiếp cận đến khách hàng mục tiêu.

Sau khi bạn có list các vị trí được quản lý, thì trong màn hình Ad Group hãy click vào “Use a different targeting method” => chọn “Placements”.

Tiếp đến, bạn hãy nhập vào đó những trang web để chạy quảng cáo là xong. Managed Placement cũng hiển thị nhiều website được khách hàng mục tiêu quan tâm và truy cập nhiều nhất.

Ví dụ: Khách hàng mục tiêu bạn nhắm đến là các bà mẹ. Bạn sẽ chọn những trang web chuyên về Mẹ và bé để đặt quảng cáo. Hoặc bạn có thể sử dụng 2 chiến dịch cùng lúc để tăng tính hiệu quả hơn, chẳng hạn: Một Managed Placements + Một dùng sở thích/chủ đề/từ khóa.

Tuy nhiên, để tiếp cận khách hàng trên diện rộng thì bạn nên chạy Managed Placements truyền thống. Sau đó, dựa vào chủ đề chiến dịch và thu hẹp dần, loại bỏ những website không mong muốn theo từng cụm hoặc riêng lẻ.

Những danh mục thường sẽ loại bỏ gỏi GDN trên website là trang chính trị, pháp luật hay 18+.

Thực hiện gỡ bỏ website bằng cách click vào thẻ Topics trong Targeting. Trường hợp bạn không muốn Ads hiển thị trên App thì hãy thêm adsenseformobileapps.com vào Placements

Trong Search truyền thống, từ khóa đóng vai trò cực kỳ quan trọng, nhưng trong GDN từ khóa được coi là thuật ngữ chung.

Ví dụ: Khách hàng mục tiêu là các bà mẹ thì từ khóa được thêm vào là: Mẹ, làm mẹ, trẻ sơ sinh, trẻ em,… Ngoài ra, bạn có thể thêm từ khóa dài (long tail keyword).

Về phần Google sẽ đề xuất những từ khóa tương đương để bạn lựa chọn và đưa vào trong chiến dịch giống như thẻ Opportunities trong search.

Khi thêm từ khóa vào Ad Group, bạn sẽ nhận được tổng số dữ liệu tiếp cận trong tuần.

Ngay bên dưới màn hình, click vào Targeting của GDN để thêm phần tùy chọn để bạn tìm được nhiều người dùng hơn.

Tuy nhiên, riêng Primal sẽ bỏ trống ô này khi bắt đầu chiến dịch GDN mới để tránh ảnh hưởng đến dữ liệu tổng thể. Nếu bạn muốn Target bằng từ khóa thì hãy nhấn “Save and Continue” và chuyển sang phần tạo ad group.

Để thêm các tùy chọn khác thì click vào mục “Narrow Your Targeting Further”. Trong phần này có thêm các tùy chọn như: Demographics, Placements, Topics, Interests & Remarketing,… trong đó:

  • Interests là những sở thích được đánh giá dựa vào hành vi tìm kiếm của người dùng khi truy cập Internet.
  • Topics là chủ đề được người dùng cực kỳ quan tâm và chia thành hàng ngàn Subcategory khác nhau.
  • Adwords cho phép bạn Target bằng Nhân khẩu học (Demographics). Tuy nhiên dữ liệu trong Ads bị hạn chế nhiều so với Facebook, nên kết quả không đảm bảo chính xác 100%. Ví dụ: Nếu mục tiêu là các bà mẹ thì bạn nên cài đặt Nhân khẩu học như sau:

Bước 6: Đừng target quá liều

Chạy quảng cáo GDN sẽ tăng độ phủ sóng thương hiệu và nâng cao khả năng tiếp cận tầng đầu tiên trong phễu Marketing. Nếu bạn thêm vào Targeting liên tục trong mỗi tầng cài đặt sẽ giả số lượng phải hồi trực tiếp và khả năng hiển thị trên diện rộng.

Chính vì thế, việc xác định rõ mục tiêu cho chiến dịch GDN sao cho phù hợp để cài đặt targeting thích hợp. Ngoài Vị trí quản lý, khi sử dụng phương pháp Target bất kỳ thì nên bắt đầu từ khoảng rộng rồi mới thu hẹp dần.

Bạn nên dành thêm thời gian để nghiên cứu, thu thập dữ liệu để biết khi cài đặt thì Target nào tốt và Target nào kém để khắc phục kịp thời.

Và bạn cũng phải nhớ rằng Ads Search khác hoàn toàn với GDN. Vì bản thân Google Display Network chính là phạm vi rộng chứ không nhắm duy nhất vào mục tiêu cụ thể, nên đừng vượt quá giới hạn Target mà làm mất đi lợi thế này.

Bước 7: Chạy chiến dịch

Khi sắp xếp mọi thứ sẵn sàng, bạn hãy chuyển sang chế độ quản lý và bắt đầu chạy chiến dịch.

Trong Google Display Network có một danh sách trang web sẽ hiển thị quảng cáo của bạn, nó gọi là “Automatic placements” để người dùng đưa ra quyết định có nên đăng Ads trên các website này không.

Vì danh sách rất dài nên bạn hãy sắp xếp dựa trên tỷ lệ nhấp chuột để biết được thứ tự website được người dùng click vào nhiều nhất.

