SEO Onpage và Offpage là gì? Sự khác biệt giữa 2 chiến lược này?

Cả hai chiến lược tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là Onpage và Offpage đều rất quan trọng khi thực hiện SEO website. Tuy nhiên khi nói đến việc cải thiện xếp hạng website của bạn thì chúng là 2 mặt khác nhau hoàn toàn.

Trong bài viết hôm nay, hãy cùng Primal phân tích rõ hơn về Onpage cũng như Offpage để khi SEO web không bị nhầm lẫn.

Hiểu rõ SEO Onpage và SEO Offpage là gì?

Trước khi đi sâu vào vấn đề này, thì chúng ta phải hiểu rõ SEO là gì? Vì hiện nay có rất nhiều người vẫn chưa hiểu rõ SEO mà lại muốn tối ưu website của mình. SEO là hình thức sử dụng một số chiến lược tối ưu hóa công cụ tìm kiếm dễ dàng hơn khi Google lập chỉ mục trang web của bạn để phục vụ cho những người dùng đang tìm kiếm thông tin mà nó cung cấp.

Kết quả của SEO là những người truy cập vào trang web của bạn bằng cách click vào nó trong kết quả tìm kiếm.Có 2 loại SEO chính giúp cải thiện xếp hạng trang web của bạn là: SEO Onpage và SEO Offpage. Và bây giờ chúng ta sẽ cùng tìm hiểu rõ hơn về chúng nhé!

SEO Onpage là gì?

SEO Onpage là thực hiện các thao tác trực tiếp vào website để giúp nó đạt thứ hạng cao hơn. Nó gồm cả việt tối ưu hóa cấu trúc nội dung, chất lượng nội dung và các yếu tố kỹ thuật của website như sitemap.xml, robots.txt, canonical, hreflang, page speed…

SEO Offpage là gì?

SEO Offpage là tất cả những công việc diễn ra bên ngoài website như: link building (xây dựng liên kết), backlinks, tương tác mạng xã hội…

Sự khác nhau giữa SEO Onpage và SEO Offpage

Bạn có toàn quyền kiểm soát SEO Onpage, nhưng với SEO Offpage thì không. Vì nó sẽ phụ thuộc vào sự tương tác, các backlinks trả về, những bài đánh giá và những yếu tố khác dựa vào hành vi của người dùng.

Cả Onpage và Offpage đều đóng vai trò giúp cải thiện thứ hạng website của bạn. Dù cho SEO Offpage có hoàn hảo nhưng SEO Onpage kém thì trang web của bạn cũng không thể đạt thứ hạng cao được.

Việc hiểu rõ cách thực hiện và khái niệm giữa Onpage và Offpage sẽ giúp cho việc SEO website của bạn đạt được kết quả tốt.

Hướng dẫn tối ưu SEO Onpage và SEO Offpage

I. Cách tối ưu SEO Onpage

Bước quan trọng nhất để thực hiện quy trình SEO chuẩn chính là giúp website thân thiện hơn với người dùng.

Hiện nay, Google đã đưa ra hơn 200 yếu tố để đánh giá và xếp hạng website. Hãy “đảm bảo Search Engine truy cập vào trang họ muốn” – chính là yếu tố quan trọng cần nắm rõ.

Tối ưu SEO Onpage về mặt content

– Tối ưu Title, Description và H1 có chứa từ khóa chính.

– URL có chứa từ khóa chính, đồng thời URL phải thân thiện với người dùng và công cụ tìm kiếm.

– Xác định từ khóa mục tiêu cho trang gồm: 1 Từ khóa chính và 3-5 từ khóa phụ.

LƯU Ý: Tránh nhồi nhét quá nhiều từ khóa trong nội dung. Số từ khóa nên xuất hiện tầm 3%-5% số từ trong bài viết.

– Cần đảm bảo nội dung các trang trên website là duy nhất, không trùng lặp. Nếu có những trang sở hữu nội dung giống nhau thì phải dùng thẻ Canonical.

– Sử dụng thẻ Rich Snippet để đánh dấu các nội dung dữ liệu có cấu trúc

– Tối ưu hình ảnh, video trong nội dung.

– Nên gắn thêm các button trong bài viết để thúc đẩy người dùng chia sẻ nội dung lên các trang mạng xã hội.

– Xây dựng thêm các Internal Link dựa theo chủ đề và từ khóa mục tiêu liên quan.

Cải thiện trải nghiệm người dùng

– Tạo sitemap xml để các công cụ tìm kiếm đánh chỉ mục dễ hơn

– Tối ưu website thân thiện với tất cả thiết bị di động. Vì ngày nay người dùng sẽ lướt web bằng điện thoại là chính. Bạn cần sử dụng AMP tăng tốc độ tải trang trên điện thoại.

– Cải thiện tốc độ load trang để mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng khi lướt web.

Tối ưu SEO Onpage về mặt kỹ thuật

Trải qua các bước cơ bản, thì chúng ta sẽ tập trung nâng cao việc SEO Onpage nhằm mục đích giúp website có thứ hạng cao hơn trên các công cụ tìm kiếm.

