Google My Business là gì? Hướng dẫn tối ưu SEO cho GMB từ A-Z

Có hơn 3,5 tỷ lượt tìm kiếm trên Google được thực hiện mỗi ngày. Không chỉ là công cụ tìm kiếm thông thường, Google cung cấp nhiều công cụ giúp doanh nghiệp có thể phát triển Marketing.

Một trong những công cụ nổi bật nhất là Google My Business. Rất nhiều người chưa hiểu rõ về chức năng của công cụ này, hãy để dịch vụ marketing online Primal cung cấp thông tin rõ hơn cho bạn trong bài viết dưới đây:

Google My Business là gì?

Google My Business đọc tắt là Google Business, công cụ dành cho các tổ chức, doanh nghiệp quản lý sự hiện diện của họ trực tuyến trên Google Maps (Google bản đồ) và Google Search.

Hơn nữa, công cụ này hoàn toàn miễn phí và dễ dàng sử dụng theo sự hướng dẫn từ Google.

Bằng việc chỉnh sửa và xác minh thông tin doanh nghiệp trên Google My Business sẽ giúp khách hàng nhanh chóng tìm thấy trang web của bạn trên công cụ tìm kiếm.

SEO là gì? Lợi ích & Tất cả công việc cần làm của SEO

Những lợi ích tuyệt vời từ Google My Business

Giúp khách hàng biết chính xác vị trí doanh nghiệp của bạn

Vị trí doanh nghiệp của bạn sẽ xuất hiện chính xác trên bản đồ trực tuyến Google. Như vậy người dùng sẽ dễ dàng tìm thấy website của bạn dễ hơn.

Nhờ đó mà tăng khả năng tiếp cận và tìm kiếm khách hàng tiềm năng hiệu quả.

Hiển thị tìm kiếm tốt hơn

Khi bạn tìm kiếm bất kỳ thông tin nào trên Google, sẽ thấy rằng những doanh nghiệp xuất hiện ở vị trí cao đều có vị trí cực kỳ thuận lợi, dễ tìm.

Như vậy chỉ cần cung cấp thông tin đầy đủ và tối ưu hóa Google My Business sẽ giúp website của bạn nhanh chóng đạt thứ hạng cao hơn.

Hiển thị những thông tin hữu ích cho người dùng

Google My Business còn mang nhiều lợi ích cho người dùng là có thể cập nhật nhiều thông tin quan trọng để người tìm kiếm thấy ngay lập tức.

Những thông tin hữu ích mà doanh nghiệp nên cập nhật trên Google My Business, bao gồm:

– Giờ hoạt động

– Thời gian đóng cửa

– Bản đồ

– Hình ảnh và video

– Nút gọi ngay được hiển thị cho người dùng di động

– Thông tin mô tả về doanh nghiệp của bạn

Bạn có thể xem thông tin số lượng khách hàng gọi trực tiếp từ số điện thoại được hiển thị trên kết quả tìm kiếm trong Google Search và Google Maps.

Liên tục tạo và theo dõi hiệu suất thực hiện các chiến dịch AdWords Express để quảng bá doanh nghiệp, đồng thời mở rộng sự hiện diện của thương hiệu đến với khách hàng nhiều hơn

Tương tác với khách hàng

Một trong những lợi ích tuyệt vời khách mà Google Business mang lại là bạn có thể đọc và phản hồi những đánh giá từ khách hàng. Đồng thời có thể đăng nhiều hình ảnh liên quan đến doanh nghiệp của bạn.

Google cũng cho biết, những doanh nghiệp nào thường xuyên thêm ảnh của họ sẽ nhận được hơn 35% số lần nhấp vào trang web cao hơn bình thường.

Quản lý thông tin của bạn

Từ Google My Business, bạn có thể quản lý mọi thông tin người dùng một cách dễ dàng khi họ tìm kiếm các sản phẩm hay dịch vụ mà doanh nghiệp của bạn cung cấp.

Các doanh nghiệp xác minh thông tin với Google My Business sẽ được đánh giá cao về độ uy tín và được người dùng truy cập nhiều hơn.

Hướng dẫn cách đăng ký sử dụng Google My Business

Bước 1: Truy cập vào link sau: https://www.google.com/business/ để bắt đầu đăng ký

Bước 2: Đăng nhập tài khoản Gmail

Bước 3: Tại ô tìm kiếm “Nhập địa chỉ doanh nghiệp bạn” và chọn “Tìm kiếm với ngôn ngữ tiếng Việt có dấu” để chọn được chính xác vị trí.

