Google Penalty là gì? Cách nhận biết và khắc phục hình phạt Google

Những ai thường xuyên coi bóng đá sẽ nghe nhiều về từ Penalty – Ám chỉ những quả phạt đền. Trong từ điển thì nó còn mang nghĩa là hình phạt đối với hành vi đang phạm luật nào đó.

Google Penalty cũng có ý nghĩa tương tự vậy, đó là hình phạt của Google mà bạn phải chịu khi phạm phải những điều luật từ Google.

Trong bài viết hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu rõ hơn về dấu hiệu nhận biết khi website bị phạt, nguyên nhân gây ra và cách khắc phục nếu như vô tình phạm luật.

4 Dấu hiệu nhận biết Google Penalty

google penalty là gì

Từ khóa tụt thứ hạng hàng loạt

Điều đầu tiên bạn sẽ thấy rõ nhất khi Google bắt đầu phạt website của bạn đó là thứ hạng của từ khóa sẽ tụt hạng thê thảm.

Bạn sẽ thấy những từ khóa đang đứng top cao nhất của mình bỗng dưng biến mất khỏi trang 1, thậm chí ra khỏi top 100 chỉ sau một đêm.

Tốc độ crawl nội dung của website giảm 

Thông thường Google Bots ít ghé thăm website của bạn. Và mỗi lần ghé như vậy sẽ có tần suất truy vấn rất ít.

Chỉ số Index của website giảm

Bạn phát hiện tỷ lệ index và crawl trong Google Webmasters có sự chênh lệch quá lớn. Đó chính là dấu hiệu bạn đã bị phạt.

Traffic website giảm mạnh chỉ sau một ngày

Chỉ mới ngày hôm trước website của bạn vẫn tăng traffic đều đều. Tuy nhiên, mới kiểm tra hôm nay thì lượng traffic giảm kinh khủng. Thậm chí là xuống con số 2 đơn vị hoặc ít hơn.

Nhiều người sẽ nghĩ rằng Google Analytics hoặc Server – Domain đang bị lỗi gì đó. Tuy nhiên, tình trạng này sẽ kéo dài mà không bao giờ kết thúc.

Những nguyên nhân khiến website của bạn bị Google Penalty

google penalty là gì

Nguyên nhân chính là do bạn đã vi phạm điều luật của Google. Đầu tiên, cần đọc kỹ về Google Webmaster Guideline và cố gắng nhớ thật kỹ nếu muốn tồn tại lâu với nghề này. 

Dưới đây là một số nguyên nhân thường gặp Google Penalty:

On-site không hiệu quả

Hãy nhớ đừng cố gắng spam keyword quá nhiều. Chỉ nên đặt ở những vị trí trọng yếu, bỏ ngay kiểu viết chỗ nào là chèn keyword chỗ đó.

Google sẽ không thích điều này, vì họ nghĩ bạn đang cố gắng đánh lừa mấy con bot của họ. Chính vì thế, Google Penalty là điều mà website của bạn có thể phải nhận lấy.

Chỉ nên đặt keyword ở Url, tiêu đề, đoạn mô tả đầu tiên, Alt tag, … Và tuyệt đối không được spam lung tung trong site của bạn. Nó không mang lại lợi ích gì đâu mà còn gây hại nữa đó. 

Nếu bạn là chưa có kiến thức nào về on-site, bạn có thể tìm đến các agency, họ sẽ giúp bạn thực hiện tốt điều này.

Mua bán backlink

Những ai đã từng chơi Text Link sẽ hiểu nó như thế nào. Khi đã bị phạt thì lập tức thứ hạng từ khóa mà bạn đang đặt backlink và traffic cũng rớt theo. Bạn nên nhớ kỹ là Google KHÔNG THÍCH kiểu mua bán link này. 

Nếu site của bạn đang có thì nên xóa bỏ hoặc để thuộc tính là “rel=“sponsored” để Google nhận biết đó là liên kết quảng cáo có trả tiền.

Tạo backlink xấu

Bất kỳ Webmaster nào cũng ham backlink cả. Tuy nhiên, cần xem xét về cách thức tạo ra nó.

Với Google, Link tốt đồng nghĩa là nội dung bài tốt khiến cho người khác thấy thích và muốn chia sẻ rộng hơn. 

Hidden text/hidden links

Đây cũng là vấn đề mà nhiều người gặp phải khi sử dụng hidden text và hidden links. Mặc dù mục đích của họ không phải là đánh lừa SE (Search Engine). 

Nhưng đây là vi phạm rất nghiêm trọng trong Google Webmaster Guideline rồi. Lần sau nếu muốn thử nghiệm vài hiệu ứng với javascript. Hãy đọc thật kỹ code xem có ẩn links hoặc text không. 

