Thiết kế web chuẩn SEO: 11 Tiêu chí đánh giá website chuẩn SEO

Chắc hẳn bạn đã nghe đến “website chuẩn SEO” đúng chứ? Nhưng không phải ai cũng hiểu rõ thuật ngữ này là gì và tại sao lại quan trọng?!

Trong bài viết này, Primal sẽ nhanh chóng giải đáp mọi thắc mắc của bạn:

  • Web chuẩn SEO là gì?
  • Cách thiết kế web chuẩn SEO giúp doanh nghiệp phát triển mạnh?
  • Lợi ích mà website chuẩn SEO mang lại cho doanh nghiệp?

Không phải để bạn chờ lâu, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trước về khái niệm web chuẩn SEO là gì ngay bên dưới!

Website chuẩn SEO là gì?

Là trang web được thiết kế với cấu hình, tính năng được tối ưu hóa, giúp Google có thể thu thập thông tin và hiểu được toàn bộ website.

Làm thế nào để biết trang web đó có cấu hình chuẩn để Google Bot Crawl dễ dàng?

Dựa vào kinh nghiệm thực chiến khi xây dựng và triển khai các dịch vụ SEO chuyên nghiệp với nhiều mức giá SEO web khác nhau, Primal hiểu rõ cách thiết kế một website chuẩn nhất để hỗ trợ SEO tốt nhất. Cũng như các yếu tố, tiêu chí đánh giá một trang web chuẩn SEO mà bạn cần biết, sẽ được chúng tôi chia sẻ rõ hơn trong các phần bên dưới.

Thiết kế website chuẩn SEO cần lưu ý gì?

Có đến 99% người thực hiện tối ưu SEO đều dựa vào những thuật toán tìm kiếm Google. SEO được viết tắt từ Search Engine Optimization, nghĩa là tối ưu website trên các công cụ tìm kiếm và Google chính là bộ máy tìm kiếm hàng đầu, được nhiều người sử dụng nhất.

Với mục đích mang lại dịch vụ tốt nhất cho người dùng, Google có rất nhiều thuật toán tìm kiếm và đánh giá một trang web. Tóm gọn lại phương thức vận hành của công cụ tìm kiếm Google như sau:

Thông qua các liên kết (Link) và đường dẫn (URL) trên internet, cùng rất nhiều tiêu chí, Google sẽ đánh giá nội dung website đó có tính hữu ích hay không để từ đó nó lập chỉ.

Nếu muốn tìm hiểu kỹ về cách làm việc của bộ máy Google, bạn hãy search từ khóa “How Google Search Works”, sẽ có một bài cung cấp chi tiết để bạn hiểu rõ hơn.

Dựa vào cách thức trên, để thiết kế web chuẩn SEO sẽ có các yếu tố sau:

1. Ý tưởng thiết kế website

Ý tưởng thiết kế website

Trước khi thiết kế trang web, bạn sẽ có nhiều ý tưởng độc đáo từ trước, nhưng không phải lúc nào cũng tốt cho việc SEO website, lý do?

Các Bot Google sẽ kiểm tra nội dung của tất cả trang web trên Internet, sau đó đọc/thu thập toàn bộ dữ liệu và trả về cho Google. Họ sẽ dựa vào những thuật toán để phân tích nội dung của trang web có hữu ích và đúng sự thật hoặc có copy, chứa nội dung cấm hay không.

Điều này cho thấy Content đóng vai trò cực kỳ quan trọng khi SEO. Một trang web nếu chỉ dùng hình ảnh hay video sẽ chỉ hiệu quả nếu đó là những công ty quảng cáo và có sẵn lượng lớn khách hàng riêng cho mình, thì họ không cần sử dụng dịch vụ SEO. Vì điều quan trọng là doanh nghiệp phải cho khách hàng thấy những sáng tạo trong sản phẩm/dịch vụ của mình.

Mặt khác, bạn có thể SEO hình ảnh, nhưng tỷ lệ tìm kiếm hình ảnh rất thấp, dù chúng ta đều biết Google cung cấp tính năng này.

Do đó, để triển khai SEO hiệu quả, website của bạn phải có đầy đủ các yếu tố như: Nội dung, từ khóa chính cho trang đích (Landing Page),…. Để Bot Google có thể hiểu rõ nội dung của trang web và cải thiện thứ hạng trên kết quả tìm kiếm để người dùng có thể thấy bài viết của bạn khi truy vấn các từ khóa liên quan.

2. Tối ưu ngay từ khâu Code

Khi thức hiện bất kỳ chiến dịch nào hay thiết kế trang web thì giai đoạn chuẩn bị đều rất quan trọng. Để tối ưu website chuẩn SEO sẽ phụ thuộc vào khâu Code và người làm Code web có “cứng tay nghề” hay không. Chỉ một phút sai lầm, chọn nhầm người là bạn sẽ mất 1 khoản tiền vô lý và còn ảnh hưởng rất nhiều về sau.