Sau khi nhập địa chỉ doanh nghiệp xong thì chọn “Chức năng tạo doanh nghiệp”.

Bước 4: Tại bước này nên nhập thông tin chính xác để Google xác minh và gửi mã Pin về. Ở phần “Post Code” cũng không quá quan trọng nên bạn có thể nhập “4000

Bước 5:

Để xác định khu vực cung cấp thì bạn chọn “Khoảng cách xung quanh vị trí doanh nghiệp của bạn”. Tùy theo yêu cầu mà bạn chọn bao nhiêu kilomet cho phù hợp (tối đa 999 kilomet).

Bước 6: Sau khi nhập hoàn tất mọi thông tin thì bạn chọn “Submit” để gửi thông tin đăng ký cho Google xác nhận.

Việc cuối cùng là đợi mã Pin từ Google về địa chỉ để xác nhận đăng ký kích hoạt

Hướng dẫn xác nhận mã của Google My Business

Xác nhận bằng mã pin từ Google Ads

Sau khi nhận được mã Pin từ Google được gửi qua đường bưu điện, thì mở phong bì và đọc kỹ hướng dẫn thực hiện.

Bước 1: Đầu tiên hãy truy cập vào đường link liên kết của Google gửi kèm trong thư. Tiếp đến là đăng nhập tài khoản gmail và nhập mã pin để xác nhận kích hoạt thành công Google Business.

Tuy nhiên, cũng đừng lo lắng vì sau khi kích hoạt thì địa chỉ của doanh nghiệp bạn chưa thể xuất hiện trên Google Maps ngay được.

Bước 2: Để đảm bảo phần địa chỉ của doanh nghiệp hiển thị chính xác và chuyên nghiệp nhất cho người dùng, bạn nên tiến hành thiết lập hồ sơ cho tài khoản Google Business bằng cách truy cập vào link: https://www.google.com/business/ để thiết lập thêm nhiều thông tin quan trọng như chèn logo thương hiệu vào địa điểm.

Khi đã đăng ký thành công Google My Business thì địa chỉ doanh nghiệp của bạn sẽ nhanh chóng hiển thị trên Google Maps.

Để chắc chắn hơn thì hãy nhập tên công ty của mình, bạn sẽ thấy doanh nghiệp hiển thị với địa chỉ rõ hơn trên Google Maps.

6 Cách tối ưu hóa SEO Google My Business

Việc tạo tài khoản Google My Business là cần thiết để có lưu lượng truy cập nhiều hơn từ kết quả tìm kiếm địa phương.

Tuy nhiên, để tối ưu hóa kết quả tìm kiếm thì bạn cần thực hiện thêm các bước mà công ty seo marketing company Primal chia sẻ dưới đây để tăng hiệu quả xuất hiện doanh nghiệp của mình:

1. Tối ưu thông tin

Bạn hãy đảm bảo thông tin doanh nghiệp phải chính xác và khớp với tất cả tài khoản liên kết khác như Google Map gồm:

– Địa chỉ

– Thời gian mở/đóng cửa

– Số điện thoại

– Website

– Danh mục sản phẩm dịch vụ

Muốn điều chỉnh lại thông tin để người dùng có thể tìm đúng tên doanh nghiệp trên Google Search thì hãy chọn “Suggest an edit” (Đề xuất chỉnh sửa).

2. Thân thiện với Mobile

Theo thống kê, có hơn 70% tất cả các tìm kiếm sản phẩm đến từ các thiết bị di động. Vì vậy, nên xây dựng một trang web có giao diện thân thiện với Mobile để tăng thứ hạng tìm kiếm.

Bạn có thể kiểm tra tính thân thiện Mobile với trang web của mình bằng công cụ mobile-friendly mà Google đã cung cấp.

Nó sẽ cảnh báo cho bạn những vấn đề xấu đang xảy ra và thông tin khách hàng truy cập đến website của bạn bằng Mobile như thế nào.

3. Cải thiện tốc độ website

Là một trong những việc góp phần tối ưu hóa Google My Business mà bạn cần làm. Hầu hết người dùng sẽ thoát trang ngay lập tức nếu như website đó load quá chậm.

Hãy nhanh chóng cải thiện tốc độ trang web của mình để không bị ảnh hưởng trong xếp hạng trên Google.

