SEO Magento là gì? 9 bước tối ưu website Magento chuẩn SEO

SEO cho các trang web Magento là những kỹ thuật cần biết để tối ưu một website được xây bằng mã nguồn Magento. Hiện nay, rất nhiều website thương mại điện tử vừa và lớn sử dụng Magento vì nó có thể hỗ trợ đầy đủ tất cả những gì bạn muốn.

Trong bài viết hôm nay, Primal xin chia sẻ một số bí quyết quan trọng nhất giúp các doanh nghiệp có thể hiểu rõ SEO Magento là gì cũng như bí quyết tối ưu hóa SEO thành công nhất. 

Magento là gì?

seo magento là gì

Magento – Nền tảng mã nguồn mở rất phổ biến hiện nay, được xây dựng trên Zend Framework cùng những ngôn ngữ lập trình PHP để doanh nghiệp có thể giúp tạo trang web thương mại điện tử để thúc đẩy việc kinh doanh được tốt hơn.

Bạn có thể tưởng tượng như thế này, không cần biết người  đó làm gì, giữ chức vụ lớn hay nhỏ, nhưng nếu muốn thì ngày mai họ có thể thông qua Magento để tạo ra website thương mại điện tử đáp ứng tất cả mọi nhu cầu của khách hàng. 

Ngay từ đầu bạn có thể xây dựng nhiều trang web trực tuyến từ phiên bản Magento miễn phí hoặc Premium. Trường hợp bạn đã sở hữu một website riêng, chỉ cần tích hợp nó với Magento sẽ nhanh chóng tạo thành trang thương mại điện tử được sử dụng rộng rãi trên thị trường. 

SEO Magento là gì?

seo magento là gì

Là một chiến lược trong việc nghiên cứu từ khóa và sáng tạo nội dung, giúp cải thiện thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm.

Có nghĩa là khi người dùng tìm kiếm một từ khóa (có nằm trong website của bạn đang nhắm đến), thì trang web của bạn sẽ xuất hiện ở vị trí đầu kết quả tìm kiếm.

9 bước tối ưu SEO cho website Magento

Khác với những trang web khác, muốn SEO Magento thành công thì bạn cần thực hiện 9 bước dưới đây để đảm bảo tối ưu hóa web tốt nhất

seo magento là gì

Cập nhật phiên bản Magento mới nhất

Đầu tiên bạn cần cập nhật lại Magento với phiên bản mới nhất sẽ có nhiều tính năng hỗ trợ SEO tốt hơn nếu bạn muốn website của mình đạt được thứ hạng cao trong công cụ tìm kiếm. Hơn nữa, trong phiên bản này sẽ có nhiều cải tiến về sửa lỗi và đặc biệt là tăng cường bảo mật tốt hơn. 

Tối ưu hóa các URL

Hãy chắc chắn rằng các URL của website không chứa bất kỳ mã nào. Trong Magento 2 bạn có thể thực hiện các bước sau để loại bỏ URL “xấu”: Tùy chọn cửa hàng => Cấu hình => General => Web => URL.

Sau đó, cài đặt “Add Store Code to URL” và chọn “No”. Khi cấu hình này đã được lưu, thì phần danh mục/mã sản phẩm sẽ không tự động thêm vào URL. Nhờ đó, website của bạn trở nên thân thiện với SEO hơn. 

Nếu muốn làm sạch toàn bộ các URL, click vào “Search Engine Optimization” và chuyển phần mềm URL của máy chủ thành “Yes”. Lúc này, cụm từ “index.php” cũng sẽ bị xóa ra khỏi URL của web.

Mặc dù các URL không có ảnh hưởng quá lớn đến vị trí xếp hạng của website. Nhưng nếu chúng ta tối ưu hóa các URL tốt sẽ tạo sự thân thiện cho người dùng hơn. Nhờ đó, Google cũng đánh giá cao về nội dung trang của bạn. 

Sử dụng từ khóa thích hợp

Nội dung trên Magento 2 đã mặc định sẵn phần tiêu đề và mô tả sản phẩm, nhưng chưa chuẩn SEO. Bạn nên chỉnh lại bằng cách điều chỉnh: “Nội dung => Thiết kế => Cấu hình”. 

Tại phần giao diện người dùng có hiển thị bảng “Cấu hình thiết kế”, bạn có thể chọn một chế độ xem cửa hàng nếu muốn chỉnh sửa. 

