SEO Entity Building là gì? Cách làm SEO ‘thực thể’ cho website

Đã SEO cho website được 6 tháng nhưng vẫn chưa có sự tăng trưởng lưu lượng truy cập vượt trội nào?

Kiểm tra xem chiến dịch của bạn có bỏ qua Entity Building không, nếu có, sao bạn không thử nhỉ? 

Tin chắc rằng, website và các từ khóa của bạn sẽ có sự thay đổi lớn về thứ hạng, cũng như là đẩy mạnh traffic chỉ trong thời gian ngắn với Entity Building. 

Entity Building là gì?

Entity nghĩa là “thực thể”, có thể hiểu Entity building là xây dựng một “thực thể” bằng việc xác thực doanh nghiệp trên internet, nâng cao chất lượng và uy tín của website, cùng hệ thống có liên quan như blog network, social network,… 

Từ đó, website sẽ có được sự tin cậy và thứ hạng cao trên Google, đây là một thủ thuật SEO White Hat (SEO mũ trắng) mà Google cũng như các công ty digital marketing luôn khích lệ các doanh nghiệp thực hiện.

Những ích lợi đến từ Entity Building

  • Tăng chất lượng website trong thời gian cực ngắn.
  • Phát huy tối đa chất lượng cả Backlink cũ và mới khi truyền về website.
  • Thúc đẩy thứ hạng từ khóa một cách nhanh chóng và bền vững.
  • Hạn chế rủi ro, tránh được nhiều hình phạt từ Google.

Các cách tạo sự tín nhiệm với công cụ tìm kiếm 

  • Dùng backlink dạng anchor text để Google nhận định rằng, thương hiệu của bạn vô cùng phổ biến và quen thuộc khi chia sẻ hay dẫn nguồn: tên sản phẩm + thương hiệu.
  • Thiết lập mạng lưới định vị doanh nghiệp trên các trang vàng, các trang đăng ký, thống kê doanh nghiệp,…
  • Chứng thực địa chỉ doanh nghiệp trên các trang bản đồ như Google map, CocCoc map, Facebook map,…
  • Đồng nhất thông tin trên hệ thống mạng xã hội (Social network, Blog network) với thông tin trên website, đồng thời khai báo với các công cụ tìm kiếm thông qua Schema Structure – cấu trúc dữ liệu website.
  • Tạo trang About Us thật chuyên nghiệp và nội dung chia sẻ kiến thức chuyên ngành sâu rộng bằng thuật toán ngữ nghĩa Rankbrain
  • Sử dụng các đánh giá về sản phẩm, dịch vụ đã được SEO.

Quy trình xây dựng mạng lưới Social Network (Entity Building)

Bước 1: Thiết lập hồ sơ thông tin (Profile) của doanh nghiệp

Khai báo ngắn gọn, đầy đủ và đồng nhất các thông tin “nhận dạng” như tên doanh nghiệp, giới thiệu sơ lược về người sáng lập, ngành nghề và dịch vụ kinh doanh, địa chỉ cũng như là số điện thoại và email liên hệ, đường dẫn tới website của bạn.

Nhớ rằng các thông tin này đều phải đồng nhất trên website và tất cả các mạng xã hội, blog thuộc mạng lưới của bạn.

Bước 2: Đưa Profile của doanh nghiệp lên các mạng xã hội phổ biến

Việc cần làm đầu tiên ở bước này là chuẩn bị 10 hình ảnh về sản phẩm, dịch vụ và doanh nghiệp của bạn, rồi ghi chú thông tin lên các hình ảnh đó theo cách sau:

  • Mở hộp thoại “Properties” của từng ảnh, chọn Details và điền thông số tại các mục: title, subject, rating, tag, comments, authors, copyright sau đó nhấn apply và lưu lại.
  • Thêm kinh độ và vĩ độ cho hình ảnh với geotag.online

Bạn sẽ sử dụng những hình ảnh này trên trang giới thiệu của website, đăng ký Google Business, và các trang giới thiệu, bài đăng trên blog network, social network.

Dưới đây là một vài blog và social network phổ biến:

  • Các kênh truyền thông xã hội thông dụng nhất: Facebook, Youtube, Instagram, Twitter, Google Plus, Linkedin, Quora, Medium, Flickr, Reddit, About Me,…
  • Mạng xã hội chuyên ngành như Soundcloud, Spotify – về âm nhạc, hoặc Flickr, Photobucket, Deviantart – mảng hình ảnh hay Houzz và Ikea – về thiết kế, design, nội thất….
  • Blog network có thể kể đến Blogger, Google Site, WordPress, Medium,…
  • Các tài nguyên (map, mạng xã hội, site,…) của Google như: Google Business, Google Maps, Google Site, Google Event, Google Bookmark,….hay các tài khoản Google Driver, Google Play, Google Photo, Google Ads,…nhằm tạo dựng mối quan hệ chặt chẽ với Google.

