SEO là gì? Lợi ích & Tất cả công việc cần làm của SEO

Khi bước chân vào lĩnh vực Marketing online, làm website thì ít nhiều bạn đã nghe tới SEO và phải nắm rõ thủ thuật về SEO. Vậy, SEO là gì? Làm cách nào để SEO thành công, mang lại lợi nhuận trong kinh doanh?

Khi bạn theo dõi bài viết này, Primal sẽ cung cấp đến bạn những thông tin bổ ích về SEO một cách chuyên sâu mà bạn có thể không ngờ tới!

SEO website là gì?

SEO nghĩa là gì? SEO (trong tiếng Anh có nghĩa là Search Engine Optimization) – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Trong đó, SEO website là thực hiện những phương pháp nhằm cải thiện thứ hạng website của bạn trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm là SERPs (phổ biến nhất là Google).

7 Hình thức SEO website phổ biến hiện nay

7 Hình thức SEO website phổ biến hiện nay

1. SEO tổng thể

SEO tổng thể là gì? Là hình thức tối ưu hoá toàn bộ website dựa theo tiêu chuẩn Google, kết hợp với một số yếu tố khác để tăng chất lượng và độ uy tín cho website, giúp nâng cao trải nghiệm người dùng tốt hơn.

Cần đảm bảo 3 yếu tố chính khi tối ưu hóa SEO tổng thể là: Onpage SEO, Offpage SEO và Technical (kỹ thuật).

2. SEO Entity

Đây là trường phái SEO đang được nhắc đến khá nhiều trong thời gian gần đây tại Việt Nam.

Cụ thể, do các thuật toán đánh giá chất lượng nội dung của Google hiện nay đang trở nên ngày càng thông minh.

Một nội dung chất lượng bây giờ không phải chỉ cần unique 100% và tối ưu từ khóa là có thể lên top mà Google còn đánh giá nội dung có chuyên môn và được viết bởi một chuyên gia trong ngành hay không bằng 3 yếu tố gọi là E-A-T.

Chính vì thế, SEO Entity có nghĩa là làm cho Google hiểu được website của bạn là một thực thể có thực và uy tín trong lĩnh vực hay chủ đề mà website bạn đang hoạt động.

=> Xem thêm: SEO Entity là gì?

3. SEO từ khóa

SEO từ khóa chỉ tập trung duy nhất vào việc tối ưu từ khóa để đạt được thứ hạng cao nhất (top 10) trên trang kết quả tìm kiếm của Google.

Tuy nhiên, nếu muốn SEO từ khóa hiệu quả thì tổng thể website phải đảm bảo đã tối ưu đầy đủ 3 tiêu chí: Onpage, Offpage và kỹ thuật.

4. SEO Social

SEO social nghĩa là kết hợp hình thức SEO với các trang Social Media cùng sự tương tác của người dùng trên Facebook/Twitter để nâng cao thứ hạng website hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm.

Điều quan trọng nhất trong nền tảng Social Media và SEO chính là nội dung phải hấp dẫn, độc đáo sẽ là yếu tố quyết định trong việc xếp thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm.

5. SEO Image

SEO Image là SEO hình ảnh, đây là phương pháp tối ưu hóa cho hình ảnh website, hình ảnh sản phẩm đạt được thứ hạng cao trên trang tìm kiếm của Google và nhiều công cụ tìm kiếm khác. Công việc chính của tối ưu hình ảnh sẽ gồm 3 yếu tố sau:

  • Tối ưu hóa dung lượng file hình ảnh để tối ưu hóa tốc độ tải trang nhanh hơn.
  • Đặt tên file bằng từ khóa chính hoặc nội dung của hình, không dấu và ngăn cách với nhau bằng dấu “-”. Ví dụ: cong-ty-seo-tot-nhat-tphcm.png
  • Tối ưu hóa các mục khác như: Alt tag, caption (chú thích hình ảnh), geo tag (xác định vụ trí cho hình ảnh), liệt kê hình ảnh vào sitemap…

6. SEO App

Thực tế, số lượng người dùng thiết bị Mobile cao hơn hẳn so với dùng desktop. Chính vì thế, có rất nhiều phương pháp giúp App của bạn có thể xuất hiện tại vị trí cao trên kết quả tìm kiếm mobile.

Do đó, SEO App là công việc cực kỳ quan trọng để thu hút người dùng mới, đồng thời còn hỗ trợ retarget người dùng hiện tại.

7. SEO Local

Hình thức SEO này phù hợp với những loại hình kinh doanh tại địa phương.

Nói đơn giản hơn, là khi bạn đã tạo website hoàn chỉnh và đặt mục tiêu thu hút khách hàng ghé đến cửa hàng/công ty của bạn tại địa phương đó, thì SEO Local là lựa chọn tốt nhất.

Khi SEO Local, bạn hãy thêm tên doanh nghiệp, thông tin liên hệ, địa chỉ công ty trong tất cả các trang trên website.

  • Tại mục trang chủ hãy thêm Local Business Schema
  • Tạo tài khoản Google My Business
  • Đăng ký doanh nghiệp với các trang local listing uy tín như: Foursquare, Yahoo small business, Yelp,…
  • Quảng cáo website trên các địa phương và danh mục. Ví dụ trên những trang báo online địa phương.

=> Xem thêm: Cách tạo và tối ưu Google My Business 2020

6 Bước làm SEO website cơ bản

Làm SEO như thế nào? Là thực hiện rất nhiều kỹ thuật từ đơn giản đến phức tạp, khiến cho những người mới tìm hiểu SEO sẽ thấy rối rắm, khó hiểu.

