SEO Shopify: Hướng dẫn tối ưu Shopify chuẩn SEO

Shopify được xem là một trong những nền tảng của thương mại điện tử được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn để kinh doanh trực tuyến các sản phẩm của họ. 

seo shopify là gì

Nếu bạn đang tìm kiếm những thông tin bổ ích về SEO Shopify là gì hay cách SEO Shopify thì hãy tham khảo ngay bài viết của Primal dưới đây. Chúng tôi dùng chính kinh nghiệm thực tế của mình để biên soạn ra những cách SEO Shopify hiệu quả nhất dành cho bạn.

Còn chờ gì nữa, hãy đọc ngay và lưu lại bí quyết tốt nhất nhé!

Chuyên gia Primal hướng dẫn SEO Shopify hoàn chỉnh nhất

seo shopify là gì

Bước 1: Tối ưu hóa nội dung

Xóa nội dung trùng lặp khỏi cửa hàng của bạn

Hãy chắc chắn rằng nội dung trên trang web của bạn không được copy từ những trang web khác. Bất kỳ trang web Shopify nào nếu chứa đựng nhiều nội dung trùng lặp sẽ có nguy cơ bị phạt từ Google.

Khi người dùng tìm kiếm sản phẩm trên các công cụ tìm kiếm như Yahoo, Bing, Google, … thứ hạng website của bạn sẽ bị đẩy xuống vì có chứa nội dung trùng lặp. Điều này sẽ khiến khách hàng khó biết đến trang web và mua sản phẩm của bạn.

Bạn nên thường xuyên kiểm tra tất cả nội dung trên trang web và đảm bảo là Unique 100%. Hãy sử dụng công cụ Copyscape Plagiarism Checker để kiểm tra chính xác hơn. 

Tạo tiêu đề và viết mô tả meta ấn tượng và duy nhất

Phần tiêu đề và mô tả luôn là 2 yếu tố cực kỳ quan trọng đến việc website của bạn có thể đạt được thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm. 

Thẻ tiêu đề và mô tả nên chứa những keyword liên quan đến nội dung của trang. Điều này sẽ giúp công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn trang của bạn đang làm gì, bán gì, …  

Đặc biệt, phần tiêu đề phải được viết theo quy chuẩn SEO tốt nhất. Tiêu đề chỉ nên chứa 60 ký tự và mô tả sẽ khoảng 160 ký tự.

Mặc dù quá trình này không hề dễ dàng, nhưng bạn cần thực hiện chính xác nếu muốn đạt được thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm mà không cần sử dụng đến dịch vụ Google Adwords

Tối ưu hóa hình ảnh sản phẩm, cửa hàng

Việc tối ưu hóa hình ảnh luôn là vấn đề cần thiết để cải thiện sự hiện diện của trang Shopify trên Google. Hình ảnh chuẩn SEO phải gồm: Thẻ Alt cùng những từ khóa liên quan. 

Những lưu ý khi tạo thẻ Alt cho hình ảnh web:

  • Thẻ Alt cần ngắn gọn, súc tích nhưng phải mô tả hình ảnh rõ ràng
  • Không nhồi nhét từ khóa trong thẻ
  • Nếu hình ảnh hơi nhỏ không thêm thẻ Alt

Nếu bạn muốn thêm văn bản thay thế vào Shopify, hãy thực hiện theo các bước sau:

Sau khi đăng nhập: Click Sản phẩm => Chọn tên sản phẩm mà bạn muốn chỉnh sửa => Di chuột qua hình ảnh sản phẩm và nhấp ALT (thêm hoặc chỉnh sửa văn bản thay thế) => Xong để lưu văn bản.

Bước 2: Liên kết tất cả trang Sản phẩm của bạn từ Trang chủ

Trang chủ là trang chính, cũng là trang mạnh nhất của website trong số tất cả các trang khác nên cần được đầu tư nhiều hơn.

Hãy đảm bảo tất cả các trang quan trọng và những sản phẩm hiển thị rõ ở đầu trang chủ thông qua điều hướng văn bản. 

Tạo liên kết điều hướng văn bản trên trang chủ một cách rõ ràng để khách có thể truy cập trực tiếp vào những sản phẩm của bạn mà không cần phải thoát trang và tìm kiếm bên ngoài.

Bước 3: Cách chọn URL tên miền cho Shopify

Tên miền là yếu tố không kém phần quan trọng giúp thu hút khách hàng tiềm năng. Việc chọn tên miền cũng đóng vai trò cao trong việc tối ưu hóa cho trang Shopify của bạn ngay từ đầu. 