Tiếp đến là Click vào “Cài đặt khác => đầu HTML”, cố gắng làm sao để phần tiêu đề và mô tả không trùng lặp và chứa nhiều từ khóa. Tốt nhất là bạn nên thực hiện như sau:

Phần tiêu đề: Các từ khóa chính nên nằm ở đầu câu càng tốt để các công cụ tìm kiếm nhận ra chúng dễ hơn. 

Phần mô tả: Cũng chứa từ khóa chính, đồng thời không nên ghi các từ như: “và”, “nếu”trong đoạn mô tả, thì trang web của bạn sẽ thân thiện với SEO hơn. 

Tối ưu hóa hình ảnh sản phẩm

Bí quyết để SEO Magento thành công không thể bỏ qua là tối ưu hóa hình ảnh sản phẩm trên trang web của bạn, với 3 điều nên lưu ý sau:

1. Cần ghi rõ tên của tệp hình ảnh

Trước tiên, tên của tệp hình ảnh cần ghi rõ chính xác thông tin muốn truyền tải hơn là ghi các từ ngữ hoặc con số vô nghĩa. Ví dụ: Bạn đang kinh doanh về các sản phẩm tủ lạnh, thay vì đặt tên hình “IMG00231” thì bạn có thể dùng “bán tủ lạnh”, “mua tủ lạnh”, … 

Tên tệp cũng là một phần trong URL của hình ảnh, nếu đặt tên tệp bằng tiếng Anh đơn giản sẽ giúp URL dễ điều hướng, các công cụ tìm kiếm cũng dễ hiểu hơn.

2. Chú ý đến văn bản thay thế

Văn bản thay thế của hình ảnh sẽ hiển thị khi người xem di chuột qua hình ảnh hoặc vì một số lý do nào đó trang web không thể hiển thị hình ảnh.

Khi công cụ tìm kiếm quét qua website của bạn, nó không thể nhìn thấy bất kỳ hình ảnh nào mà chỉ đọc được phần văn bản thôi. Có thể nói đơn giản rằng: Văn bản thay thế mô tả hình ảnh cho các công cụ tìm kiếm dễ dàng hiểu được ý nghĩa của hình ảnh đó. 

Để tăng hiệu quả hơn thì bạn hãy thêm các từ khóa liên quan trong văn bản, đừng cố nhồi nhét quá nhiều mà hãy phân bổ hợp lý.  

3. Điều chỉnh kích thước hình ảnh

Kích thước của hình ảnh cũng ảnh hưởng đến tốc độ load trang nhanh hay chậm. Thông thường khách hàng sẽ không đợi hơn 3s để tải trang, nếu website của bạn đang rơi vào tình trạng này sẽ là bất lợi lớn khi đánh mất số lượng khách hàng tiềm năng rất lớn.

Mặc dù hình ảnh PNG được sử dụng phổ biến hiện nay, nhưng Primal khuyến khích bạn hãy chuyển đổi hình sang JPEG vì kích thước nhỏ nhưng chất lượng tương đương.

Để tối ưu hóa hình ảnh sản phẩm trong Magento 2, hãy thực hiện theo các bước sau:

Đăng nhập vào quản trị viên => Sản phẩm => Danh mục => Nhấp đúp vào hình thu nhỏ >> Chuyển đến trang chi tiết => Kéo xuống phần hình ảnh và video => Nhấp đúp vào hình ảnh => thêm văn bản thay thế.

Tránh trùng lặp nội dung

Nội dung mới 100%, không trùng lặp và thu hút luôn là yếu tố quan trọng để SEO Magento thành công. Nội dung bị trùng lặp sẽ ảnh hưởng đến thứ hạng của website trên công cụ tìm kiếm, thậm chí là không xuất hiện trên kết quả tìm kiếm.

Đa phần các nội dung bị trùng lặp sẽ bị loại ra khỏi bảng xếp hạng. Điều này gây ra thiệt hại rất lớn cho quá trình SEO của bạn.

Nếu Google gửi thông báo rằng website của bạn có nội dung trùng lặp thì khả năng cao bạn sẽ bị phạt. Google đang trở nên khắt khe hơn đến các việc copy vì nó đang trở thành vấn đề đáng quan tâm hiện nay.

Khi Google chính thức đưa ra hình phạt, sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng cho trang web của bạn. Lúc này, trang web sẽ rớt hạng nghiêm trọng, thậm chí nó còn đưa website của bạn vào bộ lọc Google Sandbox, về sau sẽ khó đạt được thứ hạng cao trở lại. 