6 Bước làm SEO website cơ bản

Google, Bing và Yahoo là những bộ máy tìm kiếm lớn, vì thế nó xây dựng ra các tiêu chuẩn riêng để đánh giá và xếp hạng các website. Nếu website của bạn đáp ứng nhiều tiêu chuẩn của máy tìm kiếm sẽ được đánh giá cao và có cơ hội vươn lên hàng TOP nhanh hơn.

Để không mất quá nhiều thời gian và công sức thực hiện, một người làm nghề SEO phải nắm rõ quy trình SEO cơ bản, cụ thể như sau:

Bước 1: Nghiên cứu từ khoá

Nghiên cứu từ khóa bằng cách phân tích người dùng/đối thủ cùng với sự hỗ trợ từ các công cụ liên quan.

Bước 2: Xây dựng nội dung content

Sau khi tổng hợp được bộ từ khóa mục tiêu tốt nhất, người làm SEO phải tiến hành xây dựng nội dung content chất lượng cho các landing page để target từ khóa.

Bước 3: Tối ưu Onpage

Thực hiện tối ưu Onpage cho các từ khóa như: Title, H1, hình ảnh, Meta Description, Readability,… cho nội dung content đã triển khai.

Bước 4: Tối ưu Offpage

Tối ưu Offpage nghĩa là xây dựng hệ thống backlink trỏ về website chính và những trang vệ tinh quan trọng.

Bước 5: Theo dõi kết quả

Thường xuyên theo dõi kết quả để đưa ra đánh giá, tiếp tục thực hiện tối ưu hóa các yếu tố có thể ảnh hưởng đến SEO theo tiêu chuẩn tìm kiếm của Google.

Bước 6: Thực hiện tối ưu hóa nâng cao

Từ lượng Traffic và ranking đạt được, hãy dành thời gian để phân tích sâu hơn và tối ưu hóa nâng cao như: Time On Site, Bounce Rate,…

Ghi chú: Nếu bạn update bài mới hoặc chỉnh sửa bài viết cũ, nên Submit Url lên Google Search Console để Google bot crawl lại url nhanh nhất!

Bên cạnh đó, bạn nên thực hiện điều chỉnh file robots.txt của website để Google bot tuân theo luật của bạn.

Đừng nhầm lẫn giữa SEO và Adwords!

Nếu bạn search thử từ khóa “công cụ phân tích từ khóa” trên thanh công cụ tìm kiếm, bạn sẽ thấy rất nhiều kết quả hiển thị, để rõ hơn hãy nhìn vào tấm ảnh bên dưới:

1. Phân biệt SEO và Adwords trên SERPS

Ngay đầu kết quả tìm kiếm ghi là “Quảng cáo” hoặc đôi khi sẽ hiển thị là “Ad” (Advertising) hoặc “Qc”. Nghĩa là trang web đang sử dụng quảng cáo Google Adwords (quảng cáo trả tiền).

Và những vị trí tiếp theo không xuất hiện những dòng chữ này, chính là quá trình của việc SEO – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.

Dựa theo thứ tự xếp hạng, các website có vị trí lần lượt kế tiếp được xem là TOP 1, TOP 2, TOP 3,… trên công cụ tìm kiếm của Google.

2. Sự nhầm lẫn về SEO và Adwords

Bạn nghĩ rằng:

  • Những website nào thuộc sở hữu của thương hiệu nổi tiếng và có lượng truy cập (lượng traffic) rất lớn thì mới xuất hiện ở đầu TOP công cụ tìm kiếm?
  • Những thương hiệu nhỏ mới thành lập, chưa được nhiều người biết đến sẽ không đạt được thứ hạng TOP kết quả tìm kiếm?

Tuy nhiên, suy nghĩ này hoàn toàn sai lầm! Tất cả website nằm ở thứ hạng cao đều thực hiện các phương pháp tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.

Và thuật ngữ trong chuyên môn gọi là SEO (điều mà chúng ta đang tìm hiểu xuyên suốt trong bài viết này). Quá trình SEO cực kỳ tốn thời gian và công sức, nhưng nếu từ khóa mục tiêu có vị trí cao trong TOP tìm kiếm thì kết quả thu về lại cực kỳ bền vững.

Ngược lại, Google Adwords chính là nền tảng quảng cáo được sở hữu bởi Google. Các Advertiser (nhà quảng cáo) tự chọn hình thức hiển thị quảng cáo và đấu giá (dựa trên số lần hiển thị trong kết quả tìm kiếm hoặc sốlượt click vào trang) để quảng cáo của họ có thể xuất hiện ở vị trí cao nhất trên thanh công cụ.

Và khi Advertiser cạn kiệt ngân sách để chạy Google Adwords, đồng nghĩa website của họ sẽ biến mất.

Mục tiêu khi SEO website để làm gì?

Có 2 yếu tố quan trọng nhất quyết định thứ hạng website khi làm SEO chính là:

  • SEO Onpage
  • SEO Offpage

=> Vậy SEO Onpage và Offpage là gì? Những kỹ thuật tối ưu tốt nhất 2020

Thực hiện Search Engine Optimization (SEO) không chỉ giúp bạn:

  • Tối ưu hóa website thân thiện hơn với các công cụ tìm kiếm
  • Nâng cao chất lượng nội dung website trở nên thân thiện với người dùng hơn

Để cuối cùng, mục tiêu SEO chính là:

  • Gia tăng chất lượng cũng như số lượng người truy cập (lượng traffic organic) tiềm năng click vào website của bạn.
  • Tăng chuyển đổi: gọi điện, điền form, mua hàng..
  • Tăng mức độ nhận diện thương hiệu, mức độ nổi tiếng cho website của bạn.

mục tiêu của seo

6 Lợi ích của SEO website mang lại

Theo bạn, lợi ích của kênh SEO đối với Marketing là gì? Vì sao, nghề SEO tại Việt Nam được rất nhiều người quan tâm và các công ty từ bé tới lớn đều muốn làm SEO?

Với Primal, làm SEO cho website chính là cả một quá trình lâu dài, mang lại nhiều lợi ích trung và dài hạn đối với sự phát triển của doanh nghiệp.

Và bây giờ, chúng ta hãy điểm qua những lợi ích mà SEO có thể mang lại:

1. Tối ưu ROI

ROI là từ viết tắt của Return On Investment – Tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí đầu tư.

Vậy ROI trong SEO, có nghĩa là:

  • Phân tích, đo lượng được kết quả, biết được lợi nhuận thu vào.
  • Nắm rõ lượng traffic (lượng truy cập) vào website của mình.
  • Tính toán chính xác tỉ lệ chuyển đổi của từng từ khóa mang lại.
  • Mang đến một cái nhìn tổng quan hơn.
  • Biết được vướng mắc, sai lầm mà mình đang gặp phải để đưa ra giải quyết cụ thể, phù hợp.

Tối ưu ROI

Cách tính tỷ suất lợi nhuận ROI:

Primal sẽ đưa ra một ví dụ cụ thể để bạn có thể hình dung cách tính sơ lược ROI khi thực hiện chiến dịch SEO như thế nào.

Lấy từ khóa ví dụ: “laptop cũ” có khoảng 12,100 lượt tìm kiếm/tháng.

Theo thống kê cho thấy: Những website đạt được thứ hạng cao trên trang tìm kiếm Google sẽ có tỉ lệ click (CTR) như sau:

  • TOP 1: 35%
  • TOP 2: 20%
  • TOP 3: 15%

Giả sử website của bạn ở TOP1, đồng nghĩa bạn sẽ có: 12,100 x 0,35 = 423,5 lượt click/tháng.

Với tỉ lệ chuyển đổi là 4% (mỗi lĩnh vực, ngành nghề sẽ có thì tỉ lệ chuyển đổi khác nhau, trong trường hợp này Primal sẽ chọn con số thấp nhất), từ đó bạn có được: 423,5 x 4% = 17 khách hàng/tháng.

Vậy thì lợi ích của SEO là gì trong trường hợp này?

Nếu lợi nhuận mỗi chiếc laptop bán ra là 500.000đ thì trung bình mỗi tháng bạn sẽ kiếm được 8,5 triệu đồng chỉ với key “laptop cũ” này.

Trên thực tế, bạn sẽ thực hiện nguyên bộ từ khóa liên quan đến nó chứ không chạy riêng lẻ duy nhất 1 từ khóa. Ví dụ như: “laptop cũ hcm”, “laptop cũ giá rẻ”, “laptop giá rẻ”,… Theo tính toán thì tổng số lượng tìm kiếm có thể lên đến 300,000 search/tháng.

Vậy thì lợi ích của SEO là gì trong trường hợp này?

Đây chỉ là ước tính sơ lược về giá trị thực tế mà bạn sẽ nhận được khi bắt tay vào làm SEO.

Vẫn còn nhiều cách làm khác giúp bạn có thể tính toán lợi nhuận thu được chính xác khi khi thực hiện các chiến dịch SEO này.

Lưu ý khi tính ROI:

  • Đối với các trang E-commerce:

Giúp bạn nắm rõ hành vi của khách hàng từ khi lựa chọn đến khi mua hàng. Đồng thời, bạn còn biết được từ khóa nào mang về tỉ lệ khách hàng tìm kiếm cũng như thanh toán cao nhất.

Khi nghiên cứu từ khóa mục tiêu chính xác, không tăng lượng truy cập tự nhiên (organic traffic) cho website, mà còn giúp tối ưu hoá được tỷ lệ chuyển đổi. Từ đó, doanh thu của bạn sẽ tăng nhanh một cách bền vững theo thời gian.

=> Nếu bạn chưa biết cách tối ưu SEO cho một website TMĐT cần làm những gì, hãy đọc bài viết này!

  • Đối với các trang không phải E-commerce:

Thông qua việc hoàn tất điền form đăng ký dịch vụ từ người truy cập, bạn biết rõ số lượng khách hàng tiềm năng liên hệ với mình. Từ đó, bạn sẽ tính toán được tỉ suất lợi nhuận ROI ngắn hạn mà SEO đã mang lại.

Bạn đã bỏ ra rất nhiều chi phí để tối ưu SEO nhưng vẫn không thấy kết quả? Làm thế nào để tận dụng kênh SEO trong Marketing tổng thể?

Gói dịch vụ Marketing Online của Primal sẽ cung cấp cho bạn chiến lược tổng quan, cách thực hiện mục tiêu chi tiết, đảm bảo doanh thu thực tế cho doanh nghiệp trong thời gian ngắn nhất.

2. Đầu tư chi phí hiệu quả

SEO chính là chiến lược Marketing hiệu quả về chi phí. Nó chỉ nhắm tới mục tiêu là những người dùng đang chủ động tìm kiếm dịch vụ, sản phẩm trên Internet.

Khác với Telemarketing, thực hiện SEO Online Marketing là phương pháp Inbound Marketing dựa trên những content hấp dẫn, thu hút và “nuôi dưỡng” lượng khách hàng tiềm năng.

=> Xem thêm: Cách viết content hay thu hút người đọc

Vẫn biết rằng, việc bán hàng qua điện thoại chính là chiến lược Marketing hiệu quả. Nhưng để tìm kiếm lượng lớn khách hàng tiềm năng, cách làm này tốn ít nhất là 61% so với việc bạn đang thực hiện SEO cho chính doanh nghiệp mình.

Bằng việc nhắm “mục tiêu” và tiếp cận những khách hàng tiềm năng trên internet, SEO Marketing Online mang đến cho bạn lượng truy cập vào trang web chất lượng hơn rất nhiều so với những kênh Digital Marketing khác. Đặc biệt, tối ưu hóa chi phí cho công ty của mình.

3. Nâng cao trải nghiệm người dùng

Một trong những kỹ thuật quan trọng giúp làm SEO thành công chính là cải thiện cấu trúc trang web lẫn nội dung liên tục một cách tốt nhất.

Điều quan trọng này giúp cho:

  • Các bộ máy tìm kiếm sẽ tìm thấy website của bạn dễ dàng hơn.
  • Người dùng sẽ tìm kiếm thông tin trên website nhanh hơn và đưa ra đánh giá cao hơn cho trang web của bạn.

Nâng cao trải nghiệm người dùng

4. Hiểu nhiều hơn về nhu cầu của khách hàng tiềm năng

Như Primal đã đề cập ban đầu, làm SEO sẽ giúp bạn thu được lượng traffic chất lượng thì Google Analytics sẽ giúp bạn dễ dàng theo dõi cũng như phân tích sâu hơn vào lượng truy cập này.

Google Analytics ghi nhận, thống kê:

  • Giới tính
  • Độ tuổi
  • Ngôn ngữ sử dụng
  • Lịch sử tìm kiếm
  • Vị trí địa lý
  • Thời gian, cách thức người truy cập xem trang web của bạn

Đây là những dữ liệu CỰC KỲ QUÝ GIÁ, giúp bạn giải đáp được câu hỏi quan trọng: “Đâu là khách hàng tiềm năng mình đang tìm kiếm?”. Từ đó thực hiện chiến dịch Marketing online lẫn offline sao cho hiệu quả nhất.

Khi Google thay đổi thuật toán mới thì Google Analytics sẽ giúp bạn biết được lượng truy cập của người dùng vào website của mình đang tăng/giảm như thế nào.

Ngoài Google Analytics, các công cụ SEO miễn phí này sẽ hỗ trợ bạn trong việc triển khai SEO dễ dàng, hiệu quả hơn bao giờ hết.

Tiếp theo, chúng ta sẽ tìm hiểu về lợi ích dài hạn mà SEO mang lại cho doanh nghiệp ra sao.

5. Tạo sự tin cậy cho doanh nghiệp

Có phải người truy vấn đều mặc định “Website nào đạt thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm chứng tỏ trang web đó uy tín hơn hẳn”!?

Bạn cũng từng suy nghĩ như vậy, đúng chứ?

Nhìn vào thứ hạng trên thanh công cụ tìm kiếm của một từ khóa (khi search) được xem là phiếu bầu của niềm tin: “Google xếp hạng một trang web trên vị trí đầu nghĩa là website đó thuộc về một công ty hàng đầu trong lĩnh vực này”.

Khách hàng có lẽ không biết rõ điều này, nhưng nếu website của bạn xuất hiện ở vị trí càng cao thì sẽ nhận được nhiều sự tin tưởng hơn từ họ.

6. Xây dựng, củng cốvà phát triển thương hiệu

Xây dựng, củng cố và phát triển thương hiệu

Tất cả doanh nghiệp đều muốn website của mình nằm ở TOP đầu nhất để người dùng có thể nhìn thấy khi tìm kiếm một dịch vụ, sản phẩm liên quan đến ngành mà bạn đang kinh doanh.

Vậy, lý do là gì?

Chỉ để thu hút tỉ lệ người dùng truy cập vào website?

Không hẳn vậy!

Doanh nghiệp luôn hướng đến mục tiêu xây dựng hình ảnh thương hiệu chuyên nghiệp hơn trong mắt người tiêu dùng.

Ví dụ: Hầu như người truy vấn sử dụng công cụ tìm kiếm Google sẽ không chỉ dừng ở việc click vào một website hay tìm kiếm một từ khóa duy nhất rồi hoàn tất.

Thay vào đó, họ sẽ tìm kiếm nhiều từ khóa liên quan đến vấn đề của mình nhiều và nhiều hơn nữa cho đến khi có được thông tin đầy đủ nhất.

Trong SEO, điều này có ý nghĩa gì?

Website của bạn sẽ xuất hiện tại vị trí TOP cao trên Google và được người tiêu dùng nhìn thấy dễ dàng. Một cơ hội cao hơn nữa khi người dùng nhìn nhận doanh nghiệp bạn giống như chuyên gia uy tín trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ/sản phẩm mà họ đang tìm kiếm.

Nếu như từ khóa mục tiêu của bạn xuất hiện liên tục trong 5 vị trí đầu trên công cụ tìm kiếm thì…

Doanh nghiệp bạn chính là chuyên gia dẫn đầu trên thị trường của chính bạn?

Tiếp tục trong bài viết, Primal xin chia sẻ đến bạn rõ hơn về nghề SEO – Một khái niệm còn khá xa lạ ở Việt Nam hiện nay. Vậy, nghề SEO là gì? SEO là làm những gì?

Nghề SEO là gì? Và làm gì trong Marketing?

SEO là nghề gì? Nghề SEO là thực hiện công việc nghiên cứu, phân tích và triển khai tối ưu hóa Onpage/Offpage. SEO giúp tăng thứ hạng website trên kết quả tìm kiếm và tăng trưởng traffic so với những đối thủ khác trên từng từ khóa hoặc cụm từ khóa giống nhau.

>> Nhờ đó, tối ưu hóa được tỉ lệ chuyển đổi giúp doanh nghiệp thu lợi nhuận “khủng”.