Đây là cơ hội hoàn hảo để bạn tạo ra tên miền có chứa từ khóa sẽ giúp gây ấn tượng với các công cụ tìm kiếm. Trang web của bạn có thể hiện diện ở vị trí cao khiến người xem nhìn thấy và tỷ lệ truy cập sẽ tăng nhiều hơn. 

Hãy làm theo các nguyên tắc của Primal để có thể tối ưu hóa tên miền URL của bạn:

Tạo tên miền ngắn gọn: Nếu càng nhiều chữ thì càng khó nhớ 

Cá nhân hóa URL:  Tên thương hiệu của bạn nên xuất hiện trong URL.

Không sử dụng các ký hiệu:  Ký hiệu, chữ cái, con số, … nên loại bỏ. Vì khi đọc lên cảm thấy không chuyên nghiệp và thương hiệu của bạn cũng khó tạo niềm tin cho khách hàng.

Bước 4: Cải thiện trải nghiệm người dùng

Bây giờ, Primal hướng dẫn cho bạn cách cải thiện trải nghiệm người dùng trên trang web Shopify. Việc này sẽ giúp website của bạn tăng thứ hạng tìm kiếm cao hơn trên Google. 

Tăng tốc độ trang web của bạn 


Một trang web dễ dàng điều hướng và tốc độ load trang nhanh luôn khiến người truy cập muốn ở lại lâu hơn. Điều này có nghĩa là họ sẽ dành nhiều thời gian đọc tin tức, tìm hiểu sản phẩm trên trang web của bạn.

Muốn tăng tốc độ tải trang Shopify nhanh hơn, bạn hãy lưu ý:

  • Chọn chủ đề thân thiện, dễ hiểu và tương thích với thiết bị di động
  • Tối ưu hóa hình ảnh sử dụng (đã chia sẻ ở trên) 
  • Xóa mọi ứng dụng bạn không sử dụng
  • Tránh sử dụng thanh trượt

Sử dụng Responsive Web Design (RWD) 

Sử dụng RWD sẽ giúp cửa hàng Shopify của bạn có thể tương thích với mọi thiết bị như: máy tính để bàn, máy tính bảng và các loại smartphone. 

Điều này sẽ tạo sự thuận tiện cho khách hàng có thể truy cập vào trang web của bạn bất kỳ lúc nào. Đó cũng là cách giữ chân khách hàng ở lại lâu hơn.

Vì Google sẽ xem thời gian trên trang để nhận định giá trị của website đó. Do đó, tạo ra một trang web dễ điều hướng với phần nội dung rõ, chi tiết, mạch lạc là điều cần thiết.

Có như vậy thì thứ hạng website của bạn mới cải thiện tốt hơn và khiến cho khách hàng có thể truy cập vào trang web của bạn nhiều lần, giúp tăng chuyển đổi. 

Đây là điều tuyệt vời nhất cho bất kỳ trang web thương mại điện tử nào nếu muốn thành công.

Bước 5: Nghiên cứu từ khóa đúng mục tiêu

Chẳng thể nào thực hiện SEO Shopify thành công mà không thực hiện nghiên cứu và xây dựng từ khóa để SEO. 

Nhiều người thắc mắc làm thế nào để tìm đúng từ khóa mà khách hàng thường xuyên truy cập để có thể click vào cửa hàng của mình?

Đầu tiên bạn cần dành thời gian để suy nghĩ xem khách hàng sẽ quan tâm gì đến sản phẩm của mình. Sau đó liệt kê ra 5 chủ đề chính mà bạn cho là có sự liên quan chặt chẽ nhất. 

Tiếp đến là tìm đến các dịch vụ SEO nổi tiếng, điển hình là Primal sẽ tư vấn và cùng bạn lên chiến lược kế hoạch từ khóa chính xác nhất, để tăng hiệu quả truy cập từ khách hàng vào trang web của mình.

Bước 6: Cài đặt ứng dụng đánh giá sản phẩm miễn phí

Trên Shopify có nhiều ứng dụng hấp dẫn hỗ trợ cho bạn tối ưu hóa cửa hàng của mình. Có những ứng dụng trả phí hoặc miễn phí cho bạn lựa chọn. 

Việc cài đặt đánh giá sản phẩm trên Shopify là điều giúp thu hút khách hàng và còn tăng niềm tin của họ trước sản phẩm của bạn.   

Click vào https://help.shopify.com/en/manual/apps để tham khảo xem có thể chọn được ứng dụng nào phù hợp với yêu cầu không. 

2 Lợi ích của các ứng dụng này đã được Primal kiểm chứng:

  • Tăng doanh số bán hàng mỗi tháng
  • Thêm điểm đánh giá sản phẩm của bạn trên kết quả tìm kiếm Google của bạn.