Chạy chiến dịch

Việc tạo ra một file tổng hợp những website không muốn hiển thị Ads là điều khá tốn công sức. Do đó, bạn nên làm ngay từ đầu để tiết kiệm thời gian và hỗ trợ tốt cho chiến dịch lần sau. Bạn có thể vào mục “Shared Library” và lưu trữ tập tin này trong danh sách “Negative Placement”.

Bước 8: Điều chỉnh target

Bạn cảm thấy như thế nào nếu Target đầu tiên không ấn tượng và đem lại lượng traffic như mong đợi?

Một trong những nguyên nhân có thể nằm trong các lý do mà Primal đã đề cập ở trên. Bạn quá tập trung vào việc cụ thể hóa mục tiêu khi thiết lập. Tuy nhiên, không cần phải lo lắng vì bạn có thể thay đổi Target dễ dàng, bất kỳ lúc nào. Với Managed Placement cho phép bạn thêm hoặc xóa các vị trí Ads ngay lập tức.

Trong trường hợp bạn thiết lập quá nhiều tầng Target, thì hãy lược bỏ bớt để xem lượng traffic lần sau có tích cực hơn không. Ví dụ: Bạn sử dụng cả Nhân khẩu học, chủ đề và từ khóa vào target, hãy thử bỏ 1 trong ba rồi chờ đợi kết quả như thế nào thì quyết định tiếp.

Bước 9: Kiểm tra kết quả

Bạn có thể quản lý tính hiệu quả của quảng cáo cũng như trải nghiệm thêm nhiều phiên bản Ads khác nữa, vì GDN có rất nhiều định dạng, bạn có thể bắt đầu chạy 1 Ads/1 kích thước để tìm hiểu hành vi người dùng như thế nào.

Ví dụ: Nếu định dạng Ads (A) và (B) được nhấp chuột nhiều nhất thì hãy tạo ra 2 phiên bản quảng cáo và theo dõi hiệu quả khi chạy Ads cùng lúc cả 2. Công việc này sẽ phức tạp và vất vả hơn vì GDN có nhiều định dạng Ads hình ảnh hơn.

Bước 10: Cân nhắc lựa chọn quảng cáo phù hợp

Về phần Adwords thì vấn đề này không hề đơn giản!

Đầu tiên bạn hãy lên một list các thông số tùy chỉnh sẽ sử dụng trong phần Final URLs. Bạn có thể sử dụng danh sách này mà không cần đến mẫu theo dõi. Primal thường mã hóa chúng hay rút gọn thông số như sau:

  • Text ad = txt
  • Skyscraper = sky
  • Small square = ssq
  • Horizontal banner = hzb

Trong thẻ Attributes, bạn cần thêm cột thẻ Custom Parameter bên dưới để có thể thấy được data cụ thể trong Placement.

Cân nhắc lựa chọn quảng cáo phù hợp

Lưu ý: Cài đặt này không thể sử dụng cho Ads Responsive, vì từng phiên bản quảng cáo sẽ URL giống nhau cho mọi thông số tùy chỉnh.

Có một cách giúp bạn xem được ID Ad Creative của Ads Non-Responsive một cách chi tiết nhất là sử dụng Google Analytics để xem trong Analytics.

Bạn nên cài đặt ch tất cả Ads Non-Responsive để chuyển các ID Ad Creative thực của mỗi quảng cáo vào Analytics. Và khi cần xem dữ liệu thì bạn hãy:

  • Click chọn Acquisition => AdWords => Display Targeting
  • Chọn mục “Secondary Dimension of Ad Creative ID”
  • Xem các vị trí cụ thể

Để tìm thẻ và ID của quảng cáo thì bạn hãy thêm Ad Type và Ad ID vào Modify columns.

Màn hình ngay lập tức hiển thị 2 cột mới là Ad ID và Ad Type:

Cân nhắc lựa chọn quảng cáo phù hợp

Những ai đã thiết lập thông số tùy chỉnh giống cách 1 thì vẫn sử dụng Google Analytics để theo dõi hành vi của khách hàng tiềm năng dựa trên những cú click vào các định dạng quảng cáo khác nhau.

Nếu muốn hiển thị Ads Text so với Ads hình ảnh thì bạn cần tải dữ liệu từ Dimensions trong Adwords như sau:

  • Chọn thẻ Dimensions
  • Chọn “Automatic Placements”
  • Click vào ô tải dữ liệu
  • Thêm Segment => chọn Ad Type
    • Tải tài liệu
  • File Excel gồm: Ads hình ảnh, vị trí và responsive.

Lời kết

Google Display Network, GDN hay quảng cáo mạng hiển thị có độ hiển thị rất rộng, nên bạn phải biết quản lý cho phù hợp và chặt chẽ nhất. Việc cài đặt vị trí sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tính hiệu quả và tạo nên một chiến dịch GDN thành công như mong đợi.

Tuy nhiên, không phải cứ nhiều là sẽ tốt, bạn không nên quá lạm dụng mà làm mất đi những lợi ích từ GDN mang lại cho chiến dịch của mình. Luôn luôn ghi nhớ: Bắt đầu sẽ mở rộng phạm vi và đối tượng, sau đó sẽ thu hẹp dần dần theo kết quả đạt được.

Primal hy vọng với những chia sẻ cụ thể trong bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ về Google Display Network và cách xây dựng chiến lược như thế nào hiệu quả.

Nếu bạn còn vướng mắc ở bất kỳ điều gì thì hãy nhanh chóng comment vấn đề bên dưới, Primal sẽ giải đáp một cách chi tiết sớm nhất!

Nguồn tham khảo:

Các bài viết khác: