SEO thương mại điện tử (TMĐT): Hướng dẫn toàn tập từ A-Z

Hôm nay, bài viết của Primal sẽ cung cấp cho bạn thông tin bổ ích về giải pháp SEO thương mại điện tử như thế nào. Đặc biệt là các bước SEO thành công nhất được tham khảo từ các chuyên gia kỳ cựu trong ngành. 

Bạn hãy theo dõi bài viết của chúng tôi dưới đây và đừng bỏ qua nhé!

SEO thương mại điện tử là gì?

seo thương mại điện tử

SEO thương mại điện tử còn được gọi là SEO cửa hàng, một thuật ngữ chuyên dùng để mô tả quá trình tối ưu hóa những công cụ tìm kiếm cho các cửa hàng trực tuyến.

Nói đơn giản hơn, đó là một bộ quy tắc để thực hiện trên một trang web thương mại điện tử, giúp nó thân thiện hơn với công cụ tìm kiếm.

Những lợi ích tuyệt vời của SEO thương mại điện tử

seo thương mại điện tử

Vì sao chủ cửa hàng nên đầu tư vào SEO? Đó là vì những lợi ích tuyệt vời sẽ nhận được sau đây:

Tăng lượt truy cập

Một trang web thương mại điện tử chính là một doanh nghiệp trực tuyến. Nó không phải là trang web tạo ra cho vui, mà nó chính là “doanh nghiệp” tạo ra doanh thu, lợi nhuận và phát triển mạnh mẽ theo thời gian.

Công cụ tìm kiếm đáp ứng hàng triệu truy vấn từ người dùng mỗi ngày. Rất nhiều trong số đó là những truy vấn liên quan đến thương mại điện tử.

SEO thương mại điện tử sẽ giúp sản phẩm, từ khóa liên quan đến dịch vụ, thương hiệu của bạn xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm và có cơ hội tăng lượng truy cập nhiều hơn.

Các từ khóa quan trọng sẽ nhận được xếp hạng cao 

Mặc dù web của bạn nhận được lượng truy cập nhiều hơn từ các công cụ tìm kiếm, nhưng điều này vẫn chưa đủ. Điều mà bạn cần làm là: Lượng truy cập phải nhắm trúng mục tiêu.

Lượng truy cập tự nhiên đến từ những người tìm kiếm biết chính xác họ đang muốn gì. Những người này có mục đích rõ ràng khi họ nhập truy vấn trên các công cụ tìm kiếm. 

Ví dụ: Một người tìm kiếm “mua tủ lạnh” – Đây là người có ý định rõ ràng. Nếu trang web của bạn đang bán tủ lạnh thì tỷ lệ người dùng click vào sẽ cao hơn. 

Thông qua việc SEO thương mại điện tử, bạn có thể xác định các từ khóa dài và tối ưu hóa đúng cách, giúp website tăng thứ hạng cao hơn mà không cần đến dịch vụ quảng cáo google. Nhờ đó, tạo được sự khác biệt giữa doanh nghiệp của bạn và đối thủ. 

Giúp xây dựng một trang web thân thiện

Khi biết SEO đúng cách sẽ giúp trang web thương mại điện tử trở nên thân thiện hơn với người dùng và cả công cụ tìm kiếm. 

Nếu bạn thuê dịch vụ SEO uy tín bên ngoài như Primal sẽ giúp tối ưu hóa website của bạn. Trang web sẽ dễ sử dụng và đạt được thứ hạng cao trên trong kết quả tìm kiếm.

Giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi

Ưu điểm lớn nhất của SEO là giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi, tức là doanh thu cho doanh nghiệp. Đây là điểm mấu chốt sẽ quyết định đến sự tồn tại của doanh nghiệp có lâu dài hay không. 

Cách làm SEO thương mại điện tử

seo thương mại điện tử

Phân tích từ khóa cần SEO

Đây là điều đầu tiên mà bạn nên làm để có thể SEO thương mại điện tử thành công. Bạn cần hiểu rõ mục đích tìm kiếm của người dùng đối với dịch vụ, sản phẩm mà bạn đang kinh doanh. 

Hãy hiểu thực sự: Ai là người đang tìm? Mục đích họ tìm kiếm là gì? Sau đó, đưa tất cả điều này vào nội dung trang web, sẽ giúp bạn có được nội dung tốt để chuyển đổi.

Vì đây là sản phẩm của chính bạn, hãy đích thân đóng vai khách hàng mua sắm, thì bạn mới có cái nhìn tổng quan và rõ nhất.

Có 2 loại từ khóa cốt lõi của thương mại điện tử là: Từ khóa giao dịch và từ khóa thông tin. Trong đó:

Từ khóa giao dịch: Tìm kiếm để mua sản phẩm hoặc nhận dịch vụ chuyên nghiệp. Các từ khóa giao dịch sẽ có tác dụng thúc đẩy người mua như: “Shop giày nữ, Iphone X 256g, …”. 

Từ khóa thông tin: Tìm kiếm lời giải đáp cho câu hỏi hoặc tìm hiểu những điều gì đó.

Những từ khóa thông tin sẽ đóng vai trò thu hút người xem trong hành trình mua hàng của họ như: “Những mẫu giày đẹp nhất 2019, giày búp bê đẹp nhất hiện nay, …”.

Bạn có thể dùng từ khóa thông tin cho bài Blog trên website, sau đó dẫn người dùng vào trang thương mại điện tử của bạn.  

Chú ý các thẻ trong SEO

Điều mà bạn cần quan tâm tiếp theo chính là các thẻ trong SEO. Nếu bạn hiểu được rõ các thẻ này thì việc SEO thương mại điện tử sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. 

Các thẻ Meta SEO rất quan trọng, nhưng có nhiều chủ web thương mại điện tử lại không chú trọng. Đây là điều hoàn toàn sai lầm vì nó sẽ cản trở đến vị trí xếp hạng của trang web.  

Dưới đây là một số gợi ý của Primal giúp bạn có hướng làm SEO tốt hơn:

Thẻ Title

Không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến vị trí xếp hạng trên Google mà còn ảnh hưởng đến việc người dùng có click vào website của bạn hay không. 

Mặc dù đặt tiêu đề không quá khó, nhưng hầu hết mọi người đều đặt sai. Nên có một bản kế hoạch phân tích từ khóa cũng như nhu cầu của người dùng mà Primal đã đề cập ở trên. 

Một số gợi ý để viết tiêu đề SEO hay:

  • Hãy cố gắng tóm tắt các chủ đề của bài viết trong cụm từ ngắn gọn, dễ hiểu và phải chứa từ khóa chính. 
  • Tránh thêm quá nhiều từ khóa không liên quan vào tiêu đề, có thể gây ra tác động tiêu cực. 
  • Cần sáng tạo tiêu đề riêng cho từng bài viết sản phẩm dịch vụ
  • Title không vượt quá 60 ký tự, để tránh bị cắt ngắn trong kết quả tìm kiếm.

Thẻ Description

Thẻ Meta Description mặc dù không ảnh hưởng đến vị trí xếp hạng trang web, nhưng nó giúp cho người xem hiểu rõ về sản phẩm của bạn trước khi quyết định mua hay không.

Hãy tận dụng các từ khóa một cách khéo léo trong Meta Description kết hợp với những từ ngữ mang ý nghĩa kêu gọi hành động rõ ràng.

Một số gợi ý cho thẻ Meta Description:

  • Hãy viết tương tự như các mẫu quảng cáo đầy giá trị
  • Thêm vào từ khóa phụ (nếu có), không thì chỉ gồm từ khóa mục tiêu chính.
  • Nên có lời kêu gọi hành động mạnh mẽ ở cuối cùng.
  • Mỗi bài sẽ ghi 1 đoạn khác nhau, không trùng lặp.
  • Một đoạn kéo dài tầm 150 ký tự đến khoảng 320 ký tự.

Hình ảnh là yếu tố cực kỳ quan trọng

Trong SEO thương mại điện tử mà Primal đã từng thực hiện, thấy được rằng hình ảnh cực kỳ quan trọng, có ảnh hưởng rất lớn đến việc SEO có thành công hay không.

Nếu bạn chủ quan, không tối ưu hình ảnh tốt thì bạn đang bỏ lỡ cơ hội cực kỳ lớn để tiếp cận khách hàng.

Có rất nhiều người dùng thường dùng hình ảnh để tìm kiếm khi mua sản phẩm.  Nếu họ tìm kiếm hình ảnh sản phẩm của bạn chính là lợi ích tuyệt vời. 

Hơn nữa, hình ảnh còn giúp cho các công cụ tìm kiếm hiểu rõ về sản phẩm bạn đang kinh doanh, nhờ vậy mà tăng gấp đôi giá trị của bài viết.

Làm cách nào để tối ưu hình ảnh để được xếp hạng cao trong tìm kiếm hình ảnh? Bạn nên quan tâm đến: dung lượng file ảnh, tên file, title, thuộc tính ALT, … sẽ có được tấm ảnh chuẩn SEO. 

Tối ưu chuyên mục (category)

Theo chúng tôi thấy rằng, rất nhiều chuyên mục trên website thương mại điện tử đã bị bỏ quên. Thế nhưng, Primal khuyên rằng, bạn nên khai thác tốt phần này để việc SEO nhanh hơn và dễ tiếp cận được khách hàng tiềm năng.

Làm thế nào để tạo được chuyên mục chuẩn SEO, hướng đến người dùng khi tìm kiếm?