4. Mô tả doanh nghiệp

Bài viết mô tả sẽ hiển thị ngay dưới thông tin của doanh nghiệp trên Google My Business. Có thể coi đây là đoạn quảng cáo nhỏ giúp bạn có thể giới thiệu đến người dùng những ưu điểm của sản phẩm mình.

Phần mô tả doanh nghiệp chỉ nên khoảng 750 ký tự, tuy nhiên trong 250 ký tự đầu tiên cần viết thực hấp dẫn và chứa từ khóa chính.

Một vài gợi ý để bạn có thể hoàn thành phần mô tả tốt:

– Hãy viết phần mô tả có thể phản ánh rõ về những dịch vụ/sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp.

– Bài viết mô tả dịch vụ sản phẩm

– Giới thiệu các chương trình khuyến mãi, sự kiện nổi bật sẽ diễn ra

– Ra mắt sản phẩm mới

Có thể tham khảo phần mô tả từ những doanh nghiệp khác đa viết, dựa vào đó bạn có thể biến tấu và cải thiện làm cho phần mô tả của mình nổi bật hơn.

Nên tránh:

– Trong phần mô tả không chứa nội dung gây khó chịu hay từ ngữ không phù hợp và cũng không có ngôn từ quảng cáo.

– Không nói lan man, không giải thích rõ ý của đoạn mô tả cho khách hàng.

5. Sử dụng hình ảnh và video

Sử dụng thêm hình ảnh và video sẽ giúp thu hút đến với doanh nghiệp của bạn hơn.

Ví dụ: Nếu bạn cung cấp dịch vụ, hãy thêm nhiều hình ảnh về cơ sở sản xuất, thiết bị máy móc, đội ngũ, …

Nếu bạn bán sản phẩm thì cho khách hàng thấy về thành phẩm, quá trình sản xuất, giấy tờ chứng nhận chất lượng, …

Nếu không đủ chi phí để thuê đội ngũ chuyên nghiệp chụp ảnh và thiết kế những bức ảnh “triệu đô”, thì hãy tạo ra các bức ảnh hay video chân thật từ chính điện thoại của mình sẽ khiến khách hàng tin tưởng hơn.

Có những lưu ý khi tải video mà bạn nên biết:

– Thời lượng tối đa 30s

– Dung lượng tối đa 100 MB

– Độ phân giải 720p hoặc cao hơn

Hình ảnh tải lên cần quan tâm đến các yếu tố:

– Định dạng JPG hoặc PNG

– Dung lượng tối đa 5 MB

– Kích thước: 720 x 720 px

6. Tối ưu mục hỏi đáp

Là nơi bạn hiểu được suy nghĩ và thắc mắc của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ của mình để có thể đưa ra hướng giải quyết tốt hơn. Một số dạng câu hỏi bạn nên sử dụng như:

– Vì sao tôi nên sử dụng sản phẩm/dịch vụ?

– Quy trình đổi trả như thế nào?

– Phương thức thanh toán mua hàng ra sao?

7. Nghiên cứu và xây dựng từ khóa để nhắm mục tiêu

Đây là một vấn đề cơ bản mà các doanh nghiệp phải làm. Tuy nhiên, nếu như bạn nghiên cứu không kỹ và SEO những từ khóa không sát với xu hướng người tìm về sản phẩm/dịch vụ của mình sẽ thất bại nhanh chóng.

Nếu muốn tìm được những từ khóa mục theo đúng yêu cầu thì bạn nên lưu ý:

– Xem ngôn ngữ khách hàng sử dụng với sản phẩm của bạn thông qua email

– Chú ý cụm từ mà Google Business hiện ra khi bạn nhập các từ khóa liên quan.

– Thực hiện tìm kiếm bất kỳ từ khóa nào, Google sẽ cung cấp những từ khóa gợi ý ở phần cuối trang.

Lời kết

Trên đây là những lưu ý quan trọng mà bạn nên tham khảo để có thể tối ưu hóa Google My Business một cách tốt nhất. Nếu bạn đang tìm kiếm một dịch vụ seo từ khóa uy tín để thực hiện toàn bộ chiến lược, thì hãy liên hệ cho Công ty SEO Primal ngay.

Đội ngũ chuyên gia hàng đầu của chúng tôi đã thực hiện SEO tối ưu hóa Google Business thành công cho nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam. Là đơn vị cam kết hiệu quả tốt nhất với một dịch vụ uy tín, giá thành phải chăng. Lựa chọn Primal bạn sẽ chẳng lo về thất bại!