Gửi những query tự động lên Google

Chắc đã nhiều người từng làm cái này mà không nghĩ rằng nó có thể sai luật Google. Cách làm đơn giản thường gặp là viết nhiều cái link có dạng www.google.com/search?q=…  và để những link này trên site của mình. 

Với suy nghĩ đơn giản là nếu người xem click vào đây thì sẽ dẫn họ thẳng đến trang result kết quả của Google. 

Nhưng Google lại hoàn toàn nghĩ khác, nó chỉ biết đây là hành động làm ảnh hưởng đến tài nguyên máy tính nên sẽ đưa ra hành động xử lý là Google Penalty.

Link tới những site bị phạt

Chúng ta đều biết làm web càng có nhiều backlink dẫn tới site mình thì càng tốt. Tuy nhiên sẽ thật xui nếu bạn link nhầm vào site mà Google đã cho vào Blacklist. Và bạn cũng sẽ bị quy chụp là đồng phạm, cuối cùng sẽ nhận hình phạt của Google ngay.  

Chính vì thế khi link tới site khác thì nên kiểm tra thật kỹ xem site cần link có tốt không. Nếu trang bạn link tới có số lượng link hơn 100 thì Google sẽ ngay lập tức cho rằng site đó là link fram. Nói chung hãy thật cẩn thận trong việc đi link vào các site bên ngoài nhé.

Hướng dẫn cách khắc phục Google Penalty hiệu quả

google penalty là gì

Ngay khi nhận được thông báo bị Google Penalty thì bạn cần tìm hiểu vấn đề và cách khắc phục ngay lập tức để tránh hậu quả nặng hơn về sau.

Không nên quá nóng vội, hãy thật bình tĩnh. Xem lại nhật ký làm việc của mình và tiến hành phân tích vấn đề. 

Khi xác định được đường liên kết hoặc nhóm liên kết nào đã làm mang tính chất spam, không được tự nhiên thì nên nhanh chóng tháo bỏ ngay. Và thực hiện những việc làm sau:

Bước 1: Rà soát tất cả liên kết mình đã xây dựng trước đây 

Hãy đăng nhập vào công cụ Google Webmaster Tools, sau đó tìm đến theo đường dẫn sau:

Tiếng Anh:

Search Traffic => Links to your Site => Who links the most – More => Download Lastest Links.

Tiếng Việt: 

Lưu lượng tìm kiếm => Các liên kết tới trang web của bạn => Người liên kết nhiều nhất – Thêm => Tải xuống các liên kết mới nhất

Đây chỉ là trường hợp phổ biến dễ gặp khi bị Google Penalty. Tuy nhiên, tốt nhất là trước khi làm gì thì hãy đọc thật kỹ Google Webmaster Guideline. Sau đó xem xét tất cả việc mình đã làm đúng hay chưa để đánh giá tình hình.

Dựa vào thông tin phản hồi thông dụng từ Google, sẽ phân loại được các liên kết như sau:

Liên kết tự nhiên

Là những liên kết được chia sẻ bằng cách copy URL trên thanh address sau đó paste vào nơi cần chia sẻ, như khi ai đó hỏi về dịch vụ Google adwords, một người dùng bình thường sẽ chia sẻ theo dạng đường dẫn https://www.primal.com.vn/vi/google-ads/

Hãy giữ chúng lại và tiếp tục phát triển. Vì chẳng có gì tốt hơn là sỡ hữu được các liên kết mang tính tự nhiên cả. 

Liên kết có thuộc tính Nofollow

Dạng liên kết này hãy giữ lại. Nếu bạn và đối tác cùng làm trong một lĩnh vực giống nhau, và bạn đã đặt nhiều liên kết trên website nhằm tăng doanh thu, nâng cao khả năng nhận biết thương hiệu, thì hãy đặt thuộc tính Nofollow cho liên kết này ngay để tránh bị Google Penalty.

Liên kết từ mạng xã hội

Đa phần những liên kết từ mạng xã hội đều có thuộc tính Nofollow. Không cần loại bỏ, hãy giữ lại chúng. 

Liên kết từ các Private Blog Network (PBN)

Liên kết của bạn thuộc trong các mạng lưới liên kết khác, với mục đích tăng thứ hạng tìm kiếm hoặc thao túng Page Rank. 

Hãy out ra khỏi mạng lưới này bằng cách từ chối liên kết và xóa ngay lập tức. 

Liên kết từ domain đang bị phạt

Liên kết từ các domain hiện đang bị Google phạt sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến website của bạn. Ngay khi phát hiện thì hãy từ chối hoặc xóa bỏ các liên kết này. 

Quá nhiều Anchortext với từ khóa chính xác

Cho biết có quá nhiều anchor-text được đặt liên kết trỏ cùng một landing pages. Từ chối và xóa ngay là việc làm đúng đắn. 