Đoạn mô tả: Mỗi chuyên mục phải có một đoạn mô tả ngắn để các công cụ tìm kiếm dễ nhận biết rõ về nội dung của chuyên mục. Và đoạn mô tả này không được trùng lặp mà là duy nhất. 

URL tĩnh: Hãy đảm bảo URL danh mục của bạn là cố định. 

Các thẻ Meta: Tương tự như đoạn mô tả, thẻ Meta SEO phải chuẩn SEO và là duy nhất. 

Điều quan trọng khi SEO chuyên mục trên website chính là phải tối ưu chi tiết từng chuyên mục, các thẻ Meta SEO phải riêng biệt. 

ĐẶC BIỆT, các đoạn mô tả ngắn chính là điểm mạnh nhất trong SEO chuyên mục. Ngoài ra, cần chú ý đến các thẻ Canonical để chặn lỗi phân trang.

Tối ưu thanh điều hướng

Thanh điều hướng bên trái trên website thương mại điện tử thường có vai trò rất quan trọng. Chúng giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm sản phẩm theo nhu cầu.

Tuy nhiên, bạn cần phải chú ý để không bị tình trạng website nhiều link rác. Hãy sử dụng thuộc tính Canonical để ngăn ngừa tình trạng tạo ra nội dung bị trùng lặp. 

Nhưng nếu bạn làm được các URL tĩnh cố định cho bộ lọc phù hợp với từng giá trị sẽ giúp hỗ trợ SEO tốt hơn.

Việc tối ưu bộ lọc trong web thương mại điện tử là chẳng hề dễ dàng. Đòi hỏi người thực hiện phải am hiểu rõ kỹ thuật website và SEO. 

Primal là một trong những dịch vụ SEO uy tín mà bạn có thể tin tưởng và lựa chọn. Primal biết cách khai thác tốt bộ lọc từ người dùng, giúp web của bạn có nội dung phong phú và tăng lượt khách hàng tìm kiếm nhiều hơn.

Mở thêm chuyên mục blog trên website

Một trong những cách tuyệt vời giúp tiếp cận đến khách hàng chính là thông qua các bài viết cập nhật trên Blog của webiste bạn. 

Với những lĩnh vực sản phẩm có tính cạnh tranh cao thì việc viết blog sẽ giúp khách hàng nhanh chóng biết về bạn.

Thông thường, trước khi khách hàng mua sản phẩm của bạn thì họ sẽ tìm kiếm thông tin đầu tiên. Lúc này bạn cần phân tích tâm lý người dùng sẽ tìm kiếm những gì.

Nắm rõ được điều này thì bạn mới có thể thành công dẫn họ vào trang web thương mại điện tử của mình.

SEO Audit Website

Bạn hãy tìm hiểu người dùng muốn gì, tìm gì, đến từ đâu, …và lập bản kế hoạch nội dung sẽ viết sao cho phù hợp nhất.

Kết hợp với những nghiên cứu trên cùng với việc Audit Website tốt, Primal đảm bảo khách hàng sẽ tự động đến với bạn một cách tự nhiên và lâu dài.

Primal mang đến giải pháp SEO thương mại điện tử cho bạn

Rất nhiều doanh nghiệp đang tìm kiếm dịch vụ SEO thương mại điện tử uy tín để hợp tác mà chưa biết tìm đến đâu, thì bạn hãy chọn Primal ngay. Chúng tôi cam kết sẽ đem lại cho bạn giải pháp SEO chuẩn xác, hiệu quả và có kết quả thành công ngoài mong đợi. 

Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực SEO, chúng tôi sở hữu đội ngũ nhân viên có chuyên môn cao. Primal đã thực hiện nhiều dịch vụ SEO thương mại điện tử theo yêu cầu từ các doanh nghiệp lớn/nhỏ trong nước. 

Chọn lựa Primal bạn sẽ hoàn toàn yên tâm, chúng tôi biết cách tạo chiến lược, giúp bạn “thu” được nhiều khách hàng tiềm năng, đẩy mạnh kinh doanh và thu được lợi nhuận cao chỉ trong thời gian ngắn. 

Lời kết

SEO thương mại điện tử đang là xu thế kinh doanh trên toàn thế giới, được các doanh nghiệp cực kỳ ưa chuộng. 

Đặc biệt, dịch vụ SEO của Primal chính là đơn vị hàng đầu, luôn cung cấp nhiều giải pháp SEO phù hợp với yêu cầu. Cùng với chi phí phải chăng, đảm bảo sẽ không bao giờ làm bạn thất vọng. 

Nếu bạn còn điều gì thắc mắc thì hãy liên hệ cho Primal – Nhân viên sẽ nhanh chóng hỗ trợ giải đáp chi tiết nhé!