Bước 3: Xác thực thông tin chủ doanh nghiệp

  • Khai báo tên người sáng lập doanh nghiệp trong mục “Founder” của Schema
  • Tạo dựng và đồng nhất thông tin giữa các mạng xã hội phổ biến cho chủ doanh nghiệp như: Facebook, Instagram, Twitter,… và một số kênh trong nước như  Zing Me, Zalo, Go.vn,…

Bước 4: Liệt kê các mạng xã hội trên website bằng Schema.

  • Kê khai chính xác thông tin của website thông qua Schema.
  • Xác thực mối liên hệ giữa chủ doanh nghiệp và website thông qua Schema.
  • Thống kê tất cả các mạng xã hội trong mục: SameAs của Schema

Bước 5: Kết nối sức mạnh thông qua các tín hiệu (signal) từ mạng xã hội

Những chia sẻ, review từ các trang mạng xã hội uy tín sẽ tạo một nguồn lưu lượng tự nhiên chất lượng, giúp bạn nâng website lên tầm cao mới.

  • Tạo trang đánh giá trên kênh truyền thông xã hội.
  • Đăng bài viết, thông tin review về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp trên các trang đánh giá, thảo luận uy tín nhất.

Bước 6: Trỏ link từ mạng xã hội và blog network về website của bạn

Hãy luôn nhớ rằng tất cả các trang mạng xã hội và blog network đều được đồng nhất thông tin và tiến hành dẫn link theo nguyên tắc:

  • Từ blog và social network, trỏ trực tiếp về trang chủ hay trang đang thực hiện SEO, đồng thời liên kết qua lại giữa các mạng xã hội này.
  • Tiếp tục trỏ link tầng 2 từ blog và social network khác tới các kênh vừa rồi
  • Hướng link từ các kênh tầng 2 tới những bài viết liên quan tới trang cần SEO.

Làm thế nào để tạo nội dung hữu ích

Thuật toán Rankbrain

Là một thuật toán xây dựng trên nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI), giúp Google sắp xếp và phân loại kết quả tìm kiếm. Ngoài ra, RankBrain còn giúp Google hiểu và xử lý các truy vấn tìm kiếm của người dùng nhanh hơn. 

Trước khi RankBrain xuất hiện, Google lập trình thuật toán 100% bằng tay

Semantic keyword (từ khóa LSI) và Semantic content (Nội dung chuyên ngành)

Với cách tìm kiếm phổ thông, người truy vấn có thể là người ngoài ngành hoặc người trong ngành. Còn những ai sử dụng các từ khóa chuyên sâu, thì chắc chắn rằng, đó là một người có am hiểu trong ngành.

Tập hợp bộ từ khóa theo Google chỉ người có chuyên môn mới biết được gọi là: từ khóa LSI (Latent Semantic Indexing) hay Semantic Keyword.

Một nội dung ngoài truy vấn, cung cấp cho người dùng những kiến thức liên quan bổ ích, và chứa từ khóa chuyên sâu thì chắc chắn rằng, đây là nội dung chuyên ngành hay còn gọi là: Semantic Content.

Semantic Content – một trong những yếu tố xác thực “entity” giúp website trở thành “chuyên gia” trong mắt Google. Và để Google thích nội dung của bạn, hãy áp dụng những điều sau:

  • 700 đến 3000 từ là độ dài chuẩn của một bài viết
  • Sử dụng heading hợp lý: càng chia nhỏ ý ra bao nhiêu thì người đọc sẽ càng hiểu rõ nội dung bấy nhiêu. Không chỉ vậy, Google cũng dễ nắm được thông tin mà website bạn truyền tải.
  • Có liên kết nội bộ
  • Có quan hệ với các trang uy tín: việc dẫn đến các trang cùng lĩnh vực có uy tín sẽ giúp bạn xây dựng chủ đề tốt hơn, đáng tin cậy hơn.
  • Sử dụng đa dạng phương tiện truyền tải thông tin: thu hút người xem hơn bằng hình ảnh, video, infographic, những bộ trình chiếu.

Hãy nắm rõ và xây dựng quy trình Entity Building hoàn chỉnh nhất cho website của mình bởi đối với thứ hạng website, Entity Building vô cùng quan trọng.

Sau bài viết này, Primal hy vọng bạn có thể chủ động hơn trong việc tạo ra bước ngoặt, nhanh chóng kéo website ra khỏi các án phạt từ Google hay nâng cao thứ hạng website sau thời gian dài chỉ ở mức trung bình.