Để tối ưu SEO Onpage nâng cao thì bạn cần tập trung thực hiện:

– Cải thiện tốc độ tải trang

– Liên kết nội bộ (internalink)

– Tối ưu các từ khóa thân thiện với công cụ tìm kiếm

– Tạo sitemap.xml

– Tạo Feed RSS

– Link Inbound, Link OutBound

– Kiểm tra hợp lệ mã HTML (W3C Validation)

– Tối ưu hình ảnh

– Tạo file Robots.txt để các công cụ tìm kiếm có thể truy cập thông tin để kiểm tra dễ dàng.

Sau khi thực hiện xong phần SEO Onpage, bạn cần kiểm tra tổng quát và Checklist SEO xem còn thiếu hoặc làm đúng chưa.

Có nhiều công cụ hỗ trợ Checklist SEO chuẩn xác như: SEMrush, SEOQuake và Moz bar.

II. Tối ưu SEO Offpage

Chỉ khi nào bạn hoàn thành tốt việc tối ưu SEO Onpage thì mới bắt tay thực hiện SEO Offpage để tránh mất thời gian và bị lộn xộn giữa hai bên.

Các kỹ thuật thực hiện SEO Offpage

– Tham gia và tạo cộng đồng riêng trên các trang mạng xã hội

– Viết blog và đi link về website của bạn với những chủ đề liên quan

– Thường xuyên post các bài viết trên các diễn đàn cùng chủ đề. Rồi tiến hành đi backlink về trang web của mình.

– Đưa website lên các công cụ tìm kiếm  hiện nay: Google, Yahoo, Bing, Social Bookmarking

– Trao đổi link liên kết thông qua Link Baiting

– Chia sẻ các hình ảnh về sản phẩm/dịch vụ của mình

– Local Listings & Yellow Pages

– Tích cực tham gia trả lời các chủ đề liên quan. Thường xuyên cập nhật và chia sẻ những tài liệu có giá trị bổ ích trên các diễn đàn.

Những điều cần lưu ý khi xây dựng backlinks

Khi xây dựng website được một khoảng thời gian thì bạn cần thêm backlink để tăng độ trust cho website trong mắt Google.

Đây là thời điểm bạn nên xây dựng các backlinks từ những trang web đáng tin cậy.

Thời gian đầu bạn nên đặt link tại các blog hay website có liên quan đến lĩnh vực của bạn. Bạn có thể phải bỏ ra một khoản phí nhỏ để đặt backlink trỏ về trang chính của bạn. LƯU Ý, chỉ nên đặt backlink trong nội dung chứ không phải ở footer hay sidebar.

Đồng thời hãy là thành viên hoạt động chăm chỉ của diễn đàn có chủ đề liên quan đến website của bạn.

Việc tích cực comment, phản hồi qua lại và khéo léo đưa link trang web vào để tăng lượt tương tác từ mọi người.

Ngoài ra, bạn nên viết Blog riêng để đưa các link về trang. Đồng thời nên dành thời gian để phân tích backlink từ đối thủ để giúp tìm ra nguồn backlink nào chất lượng nhất.

Việc xây dựng các backlink tốt cần được làm tự nhiên và lâu dài, hãy tập trung vào chất lượng thay vì tham số lượng.

Quảng bá website

Quảng bá website là quá trình tăng khả năng tiếp cận với khách hàng qua trang web của bạn. Cần có một số kỹ thuật nên nắm rõ để quảng bá website hiệu quả:

– Phát triển nội dung web

– Tiếp thị lan truyền sẽ giúp tăng lượng truy cập web.

Ngày nay, các trang mạng xã hội đang phát triển cực kỳ mạnh mẽ (Facebook, Twitter, G+) hỗ trợ cho người dùng chia sẻ thông tin tốt hơn.

Hãy tạo ra những nội dung chất lượng và thu hút nhất để dễ dàng tiếp cận khách hàng và tăng lượt tương tác với website của bạn hơn.

Muốn thực hiện chiến dịch quảng bá website mang lại hiệu quả nhất, thì bạn phải hiểu được thị trường mục tiêu của mình hướng đến là gì, sau đây là các cách mà đa số website thường làm:

– Sử dụng chiến lược tối ưu hóa công cụ tìm kiếm

– Chia sẻ bài viết có nội dung hay, giá trị qua các trang mạng xã hội

– Chọn những hình ảnh đẹp, rõ nét, chất lượng để giới thiệu dịch vụ/sản phẩm

– Tiếp thị bài viết trên các nhóm cộng đồng trên Facebook, G+

– Tạo video, infographic để giới thiệu về sản phẩm/dịch vụ của mình nhằm gây được ấn tượng đến khách hàng.

– Tìm đến các chuyên gia SEO web có tiếng tăm

 

Lời kết:

Việc nắm rõ cách tối ưu SEO Onpage và SEO Offpage sẽ giúp trang web của bạn trở nên thân thiện hơn với người dùng cũng như các công cụ tìm kiếm.Hãy luôn hoàn thiện kiến thức và kỹ năng về SEO một cách rõ nhất. Thực hiện đúng cách SEO thì Google mới đánh giá cao và vị trí website của bạn sẽ đạt thứ hạng cao trên tìm kiếm.

 

Nếu bạn đang lo lắng vì không biết tìm dịch vụ SEO uy tín ở đâu, thì hãy tìm đến Primal – Công ty seo services agency có tiếng luôn mang đến những giải pháp SEO tối ưu chuyên nghiệp với kết quả vượt ngoài mong đợi.