Google Tag Manager: Hướng dẫn cài đặt và sử dụng GTM hiệu quả

Chắc hẳn bạn đã nghe nói về Google Tag Manager (Trình quản lý thẻ Google)? Đã từng sử dụng ít nhiều công cụ GTM? Nhưng bạn vẫn chưa thấy được tác dụng mà Google Tag Manager mang lại, đúng không?

Primal sẽ rút gọn Google Tag Manager thành GMT để tránh dài dòng. Và thông qua bài viết chia sẻ của chúng tôi, bạn sẽ hiểu rõ GTM là gì cũng như các dùng GTM như thế nào hiệu quả nhất?

Nào ta cùng bắt đầu!

Google Tag Manager là gì?

Google Tag Manager còn được gọi là Trình quản lý tài khoản Google, một công cụ hỗ trợ cho các doanh nghiệp có thể cập nhật và quản lý các thẻ trong website dễ dàng hơn. Đó có thể là những thẻ tối ưu chuyển đổi (Hotjar, Crazy Egg, Google Optimize), thẻ tiếp thị (Facebook Pixel, Google Ads), thẻ theo dõi website (Google Analytics),…

Nói đơn giản cho bạn dễ hiểu hơn:

Nếu thực hiện theo cách thủ công là cài các mã Google Ads, Google Analytics, Facebook Pixel,… vào mã nguồn của website. Số lượng cài thẻ nhiều hay ít là phụ thuộc vào chiến dịch và quảng bá của doanh nghiệp. Nếu cấp độ càng cao, bắt buộc bạn phải cài nhiều thẻ hơn.

Và khi website phải load nhiều JS sẽ khiến tốc độ tải trang bị giảm, ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng.

Trong khi đó…

Google Tag Manager là phần mềm chuyên sâu hơn của khái niệm Tag Management System (TMS). Khi cài đặt sử dụng, bạn có thể quản lý tất cả thẻ hiệu quả mà không liên quan tới mã nguồn website. Cực kỳ tiện lợi đúng không nào!

Tag Management System (TMS)

Trong năm 2012, Google đã giới thiệu Google Tag Manager trên toàn cầu, kể từ đó GTM không ngừng cập nhật các tính năng mới và tăng trưởng cả về số lượng khách hàng sử dụng nhiều hơn.

Hãy tưởng tượng, bạn có thể nhìn thấy mọi click chuột từ người truy cập đang diễn ra trên website của mình. Thật tuyệt vời!

Để thực hiện như thế nào hiệu quả nhất, Primal sẽ chỉ cho bạn chi tiết hơn trong phần tiếp theo.

SEO web là gì? SEO mang lại những lợi ích gì cho việc xây dựng và phát triển thương hiệu?

Lợi ích của Google Tag Manager

Như Primal đã nói ở phần định nghĩa Tag Manager của Google, công cụ này giúp bạn cập nhật và quản lý tốt các thẻ được thêm vào trang web của mình. Thêm vào đó, GTM còn mang lại nhiều lợi ích sau:

  • Giúp doanh nghiệp theo dõi hành vi khách hàng
  • Hỗ trợ triển khai A/B testing
  • Đo lường chuyển đổi website

Cùng rất nhiều chức năng nhỏ khác sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp bạn trong việc xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả.

Có thể thay thế Google Tag Manager cho Google Analytics?

Có thể thay thế Google Tag Manager cho Google Analytics?

Câu trả lời là KHÔNG!

2 Công cụ này sẽ bổ trợ, liên quan đến nhau. Trong thực tế, sử dụng Google Tag Manager “thay thế” Google Analytics bằng cách cung cấp nhiều dữ liệu chi tiết và có nhiều thông số cụ thể hơn.

Hiểu đơn giản, GTM mang đến cho bạn theo dõi các hoạt động từ người dùng trong chiến dịch Marketing theo một cách mới hơn, nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả như mong đợi.

Hơn nữa, GTM giúp bạn có thể thêm các loại Tracking Code cho website và cài đặt Facebook Pixel vào trang web nhanh hơn, để bạn có thể đo lường tỉ lệ chuyển đổi khi cần thiết.

Đồng thời, sử dụng GTM bạn có thể tùy chỉnh dữ liệu báo cáo lên Google Analytics, nhờ điều này bạn sẽ nắm rõ mức độ thành công của chiến dịch.

Google Tag Manager không giới hạn số lượng tag, giúp bạn hiểu thêm về hành vi của người dùng khi truy cập vào website của mình.

Cũng giống như bất kỳ công cụ SEO nào, để sử dụng GTM hiệu quả thì bạn phải dành thời gian nghiên cứu và tìm hiểu thêm về công cụ này. Primal sẽ nhanh chóng hướng dẫn cho bạn cách sử dụng Google Tag Manager trong phần sau đây:

Hướng dẫn cài đặt Google Tag Manager vào website đơn giản

Để cài đặt Google Tag Manager, bạn cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Tạo tài khoản GTM

Truy cập link: https://tagmanager.google.com, bạn đăng nhập tài khoản Google của mình để tạo tài khoản GTM.

Bước 1: Tạo tài khoản GTM

Bạn chỉ cần điền đầy đủ thông tin yêu cầu và chọn tên quốc gia, sau đó click “Tiếp tục”.

Tại mục “Tên tài khoản”, bạn có thể đặt bất kỳ tên nào. Tuy nhiên, tốt nhất là sử dụng tên của công ty hoặc tên chính website để tiện cho việc quản lý công việc tốt hơn.

Bước 2: Tạo và thiết lập container

Trong mục “Tên vùng chứa”, tương tự như cách đặt tên cho tài khoản. Bạn nên chọn tên dễ nhớ để tiện cho việc theo dõi và quản lý công việc.

Bước 2: Tạo và thiết lập container

Sau đó click vào mục “Nơi sử dụng vùng chứa“ và chọn nơi bạn muốn sử dụng container như: Web, Android, iOS hay AMP.

Tiếp đó, bạn click vào nút “Tạo” là xong.

Bước 3: Gắn mã code GTM vào website

Click vào nút “Tạo” sẽ có một cửa sổ mới mở ra và hiển thị những thông tin về chính sách/điều khoản sử dụng GTM. Bạn không cần quan tâm đến mục này, chỉ cần click vào “Có”.

Bước 3: Gắn mã code GTM vào website

Một bảng chứa 2 mã code của container sẽ xuất hiện ngay sau khi bạn vừa tạo.

Bước 3: Gắn mã code GTM vào website

Nhìn vào thì chúng khá rắc rối và dài dòng, chỉ cần bạn làm đúng 2 thao tác sau sẽ đơn giản hơn:

  • Copy và dán đoạn code GTM trong ô đầu tiên vào cặp thẻ <head> </head>
  • Copy và dán đoạn code trong ô thứ 2 vào cặp thẻ <body> </body>

Để kiểm tra cách cài đặt Google Tag Manager đã đúng chưa, bạn cần cài thêm công cụ Google Tag Assistant vào trình duyệt Chrome đang sử dụng.

kiểm tra cách cài đặt Google Tag Manager đã đúng chưa

Khi hoàn tất cài đặt, bạn mở trang web lên bình thường và click vào biểu tượng Tag Assistant hiển thị trên thanh công cụ.

Bước 3: Gắn mã code GTM vào website

Nếu nhìn thấy thẻ Tag Manager có màu xanh hoặc màu vàng, đồng nghĩa bạn đã cài đặt GTM thành công rồi.

Trong trường hợp, thẻ tag hiện màu đỏ, nghĩa là bạn đã làm sai 1 trong các bước trên. Do đó, hãy kiểm tra lại vị trí đặt thẻ của mình và chỉnh sửa theo đúng yêu cầu của GTM.

Hướng dẫn sử dụng Google Tag Manager

Trước khi có thể sử dụng GTM nhuần nhuyễn, bạn cần tìm hiểu kỹ về những thành phần của GTM và cách sử dụng chúng để: Xem số trang, số click chuột vào liên kết và gửi dữ liệu đến Google Analytics.

Trong Google Tag Manager có 2 thành phần chính:

  • Tags (Hành động): Sẽ gửi thông báo cho GTM nếu bạn đang muốn làm bất kỳ điều gì. Ví dụ: Bạn muốn gửi một page view đến Google Analytics.
  • Triggers (Kích hoạt): Gửi thông báo cho GTM nếu bạn muốn gắn thêm Tag Manager. Ví dụ: Khi có bất kỳ người dùng nào truy cập một trang web của bạn.

Trước khi tìm hiểu sâu hơn về 2 thành phần này kết hợp với nhau ra sao, thì bạn cần tạo tài khoản trước.

Hướng dẫn tạo Tag trong GTM

Để setup Google Tag Manager, bạn cần làm theo 5 bước sau:

  • Bước 1: Tạo một thẻ Tag Manager mới
  • Bước 2: Chọn mục trong Google Analytics: Classic Analytics hoặc Universal
  • Bước 3: Định dạng cấu trúc thẻ
  • Bước 4: Xác nhận trình kích hoạt Triggers
  • Bước 5: Thiết lập và đặt tên cho thẻ tag

Tạo tài khoản rất đơn giản, bạn hãy truy cập vào link của Google Tag Manager và đăng nhập là xong. Sau đó, sẽ có một yêu cầu cần bạn điền đầy đủ thông tin để thiết lập nội dung.

Thông thường, mỗi trang web thì bạn phải tạo một nội dung khác nhau để dễ dàng quản lý. Khi bạn tạo được tài khoản và điền xong phần nội dung đầu tiên, GTM sẽ gửi cho bạn một đoạn mã như sau:

Hướng dẫn tạo Tag trong GTM

Bạn hãy copy và paste mã code này sau thẻ opening <body> trên website của mình. Nếu trang web sử dụng WordPress, thì sẽ có một số plugin như OptimizePress 2.0 hỗ trợ cho việc triển khai nhanh hơn.

Và bây giờ, chúng ta sẽ bắt đầu đi vào từng bước một cách chi tiết để bạn có thể hiểu rõ hơn:

Bước 1: Cách để tạo 1 thẻ tag mới

Khi tạo tài khoản xong, bạn nên bắt đầu tạo một tag đầu tiên. Tuy nhiên hãy làm thật đơn giản, không nên phức tạp hóa vấn đề.

Ví dụ: Trong tag này, bạn muốn GTM gửi báo cáo 1 page view đến Google Analytics khi có bất kỳ người nào truy cập website.

Đây là cách thiết lập cụ thể…

Nhìn vào thanh menu bên trái, Click vào mục “Tags”, tiếp tục click vào mục “New” để tạo ra thẻ mới.

Hướng dẫn tạo Tag trong GTM

Tại phần “Trình quản lý thẻ của Google”, bạn sẽ gắn những sản phẩm muốn biết rõ hơn. Bạn nên chọn Google Analytics sẽ hỗ trợ tốt nhất.

Bước 2: Chọn mục trong Google Analytics

Trong Google Tag Manager, công cụ này sẽ đưa ra 2 lựa chọn cho bạn: Classic Analytics hoặc Universal. Theo kinh nghiệm của Primal, khuyên bạn nên chọn Universal, vì nó chính là phiên bản mới nhất của GA và cũng được mặc định có sẵn.

Hướng dẫn tạo Tag trong GTM

Sau khi chọn “Continue”, bạn nên điền rõ mọi thông tin để GTM biết rõ vị trí thông tin Pageview được gửi đến.

Bước 3: Chọn ID Google Analytic

Trong phần này, bạn phải điền đầy đủ thông tin GA ID của website của bạn. Ví dụ: ID của mình là “UA-12345678-9”

Bước 3: Chọn ID Google Analytic

Bước 4: Xác nhận trình kích hoạt Triggers

Khi click chọn “Continue”, bạn cần xác định trình kích hoạt Triggers. Đây chính là cách bạn gửi thông báo cho Google Tag Manager biết được thời điểm nào sẽ kích hoạt thẻ đặc biệt này.

Nếu bạn muốn gửi báo cáo về số pageview khi có người truy cập vào trang web thì hãy chọn “All page” từ danh sách các Triggers đã cài sẵn.

Bước 4: Xác nhận trình kích hoạt Triggers

Bước 5: Thiết lập và đặt tên cho thẻ tag

Khi click vào “All page” thì bạn tiếp tục chọn “Create tag”

Google Tag Manager – Trình quản lý thẻ Google sẽ gửi một yêu cầu để bạn đặt tên cho thẻ tag mới. Ví dụ: Bạn có thể đặt tên cho thẻ này là “GA – Pageview”.

Bước 5: Thiết lập và đặt tên cho thẻ tag

Khi thẻ được đặt tên, là bạn đã hoàn thành xong bước cuối cùng.

Trình quản lý thẻ của Google – GTM sẽ không đăng tải các thay đổi của bạn ngay sau đó. Tương tự như khi bạn tạo ra một bài đăng WordPress, bạn phải “Xuất bản” các thay đổi của mình và GTM cũng hoạt động tương tự.

Lưu ý: Tránh sao chép trùng lặp lại dữ liệu của bạn.

Trong trường hợp bạn muốn kiểm soát Google Analytics bằng Google Tag Manager thì phải lưu ý:

Xóa toàn bộ Code Tracking (mã theo dõi) của Google Analytics hiện có ra khỏi các trang. Nếu bạn giữ nguyên thì mã GA cũ sẽ thu thập thẻ GTM và toàn bộ liệu mới, báo cáo đến bạn. Và điều này gây ra những dữ liệu trùng lặp, bạn cũng khó kiểm soát hơn.

Ngoài ra, bạn cần nắm rõ 2 điều sau:

  • Tag đầu tiên bạn tạo ra sẽ thông báo cho Google Tag Manager gửi tổng số lượt xem pageview đến Google Analytics.
  • Trigger đầu tiên mà bạn tạo ra sẽ thông báo cho Google Tag Manager gửi tổng số lượt xem pageview mỗi khi trang được tải.

Variables: Các biến xuất hiện trong Google Tag Manager

Với những trải nghiệm thực tế, Primal nhận thấy rằng GTM có rất nhiều tính năng hay, giúp hỗ trợ tốt trong việc quản lý và cập nhật công việc hiệu quả.

Trong đó, có một chức năng trong Google Tag Manager không thể bỏ qua là Variables – Các biến dữ liệu.

Vậy, biến dữ liệu trong GTTM là gì? Hãy cùng Primal cùng hiểu thêm trong phần dưới đây.

Variables – Biến dữ liệu trong Google Tag Manager là gì?

Variables: Các biến này không bắt buộc người dùng phải thiết lập để sử dụng. Nhưng nó cho phép Google Tag Manager tìm kiếm nhiều hơn để tổng hợp thông tin cần thiết nhằm bổ sung những yêu cầu của bạn trước đó. Nhờ vậy mà các thẻ và trình kích hoạt của bạn mới hoạt động tốt hơn.

Ví dụ: Nếu đặt Property ID là: UA-12345678-9 cho Google Analytics, sau này bạn sẽ thiết lập thêm nhiều thẻ Google Analytics khác và mất thời gian trong việc tìm kiếm UA. Thay vào đó, bạn có thể tạo ra một Variable cố định, hỗ trợ tìm kiếm nhanh hơn, tiết kiệm thời gian rất nhiều.

Giả sử, Primal đặt tên cho Variable sắp tạo là “ Biến UA của tôi” và chỉ định giá trị của nó “UA-12345678-9”.

Cách tạo biến dữ liệu:

Bước 1: Click vào mục “Variables” để tạo biến dữ liệu mới

Cách tạo biến dữ liệu:

Bước 2: Chọn kiểu biến mà bạn muốn.

Ví dụ: Chọn “Constant” nhằm mục đích không cần thiết lập một biến mới nào khác mà giá trị của nó vẫn giữ nguyên sau lần sử dụng gtm.

Bước 3: Đặt tên cho biến dữ liệu và gán giá trị phù hợp

GMT – Trình quản lý thẻ Google luôn yêu cầu người dùng phải gắn giá trị cho biến mới để công cụ này có thể biết rõ hơn.

Bước 4: Tuỳ chỉnh biến

Khi tạo xong một biến mới và lưu lại, chúng ta sẽ quay lại phần tag và chỉnh sửa khác đi 1 chút để nó sử dụng biến mới, tiết kiệm thời gian hơn thay vì phải nhập mã “UA-12345678-9” sau mỗi lần truy cập.

Click vào tag “GA – Pageview” đã được tạo và tiến hành chỉnh sửa.

Bạn tìm UA # của tag này và xóa nó đi. Tiếp tục, click vào biểu tượng “block” ngay phía tay phải và chọn biến bạn muốn sử dụng, có thể bao gồm biến mà bạn vừa mới tạo trước đó.

Cách tạo biến dữ liệu:

Bước 5: Cuối cùng là click vào “UA của tôi” và save lại là xong rồi.

Và bạn cần ghi nhớ: Hãy sử dụng tài khoản Google Analytics thật của mình để thay thế “UA-12345678-9”, sẽ giúp bạn sử dụng GTM hiệu quả hơn.

3 Ứng dụng khác của Google Tag Manager

Bạn có thể làm được gì với Trình quản lý thẻ Google? Còn rất rất rất nhiều thứ hay ho đang chờ bạn.

Thiết lập một thẻ mới với tính năng tự động gửi tổng số lượng click đến Google Analytics và giúp bạn theo dõi khách truy cập vào một trong URL qua các chi tiết sau:

  • Khách hàng đã truy cập vào những trang nào?
  • Khi nào họ click chuột?
  • Họ truy cập vào những trang nào?…

1. Có thể tự động thu thập các số liệu mà bạn cần

Đầu tiên, bạn hãy kích hoạt một số biến được cài đặt sẵn để Google Tag Manager có thể tự động thu thập các số liệu mà bạn cần.