Đừng nghĩ rằng chỉ cần xóa những bài viết có nội dung trùng lặp là giải quyết được vấn đề, điều này là hoàn toàn sai lầm. Google có thể loại website của bạn ra khỏi công cụ tìm kiếm trong nhiều tháng liên tục. 

Chính vì thế hãy luôn đảm bảo nội dung của mình là Unique và thu hút người xem nhé.

Cải thiện tốc độ trang web 

Tốc độ tải trang cũng ảnh hưởng đến việc xếp hạng của trang web. Google cũng thông báo những trang web có tốc độ tải chậm sẽ khó đạt được thứ hạng cao như các website sử dụng dịch vụ quảng cáo google.

Có nhiều mẹo SEO Magento giúp bạn cải thiện được tốc độ trang web đơn giản như sau: 

Bật tất cả các tính năng lưu trữ: 

Lưu trữ => Cấu hình => Nâng cao => Hệ thống => Bộ đệm toàn bộ trang 

Hợp nhất các tệp CSS và JS:

 Store => Cấu hình => Nâng cao => Nhà phát triển => Cài đặt JavaScript / Cài đặt CSS 

Ngoài ra bạn có thể giảm số lượng tệp ở ngoài để dễ dàng tải xuống từ máy chủ. Những cách này sẽ giúp cải thiện tốc độ load trang nhanh hơn, giúp người dùng cũng cảm thấy thoải mái mỗi khi click vào trang của bạn.

Tạo sơ đồ trang web

Sơ đồ trang web cũng đóng vai trò lớn khi SEO Magento. Trong Magento 1, bạn có thể tạo ra sơ đồ trang web bao gồm cả XML và HTML. Tuy nhiên, Magento 2 đã có sự thay đổi không nhỏ, người dùng chỉ có cài đặt sơ đồ trang web XML. 

Nếu bạn muốn tạo thêm sơ độ trang web HTML thì cần sử dụng tiện ích mở rộng như sau: 

Muốn thay đổi cấu hình sơ đồ trang web: Catalog => Google Sitemap => Thêm sơ đồ trang web

Tạo sơ đồ trang web XML: Click Marketing => Sitemap. Tiếp đến là thêm web, thêm tên và đường dẫn hồ sơ cho trang web mới. Sau đó chọn Lưu & Tạo.

Sửa đổi tệp Robots.txt

Trong trường hợp bạn đang xây dựng một trang web không có bất kỳ sản phẩm thật nào. Lúc này, Magento sẽ tự động thêm tệp robot.txt vào website của bạn để các công cụ tìm kiếm không Index nó.   

Theo mặc định của Magento 2 được cài đặt là: INDEX, FOLLOW. Trong trường hợp bạn muốn thay đổi nó, thì điều chỉnh: Nội dung => Thiết kế => Cấu hình. Sau đó, chọn chế độ xem cửa hàng mà bạn muốn thay đổi cài đặt Robot.txt là xong.

Xây dựng mạng lưới liên kết nội bộ

Để SEO Magento thành công thì bắt buộc phải xây dựng những liên kết nội bộ. Bằng cách này, công cụ tìm kiếm sẽ xác định được sự liên kết chặt chẽ giữa nội dung, bài đăng và các trang khác trên trang web của bạn.

Hãy cố gắng tạo ra một mạng lưới liên kết nội bộ tốt nhất bằng cách sử dụng các mục “Relate product –Sản phẩm có liên quan”. 

Chọn: Danh mục => Sản phẩm sẽ giúp bạn dễ dàng liên kết các mặt hàng và sản phẩm với nhau. Tiếp đến là chọn một sản phẩm để chỉnh sửa, sau đó click vào: “Sản phẩm có liên quan => Thêm sản phẩm liên quan” là xong.

Kết luận

Primal đã chia sẻ cho bạn 9 mẹo thực hiện SEO Magento hoàn toàn miễn phí và dễ thực hiện. Chúng tôi hy vọng với những thông tin bổ ích trên đây sẽ giúp bạn tìm được phương án tốt nhất để cải thiện thứ hạng website của mình trên công cụ tìm kiếm.

Nếu bạn còn đang bỡ ngỡ vì chưa biết bắt đầu như thế nào, thì hãy liên hệ ngay đến Primal để được tư vấn kỹ hơn. Chúng tôi là công ty Agency chuyên nghiệp, đã thực hiện hàng trăm dịch vụ SEO Magento thành công cho nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ trong và ngoài nước.

Lựa chọn Primal sẽ không bao giờ làm bạn thất vọng với kết quả đạt được. Nhanh tay gọi ngay cho chúng tôi!