Các bộ máy tìm kiếm (thông dụng nhất là Google) có 2 chức năng chính là: Index (lập chỉ mục) và Crawl (cào dữ liệu). Chúng sẽ cung cấp cho bạn danh sách xếp hạng những website chuẩn SEO có liên quan nhất, đáp ứng với mục dịch mà người dùng đang tìm kiếm trên Internet.

15 Công việc người làm SEO phải thực hiện

Chỉ đến 2008, nghề SEO mới thực sự được giới Marketing biết đến nhiều hơn tại Việt Nam. Vậy, làm SEO là làm gì? SEO là làm những công việc gì?

Bạn đừng hoang mang, Primal sẽ liệt kê chi tiết về 15 công việc mà một SEOer Marketing sẽ phải làm trong năm 2020 dễ hiểu trong phần sau!

>> Trường hợp bạn muốn xem video hơn, thì hãy xem video của Primal chia sẻ dưới đây:

1. Sáng tạo content

Công việc người làm SEO phải thực hiện

Tần suất: Mỗi ngày

Phải ví von rằng: Content đối với website/blog giống như oxy đối với cơ thể => Hoàn toàn không thể thiếu. Chính vì thế, bạn phải luôn nhớ rằng content chính là yếu tố căn bản phải có khi thực hiện chiến dịch SEO.

NHƯNG, không có nghĩa bạn phải viết một số lượng lớn content để nội dung xuất hiện trên bảng xếp trang tìm kiếm của Google. Tốt nhất, bạn hãy tập trung vào giá trị của bài viết, mang lại nội dung bổ ích/hấp dẫn cho người đọc.

Có nhiều trang web chỉ đăng một vài nội dung như vẫn kéo về một lượng “khán giá” chất lượng, vì bài viết cực kỳ cuốn hút, thỏa mãn nhu cầu của người đọc.

Đây là trường hợp có thực, tác giả là Brian Dean, anh chỉ viết tầm 40 bài trên blog với nội dung và kiến thức chia sẻ SEO là gì. Mặc dù bài viết không nhiều, nhưng Dean đã thành công khi thu được hàng ngàn độc giả ở lại website của mình.

Chiến thuật SEO nào tối ưu hóa hơn?

Primal không dám khẳng định cái nào sẽ tốt hơn vì mỗi ngành sẽ có đặc điểm riêng.

Brian Dean là chuyên gia trong lĩnh vực SEO Marketing ngách, vì thế lượng độc giả cũng thuộc tính chuyên ngành cao. Về nội dung/chủ đề trên Hubspot thì phong phú, đầy đủ lượng độc giả cũng mang tính chuyên ngành cao. Còn chủ đề/ nội dung về Inbound Marketing trên Hubspot thì đa dạng, đầy đủ cho người xem tham khảo.

Điều Primal có thể khẳng định ở đây là …

Dù bạn thực hiện chiến lược SEO như thế nào thì hãy dành nhiều thời gian để nghiên cứu, đầu tư vào nội dung bài viết thật chất lượng.

Hãy tạo ra những content hấp dẫn, độc đáo, thú vị với mật độ thường xuyên cao nhất có thể. Dù số lượng trên website là bao nhiêu chăng nữa, hãy cố gắng đăng nội dung mới liên tục, đây là cách tốt nhất thu hút người dùng vào website của bạn nhiều hơn.

2. Cập nhật content

Tần suất: Hàng tuần

Dựa vào kinh nghiệm SEO lâu năm, các chuyên gia Primal đều nhận định việc cập nhật nội dung cho website là điều cực kỳ quan trọng và phải dựa vào quy trình SEO. Bạn hãy cập nhật nội dung mới của những bài viết đã xuất bản 6 tháng trước hoặc thực hiện tối ưu hóa bài viết chuẩn SEO hơn.

Những vấn đề cần phân tích khi chọn bài viết để cập nhật:

  • Bài viết đã cung cấp đủ thông tin bổ ích mà độc giả mong muốn?
  • Bài viết có phù hợp với intent của người truy vấn không?
  • Bài viết có xếp hạng cao trên bảng xếp hạng tìm kiếm của SERP không?
  • Nội dung có thể cải thiện mới để tăng trải nghiệm cho người đọc không?
  • Có thông tin nào cần cập nhật lại hay không?
  • Nội dung của đối thủ có tốt và đầy đủ hơn bài viết của mình không?
  • Tối ưu hóa Onpage SEO đã tốt chưa?

>> Đây là những câu hỏi cần thiết bạn nên tự vấn trước khi chọn lọc và tiến hành cập nhật những bài viết cũ.

Ngoài ra, bạn có thể đăng lại những bài đã làm mới lên các trang mạng xã hội để thu hút người dùng, giúp tăng Social Traffic.

 

Nhiều khả năng sau khi cập nhật nội dung bài viết mới hơn, bạn sẽ thấy…

Các bài viết tăng lượng tương tác (hit) hoặc còn được xếp hạng cao trên công cụ tìm kiếm.

3. Nghiên cứu từ khóa (Keyword Research)

Tần suất: 2 tuần 1 lần

Tìm kiếm keyword hay còn gọi là nghiên cứu từ khóa, là bước đầu tiên khi thực hiện quy trình SEO mà ai cũng phải nắm rõ.

Nếu bạn làm việc với đội ngũ Sale riêng, hãy thu thập tất cả thông tin từ họ để biết được chủ đề/nội dung nào mà khách quan tâm nhất.

Dựa vào đó, bạn sẽ tìm ra những insight đa dạng từ việc tìm kiếm từ khóa truyền thống.

4. Phân tích SEO onpage

Tần suất: 2 tuần 1 lần

SEO Onpage cho biết độ thân thiện của trang web đối với các bộ máy tìm kiếm và thể hiện kỹ thuật tối ưu hóa nội dung tăng trải nghiệm cho người dùng. Bạn hãy ghi nhớ những lưu ý sau:

  • URL thân thiện với người dùng
  • Điều hướng 301 khi thay đổi URL
  • Thẻ title (thẻ tiêu đề) hấp dẫn
  • Phải có Meta Description ngắn gọn, súc tích trên tất cả các trang
  • Xây dựng internal links
  • Sửa các liên kết gãy (broken links)
  • Hình ảnh phải có văn bản ALT
  • Độ phản hồi của website
  • Tốc độ tải trang web nhanh
  • Phải có thẻ heading H1, H2, H3 …
  • Keyword phải phân bố phù hợp với chủ đề và những từ khóa bổ trợ (LSI keyword)

Thật may mắn khi chúng ta có nhiều công cụ hỗ trợ scan website để phát hiện ra những lỗi trên (nếu có) như: Google Search Console (miễn phí), SemRush, Moz,…

5. Lên kế hoạch SEO cụ thể

Tần suất: Mỗi tháng

>> Lịch trình xây dựng cần nêu rõ:

  • Nội dung bài viết
  • Ngày đăng bài
  • Người viết
  • Chọn kênh mạng xã hội để đăng bài,…
  • Tất cả những yếu tố khác liên quan đến nội dung content

Dựa vào đây, bạn sẽ nắm rõ lịch trình của cá nhân/team SEO sẽ thực hiện trong tuần/tháng đó!

6. Tối ưu hóa Featured Snippet

Tần suất: Mỗi tuần

Feature Snippet – Đoạn trích nổi bật, là một đoạn nội dung được Google trích từ website sẽ hiển thị trên kết quả tìm kiếm giúp giải đáp thắc mắc cho người dùng nhanh chóng.

Snippet có mức ảnh hưởng khá lớn đến xếp hạng CTR của trang trên công cụ tìm kiếm Google, bao gồm: URL, thẻ Title và Meta Description. Đây là 3 yếu tố liên quan đến từ khóa tìm kiếm và mục đích của người truy vấn, thì khả năng người đó click vào trang web của bạn càng cao.

Đó là lý do, hàng tuần Primal sẽ dành thời gian phân tích dữ liệu để biết rằng các Snippet đã đáp ứng yêu cầu truy vấn của người dùng trên kết quả tìm kiếm SERPs hay chưa? Những Snippet này đã đủ hấp dẫn hay chưa?

7. Trả lời bình luận

Tần suất: Hàng tuần

Hãy quan tâm đến bình luận của độc giả

Các bài viết trên website Primal được rất nhiều người quan tâm, mỗi ngày chúng tôi nhận được số lượng người truy cập “khủng”.

Do đó, số lượng bình luận trên mỗi bài viết rất lớn số.

Nhưng chúng tôi vẫn dành thời gian để trả lời tất cả bình luận, giải đáp mọi thắc mọi của họ nhiều nhất có thể. Với Primal, khách hàng và người truy cập luôn là ưu tiên hàng đầu.

Hãy làm theo Primal, việc trả lời bình luận chính là phương pháp đơn giản, phổ biến giúp giữ chân độc giả trở lại trang của bạn cực kỳ hiệu quả.

8. Xây dựng liên kết

Tần suất: Hàng tuần

Chất lượng Backlink chính là chìa khóa giúp việc SEO thành công hơn. Chẳng phải nghi ngờ, Primal khẳng định: Liên kết chính là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến việc xếp hạng website của bạn trên công cụ tìm kiếm Google.

Bạn cần quan tâm đến độ uy tín và lành mạnh của những liên kết trên trang web, nhằm đảm bảo người truy cập vào website đều là đối tượng mục tiêu mà bạn đang nhắm đến.

Hãy dành thời gian thực hiện việc nỳ hàng tuần, đồng thời kết hợp với việc tìm kiếm thêm nhiều Backlink mới liên quan và chất lượng.

9. Thiết kế website chuẩn UI/UX giúp tăng trải nghiệm người dùng

Tần suất: Thỉnh thoảng

Thiết kế website như thế nào cũng ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng khi truy cập vào các trang của bạn.

Bạn nên xem lại tất cả trang web của mình để đảm bảo chúng đã đáp ứng mục tiêu của một Persona – Một người dùng hư cấu được tạo trên cơ sở người đang truy cập website của bạn.

Sử dụng Heatmap (bản đồ nhiệt) để hiểu rõ đặc điểm điều hướng từ người dùng. Ví dụ: Họ click vào vùng nào nhiều nhất, tập trung vào vùng nào nhiều nhất,… Từ đó sẽ cập nhật vị trí Button, Banner sao cho phù hợp.

Ngoài ra bạn cũng cần quan tâm đến báo cáo Core Web Vitals trong Google Search Console

10. Quảng cáo mạng xã hội

Tần suất: Hàng ngày

Dù bạn tạo ra một bài viết chất lượng nhưng sẽ trở nên VÔ DỤNG nếu nội dung đó không tiếp cận được với người dùng. Một cách đơn giản nhưng khá phổ biến để đạt được điều này là quảng cáo trên Social Media Marketing (trang mạng xã hội).

Những trang mạng xã hội có lượng truy cập lớn nhất hiện nay là: Facebook, Instagram, Twitter, Youtube,… là cầu nối giúp bạn quảng bá nội dung tốt nhất, thu được lượng theo dõi tương tác nhất định.

Ngày nay, số lượng người sử dụng Instagram tăng mạnh và tính năng stories sẽ mang lại những lợi ích bất ngờ.