Click vào mục “Variables”

Có thể tự động thu thập các số liệu mà bạn cần

… trong “Configure”, bạn hãy chọn tất cả các biến của: Pages và Utilities

… trong “Configure”, bạn hãy chọn tất cả các biến của: Pages và Utilities

Primal làm một ví dụ cho bạn hiểu rõ hơn như sau:

  • Tự động theo dõi số nhấp chuột vào đường URL
  • Ngay khi có 1 hành động click chuột trên website thì sẽ thông báo ngay đến GA
  • Gửi URL của những trang mà người dùng đã truy cập vào khi họ nhấp vào liên kết
  • Gửi URL của những liên kết mà người xem đã nhấp vào

Cái tag theo yêu cầu như trên sẽ làm thế này:

Google Tag Manager có thể tự động thu thập các số liệu mà bạn cần.

Nếu thực hiện theo đúng trình tự trong bài viết của Primal, bạn đã có một thẻ tag thông báo đến Google Tag Manager – Trình quản lý thẻ Google sẽ báo cáo toàn bộ dữ liệu về số click vào trang/Url được tới Google Analytics. Và trong báo cáo này sẽ hiển thị cụ thể của từng cú click, gồm: URL và trang họ truy cập.

2. Trình kích hoạt trigger

Bạn cần khai báo cho GTM biết khi nào sẽ gửi thông báo đầy đủ đến đến Google Analytics. Lúc này, bạn sẽ dùng đến trigger.

  • Đầu tiên, chọn “Click”
  • Rồi chọn “New”

Đây là 2 thao tác giúp bạn thiết lập trình kích hoạt…

2. Trình kích hoạt trigger

3. Biến dữ liệu

Sau khi lưu Trigger vào tag mới, bạn cần tiếp tục quy trình bằng cách publish các thay đổi đó.

Hãy truy cập vào website: Google Analytics để xem các kết quả mới nhất từ các báo cáo BEHAVIOR > EVENTS

Đây là những thông tin thực sự giá trị mà Google Tag Manager gửi cho bạn.

Một khi tạo thành công tag đầu tiên, bạn sẽ nhanh chóng trải nghiệm rõ mọi thứ từ Google Tag Manager đang diễn ra như thế nào.

Kết luận

Từ những thông tin đã chia sẻ, hy vọng bạn đã có được kiến thức cơ bản về Google Tag Manager là gì và cách cài đặt GTM như thế nào.

Đồng thời, bạn đã nắm được phần nào cách sử dụng những tính năng tuyệt vời của GTM giúp hỗ trợ cho các chiến lược Marketing diễn ra thành công và việc kinh doanh của bạn cũng trở nên tốt hơn.

Chúc bạn thành công!

Nếu bạn đang tìm kiếm một dịch vụ SEO chuyên nghiệp và chất lượng thì hãy tham khảo các dịch vụ SEO HCM của Primal Vietnam.

Với kinh nghiệm thực chiến lâu năm, các chuyên gia SEO hàng đầu của Primal cam kết sẽ giúp doanh nghiệp bạn phát triển vững mạnh và nâng tầm thương hiệu với chi phí tiết kiệm nhất.

Ngoài Google Tag Manager, bạn có thể tham khảo thêm các công cụ hỗ trợ SEO đắc lực sau:

  • SEOquake: Là một công cụ phân tích, cung cấp nguồn dữ liệu hỗ trợ tối ưu SEO Onpage mà mọi SEOer không thể bỏ qua. Tìm hiểu ngay!
  • Ahrefs: Giống như Google, là một Biga Data được các SEOer sử dụng nhiều nhất hiện nay để hỗ trợ các công việc: Nghiên cứu từ khóa, phân tích website đối thủ,…
  • Yoast SEO: Luôn là một trong những công cụ tốt nhất trên WordPress giúp tối ưu hóa website đúng chuẩn SEO.
  • SEO GSA Ranker: Một công cụ xây dựng Backlink chất lượng tự động (được tạo bởi). Bạn hãy xem kỹ nhé!

Tài liệu tham khảo:

https://moz.com/blog/an-introduction-to-google-tag-manager

https://www.oberlo.com/ecommerce-wiki/google-tag-manager

https://www.webfx.com/blog/marketing/what-is-google-tag-manager/