Liên kết từ những website spam

Những liên kết này sẽ xuất hiện trên các trang cấm: sòng bạc casino, ma túy – thuốc lá, khiêu dâm, … Hoặc những diễn đàn đặt chữ kí để spam, blog tràn ngập comment spam. Hãy từ chối và xóa liên kết từ các website dạng này.

Liên kết đến các trang không còn tồn tại

Trong những công cụ dùng để kiểm tra backlink như Ahrefs thì liên kết này sẽ hiện báo lỗi 200.

Liên kết đến những trang website spam chuyên copy nội dung từ những website khác. Nếu bạn bị báo lỗi như vậy thì nên từ chối và xóa ngay. 

Liên kết không tìm thấy

Liên kết trước đây bạn từng đặt trên một site nào đó, nhưng hiện nay đã bị gỡ bỏ. Thì nó sẽ được trả lại mã HTTP Code là 404.

Bước 2: Tạo một tài khoản Google Drive chuyên dụng

Một khi đã xác định ra những liên kết xấu vi phạm điều luật Google. Hãy copy tất cả chúng và paste vào bảng tính Google Drive với các thông tin sau:

Third Link Removal Request

Điền ngày bạn yêu cầu từ chối liên kết ( Một tuần sau lần thứ hai )

Link Status

Vẫn tồn tại hay đã xóa

Email Contact

Email liên hệ cho các liên kết mà bạn đặt từ website sau khi trao đổi hoặc mua bán để gỡ bỏ

Links From URL

URL của nơi bạn đặt liên kết

First Links Removal Request

Điền ngày đầu tiên mà bạn gửi yêu cầu từ chối liên kết

Second Links Removal Request

Điền ngày mà bạn yêu cầu từ chối các liên kết lần 2 ngay sau lần đầu tiên bạn yêu cầu.

Links To URL

Trang đích của bạn khi đặt liên kết tới

Bạn hãy giữ thật kỹ bản tính này, vì nó sẽ hỗ trợ rất lớn khi bạn gửi yêu cầu xem xét website. Nó góp phần chứng minh với Google là bạn đang cố gắng xử lý các vấn đề vi phạm. 

Bước 3: Sử dụng công cụ Google Disavow Links (từ chối liên kết)

Đầu tiên, bạn nên đăng nhập vào tài khoản Google Webmasters Tools cài đặt cho site đang bị Google Penalty. Khi đăng nhập được thì hãy truy cập vào liên kết sau:

https://www.google.com/webmasters/tools/disavow-links-main

Tiếp đến là lựa chọn domain cần từ chối liên kết

Hãy nhấn vào DISAVOW LINKS sẽ hiện ra một trang cảnh báo, bạn tiếp tục nhấn vào DISAVOW LINKS. 

Lúc này Google hiển thị hộp thoại yêu cầu cần tải lên file dạng “*.txt”. Loại mà bạn muốn từ chối liên kết. 

Trong tập tin này sẽ gồm tất cả những liên kết bạn muốn loại bỏ hoặc từ chối mà không được. Chỉ cần tải tập tin lên là bạn đã hoàn tất.

Cuối cùng là nộp đơn đến Google yêu cầu xem xét lại website của bạn. 

Tập tin này bao gồm tất cả các liên kết mà bạn muốn từ chối, hoặc loại bỏ mà không được. Tải lên tập tin và bạn đã hoàn tất. Và bây giờ là lúc nộp đơn yêu cầu xem xét lại website của bạn. 

Lời kết

Hãy cố gắng trung thực với Google về tất cả động thái, bước đi của bạn đang làm ngoài hướng dẫn của Google’s Webmaster.

Cố gắng giải thích một cách chi tiết, cặn kẽ sẽ giúp Google nhanh chóng hiểu và có thể tháo gỡ bỏ các liên kết vi phạm. 

Đừng quên share tập tin Google Drive đã tạo ở trên để chứng minh cho Google thấy được nỗ lực hành động của bạn.

Hãy cam kết với Google rằng chuyện này sẽ không bao giờ xảy ra thêm một lần nữa. Và đưa dẫn chứng thực tế vì sao nó sẽ không thể xảy ra.

VD: Trong trường hợp bạn thay đổi chính sách, chiến lược SEO đang thực hiện, nếu bạn không thể đưa ra những lời thuyết phục Spam Team của Google đầy phù hợp để họ làm mới hồ sơ của bạn hoàn toàn, thì Google sẽ không tin tưởng bạn đang nghiêm túc thay đổi thật sự. Nên nhớ là xây dựng và phát triển trang web của mình tử tế theo đúng điều luật. 

Hãy làm việc một cách có tư duy, thông minh để không bao giờ rơi vào trường hợp Google Penatly nhé!