Điều quan trọng nhất, bạn cần hiểu rõ độc giả của mình tương tác trên mạng xã hội nào nhiều nhất để có thể cạnh tranh hiệu quả trong bối cảnh thông tin ngày càng khốc liệt hiện nay.

11. Phân tích đối thủ

Tần suất: Hàng tuần

Luôn theo dõi của đối thủ và tự vấn: Chiến lược và kỹ thuật mà họ đang sử dụng để làm SEO là gì?

Trong trường hợp này, Primal không chỉ nói riêng về những đối thủ trên thương trường mà còn bao gồm đối thủ trên trang kết quả tìm kiếm.

Khi nói về chiến thuật Digital Marketing và các doanh nghiệp trên mạng thì đối thủ ở đây thường là các chuyên gia SEO. Vì thế, bạn hãy theo dõi tất cả chiến thuật khác nhau của họ để tránh bị thụt lùi về phía sau trong cuộc “chiến” SEO này.

Một lần nữa, Primal xin giới thiệu SEMrush – Một công cụ hoàn thiện nhất trên thị trường giúp bạn có thể phân tích từ khóa và traffic (Onpage) của đối thủ một cách toàn diện. Bên cạnh đó là Ahrefs giúp bạn đi sâu vào từng backlink (Offpage) của đối thủ

12. Quản lý số liệu (metrics)

Tần suất: Hàng ngày

Đây là nhiệm vụ quan trọng giúp bạn đo lường được kết quả sau quá trình SEO, cũng như website của mình đang hoạt động như thế nào.

Nhiệm vụ đầu tiên mỗi ngày là …

Phân tích Performance của từng trang web để kiểm tra xem có bất kỳ hành vi đáng ngờ nào không (gồm cả tích cực lẫn tiêu cực).

2 Công cụ mà Primal muốn gợi ý cho bạn: Google Search Console và Google Analytics

Số liệu tôi thường phân tích là:

  • Unique Visitor – Lượng khách truy cập duy nhất/ngày
  • Số lượng người truy cập
  • Số lượt xem trang (page view)
  • Những trang được người dùng click vào nhiều nhất
  • Người dùng mới và người dùng định kỳ
  • Bounce Rate – Tỷ lệ thoát trang
  • Length Of Stay – Độ dài thời gian ở lại trang

Mỗi doanh nghiệp sẽ có đặc trưng riêng, chính vì thế bạn cần phân tích thêm những chỉ số liên quan khác mà doanh nghiệp bạn đang quan tâm. Những số liệu trong ngành thương mại điện tử sẽ khác so với các trang blog.

Vạch rõ KPIs (Key Performance Indicators) là bước đầu tiên cần làm trước khi bắt đầu vào công việc kinh doanh. Nhờ vậy, bạn có thể xác định được tốc độ và chất lượng mình đạt được là bao nhiêu %.

13. Báo cáo SEO

Báo cáo SEO

Tần suất: hàng tháng

Báo cáo sẽ giúp bạn biết rõ các công việc từ những phòng ban khác trong công ty có liên quan đến công việc SEO đang thực hiện. Dựa vào những thông tin thu thập, hãy so sánh và bạn sẽ thấy có nhiều kết quả thú vị đã đạt được.

Vậy, trong báo cáo SEO cần trình bày những thông tin nào quan trọng?

  • Số lượng khách truy cập duy nhất
  • Tăng trưởng so với tháng trước
  • Những trang được truy cập nhiều nhất
  • Ranking mới
  • Phần trăm tỷ lệ chuyển đổi bài viết
  • Với khách hàng
  • Liên kết mới

Với những Agency SEO chuyên nghiệp giống như Primal thì càng cần một bản báo cáo kết quả một cách chi tiết nhất. Không những thế, số liệu trong báo cáo còn được cập nhật real-time để khách hàng dễ nhận biết được số liệu nào mang lại kết quả cho khách hàng của mình, ví dụ: vị trí từ khóa, traffic, số lượng chuyển đổi…

14. Phân tích Persona

Tần suất: Thường xuyên

Nếu khách hàng mục tiêu của bạn sẽ quyết định toàn bộ chiến lược Content Marketing thì hãy cố gắng review nhiều nhất có thể. Bạn sẽ biết được chiến lược SEO mình đang thực hiện có nhắm trúng đối tượng khách hàng trong thời điểm hiện tại chưa?

Primal khuyên rằng, bạn cần thực hiện nhiều cuộc khảo sát và phỏng vấn để biết thêm profile của đối tượng mình đang hướng đến.

Đồng thời, bạn hãy review chân dung khách hàng mục tiêu của mình tầm 6 tháng/1 lần. Thông qua Profile Persona sẽ giúp bạn định hướng và xây dựng nội dung chất lượng trên trang web hoặc Content Strategy trang web tốt hơn.

Cuối cùng là …

15. Ưu tiên nhiệm vụ thực hiện theo mục tiêu ban đầu

Chúng tôi biết rằng các doanh nghiệp sẽ có một danh sách dài những công việc quan trọng khác nhau cần thực hiện.

Tuy nhiên, Primal khuyên rằng bạn hãy làm theo từng bước một cách tốt nhất để tăng cơ hội xếp hạng cao trên công cụ tìm kiếm Google.

Những nỗ lực của bạn sẽ được đền đáp xứng đáng, tăng doanh thu bền vững trong thời gian ngắn lẫn dài hạn.

Nếu thời gian quá eo hẹp, bạn hãy tập trung xây dựng nội dung phù hợp và xây dựng nhiều liên kết chất lượng.

=> Xem thêm: Hướng dẫn SEO website 2020

Kiến thức và kỹ năng trong tối ưu hóa công cụ tìm kiếm

Bạn đã tìm hiểu qua 15 công việc của một SEOer. Vậy, đúc kết lại làm SEO cần những gì?