Bước 7: Tính năng Blog trong Shopify 

Nên liên kết tính năng Blog với cửa hàng Shopify của bạn. Viết blog là cách tuyệt vời để tìm kiếm được khách hàng, tăng lượt hiển thị, giúp người xem truy cập nhiều hơn. 

Đặc biệt là góp phần tăng doanh số rõ rệt, đây là điều mà Primal thấy rất chính xác khi thực hiện nhiều dịch vụ SEO Shopify cho các doanh nghiệp Việt Nam. 

Tất cả các công ty digital marketing đều cực kỳ khuyến khích các doanh nghiệp thường xuyên cập nhật các bài viết chất lượng, nội dung hay để thu hút khách hàng. 

Bước 8: Sử dụng các công cụ và ứng dụng SEO Shopify tốt nhất

Trong phần này, Primal sẽ đề cập đến 5 công cụ mà bạn có thể sử dụng để tăng thứ hạng của trang web là:

Plug in SEO

  • Đa ngôn ngữ
  • Cập nhật liên tục khi công cụ tìm kiếm thay đổi
  • Tự động kiểm tra cửa hàng Shopify và thông báo cho bạn về các vấn đề qua email

Ứng dụng Shopify này giúp bạn xác định các vấn đề xảy ra và tìm cách khắc phục nhanh chóng. Nó còn giúp tiết kiệm thời gian và chi phí để bạn cải thiện cách làm SEO của mình tốt hơn.

Đồng thời, nó mang tính năng tự động kiểm tra thường xuyên các vấn đề: tốc độ trang, nội dung, cấu trúc bài viết, tiêu đề trang, mô tả, … để đảm bảo trang web của bạn được tối ưu hóa nhất có thể.

Smart SEO 

  • Giảm thời gian tối ưu hóa trang web của bạn
  • Cung cấp dữ liệu tốt nhất cho Google cũng như các công cụ tìm kiếm khác để nâng cao kết quả tìm kiếm

Smart SEO cho phép người dùng tạo ra nhiều thẻ Meta liên quan trong các trang Blog, trang sản phẩm, bộ sưu tập và bài viết trong cửa hàng Shopify của bạn, … mà không cần chỉnh sửa theo cách thủ công.

SEO Image Optimizer (tối ưu hóa hình ảnh SEO)

  • Tăng lưu lượng truy cập từ tìm kiếm hình ảnh của Google
  • Hình ảnh nhanh chóng được tối ưu hóa 

Hình ảnh là một trong những yếu tố giúp sản phẩm của bạn bán được nhiều hơn. Chính vì thế, cần đầu tư hình ảnh đẹp, chất lượng và được tối ưu hóa trên trang web. Nó còn góp phần cải thiện tốc độ load trang của bạn nhanh hơn.

Yoast

  • Kiểm tra tất cả các trang và bài đăng và đề xuất các phương pháp cải thiện
  • Chỉnh sửa nhiều trang chỉ với một cú nhấp chuột
  • Luôn cập nhật cho thuật toán của Google

Yoast sẽ giúp tối ưu hóa trang web của bạn một cách dễ dàng bằng cách sử dụng các từ khóa mà bạn chọn.

SEMRush

  • Xem các từ khóa hàng đầu của đối thủ cạnh tranh
  • Tìm ra những từ khóa mà đối thủ của bạn xếp hạng
  • Xem trang nào trên trang web của đối thủ cạnh tranh có lưu lượng tìm kiếm hoàn toàn miễn phí.

SEMRush có thể giúp bạn tìm được những từ khóa bị ẩn giấu và không được sử dụng. Dựa vào đó, bạn có thể chọn lọc để sử dụng nhằm tăng lượng truy cập vào web Shopify của mình. 

Lời kết

Thực hiện đúng 8 bước hướng dẫn SEO Shopify mà Primal đã chia sẻ trên đây sẽ giúp trang web của bạn nhanh chóng đạt được thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm. 

seo shopify là gì

Mong rằng qua bài viết này, các bạn sẽ hiểu rõ SEO Shopify là gì và nắm rõ SEO Shopify như thế nào.

Với những ai còn đang hoang mang chưa biết bắt đầu ra sao, thì hãy liên hệ đến Primal để được tư vấn, hướng dẫn và cùng lên kế hoạch SEO Shopify chuyên nghiệp nhất. 

Chúng tôi đã thực hiện rất nhiều chiến dịch SEO thực tế và đạt được thành công nhất định, cam kết sẽ mang lại kết quả tốt nhất cho bạn.