  • Nắm rõ kiến thức Content Marketing và phát triển nội dung bài viết. Đặc biệt, phải có kỹ năng SEO.
  • Có chuyên môn và kinh nghiệm thực tiễn về ngành SEO
  • Khả năng xây dựng chiến lược, suy nghĩ sáng tạo, biết xác định và giải quyết vấn đề nhanh chóng.
  • Kỹ năng giao tiếp, truyền đạt tốt
  • Có thể làm việc tốt trong nhóm cũng như làm việc độc lập
  • Thông thạo Google Analytics
  • Hiểu biết, sử dụng các công cụ tối ưu hóa website
  • Kỹ năng phân tích, tổ chức công việc quản lý thời gian

Để website có thể xuất hiện ở thứ hạng cao trên trang tìm kiếm Google thì người làm SEO phải dành rất nhiều thời gian, công sức và biết cách sắp xếp mọi việc rõ ràng, chứ không phải áp dụng bừa các kỹ thuật phức tạp mà chính mình không hiểu.

3 Suy nghĩ hoàn toàn sai lầm về nghề SEO

1. Làm SEO dễ lắm, chỉ cần có kiến thức về tin học?!

SEO là công việc cần đi sâu vào phân tích, thực hiện kỹ thuật tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm. Nếu chỉ có kiến thức tin học cơ bản thì đó chỉ là kỹ năng bổ trợ và để làm được là một vấn đề khác.

Để trở thành một SEOer chuyên nghiệp thì bạn phải có những kỹ năng sau:

  • Tư duy, phân tích sâu để phát hiện các vấn đề nhanh chóng
  • Phải có khả năng viết lách để có thể chỉnh sửa nội dung bài viết (nếu không đạt chuẩn).
  • Kiến thức kỹ thuật vững để trao đổi với team Developer khi làm việc.
  • Nếu biết thiết kế là một lợi thế (nhưng với SEOer không bắt buộc), mảng này có thể Outsource.

Mỗi năm, Google sẽ thay đổi thuật toán của công cụ tìm kiếm hàng trăm lần và ngày càng khó đoán hoan. Chính vì thế, công việc SEO trong Marketing cũng gặp nhiều trở ngại, đòi hỏi bạn phải có sức chịu đựng, sự cố gắng và không ngừng học hỏi.

Với nghề này, các SEOer không thể thành công chỉ bằng lý thuyết mà phải thực chiến dự án thực tế để có thể nắm rõ cách tối ưu hóa SEO, tích lũy thêm kinh nghiệm cho từng Case Study.

2. Làm SEO là làm IT?

IT được viết tắt từ Information Technology – Công nghệ thông tin, nghĩa là thực hiện những công việc liên quan đến phần mềm máy tính. Cụ thể hơn, người làm IT sẽ sử dụng máy tính để thực hiện: Quản lý, xử lý, lưu trữ, thu thập, bảo vệ thông tin, khắc phục lỗi (nếu có),…

Sự khác biệt giữa SEOer và dân IT là gì? Trở thành SEOer, bạn không cần có khả năng viết code hay lập trình. Yêu cầu duy nhất là bạn phải nắm được các thuật ngữ, kiến thức cơ bản để trao đổi với team kỹ thuật. Từ đó mới đảm bảo các yếu tố trên website công ty đáp ứng tốt các tiêu chuẩn Google.

Nói rõ hơn, làm SEO không phải là làm IT, họ chỉ làm những công việc có liên quan đến lĩnh vực này.

3. Ngành SEO không thể theo lâu dài?

Google ngày càng thông minh và “khó tính”, nghề SEO thường bị đánh giá là “đắt mà lại không hiệu quả”. Nhiều người cho rằng, nghề SEO sẽ nhanh chóng lụi tàn và khó giàu!

Nhưng Primal chỉ khẳng định rằng: Khi nào Google vẫn là một công cụ tìm kiếm hàng đầu thế giới, thì việc tối ưu hóa SEO website vẫn mang lại những giá trị lớn cho doanh nghiệp.

Mặc dù SEO mất rất nhiều thời gian nhưng mang lại kết quả bền vững. Trong khi đó, thực hiện Google Adwords sẽ hiệu quả khi bạn đủ chi phí đầu tư, vì nếu ngưng chạy Ad thì đồng nghĩa website của bạn cũng biến mất kết quả tìm kiếm.

Việc tối ưu hóa website theo tiêu chuẩn của Google sẽ giúp trang web trở nên thân thiện, nhắm trúng đối tượng khách hàng đang tìm kiếm. Từ đó, thương hiệu của bạn sẽ được biết đến rộng rãi và nâng cao độ uy tín trong mắt người dùng.

Lời kết

Qua bài viết khá dài này mình tin rằng, bạn cũng đã hiểu rõ hết về SEO là gì rồi, đúng chứ?

Hy vọng, Primal đã mang đến cho bạn một cái nhìn sâu hơn về SEO cũng như biết được quy trình tối ưu hóa SEO cho website như thế nào để đạt được thứ hạng cao trên bảng xếp hạng tìm kiếm Google.

Nếu bạn cần thuê một agency SEO chuyên nghiệp để giúp bạn thực hiện chiến dịch SEO thành công thì Primal luôn sẵn sàng hỗ trợ bất kỳ lúc nào.

Vui lòng liên hệ với chúng tôi qua thông tin bên dưới để chuyên gia hàng đầu có thể tư vấn thêm:

Primal Vietnam | Dịch Vụ SEO Uy Tín Tại TP.HCM

Địa chỉ: 126 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 6, Quận 3, Hồ Chí Minh

Hotline: 028 66719779

Email: info@primal.com.vn