Người đảm nhiệm thiết kế web chuẩn SEO phải có đủ kiến thức, chuyên môn để biết ứng dụng thuật toán đánh giá của Bot Google. Nhưng vẫn đảm bảo là đáp ứng người dùng – khách hàng truy cập vào trang web của bạn.

Từ đó sản sinh ra các thuật ngữ như: Thiết kế trải nghiệm người dùng, thiết kế giao diện người dùng.

Để tăng trải nghiệm tốt nhất cho người dùng, website cần phải:

  • Nội dung chất lượng, cung cấp thông tin hữu ích và có liên kết nội bộ hợp lý.
  • Thiết kế giao diện đẹp, sắp xếp bố cục rõ ràng, dễ dàng tìm kiếm các thư mục.
  • Trang thân thiện với mọi phiên bản sử dụng: Desktop, laptop, thiết bị di động,…
  • Tốc độ tải trang mạnh và không có lượng file đính kèm

Với những Coder chuyên nghiệp, họ có thể làm các công việc sau:

  • Thiết kế website Responsive
  • Thiết kế UI/ UX: Tối ưu giao diện và trải nghiệm người dùng khi truy cập vào website
  • Tối ưu các yếu tố hỗ trợ SEO
  • Tối ưu tốc độ tải trang
  • Website phải có độ tương thích với mọi duyệt khác nhau

Đây là những yêu cầu quan trọng phải có khi thiết kế trang web. Nhưng đây chỉ là tóm gọn để bạn dễ dàng hình dung được website của mình sẽ có những yếu tố nào. Trên thực tế, có rất nhiều tính năng, công nghệ được tích hợp vào trang web để vận hành tốt nhất.

Và mọi chuyện sẽ tệ đi nếu Coder không đủ tay nghề thì bạn phải tốn rất nhiều thời gian để kiểm tra, chỉnh sửa. Chưa kể đến, bạn phải mất nhiều chi phí để tìm một chuyên gia khác để khắc phục.

3. Tối ưu SEO Onpage

Tối ưu SEO Onpage

Đúng như tên gọi, là tối ưu tất cả các yếu tố có trong website. Để làm điều này hiệu quả, bạn phải dành thời gian nghiên cứu và kiên trì hết mức có thể.

Để Google có thể hiểu hết thông tin trong website của bạn thì các trang phải có sự liên kết chặt chẽ với nhau. Bên cạnh đó, họ sẽ dùng các thuật toán để tìm kiếm những từ khóa chính và chủ để, sau đó đưa ra đánh giá về nội dung website của bạn chất lượng hay không.

Chính vì thế, ngay từ khâu thiết kế Code thì bạn phải đảm bảo đã tạo ra một nền tảng web chuẩn SEO vững chắc, tối ưu các thẻ bắt buộc trong một trang web như: Title, ALT, meta description, một bảng Sitemap,… để giúp Bot Google dễ dàng di chuyển trong tất cả trang và đánh giá xếp hạng cao hơn.

11 Tiêu chuẩn phải có khi thiết kế web chuẩn SEO

1. Titles và Meta descriptions duy nhất cho mỗi các trang

Tất cả các trang của website (bao gồm cả trang chủ) phải có một tiêu đề và mô tả riêng biệt, không được trùng lặp hoặc copy từ website khác.

Title chuẩn SEO chứa khoảng 60-65 ký tự, phần Meta Description sẽ có khoảng 150 ký tự. Các titles và descriptions là hai thứ mô tả chính xác nội dung trang mà không bị nhồi nhét từ khóa.

2. Thẻ Heading (H1-H6)

Thẻ Heading (H1-H6)

Có tất cả 6 thẻ Heading từ H1-H6, thông thường một trang (không phải website) sẽ có duy nhất 1 thẻ H1 chính là Title của trang, còn lại sẽ bắt đầu từ thẻ H2 – H6 tùy vào độ dài của bài viết mà phân bổ phù hợp.

Các thẻ Heading được phân chia rõ ràng giúp bố cục bài viết có sự chặt chẽ, giúp người đọc dễ hiểu mà không bị “ngộp”. Đồng thời, thẻ Heading sẽ nhấn mạnh từ khóa bạn muốn SEO và thể hiện tổng quát nội dung của bạn.

3. URLs thân thiện với người dùng và bộ máy tìm kiếm

URL của website hay còn gọi là Permanent Links, được định dạng bằng chữ thường và cách dâu bằng dấu “-”.

Mẹo hay: Tận dụng các kỹ thuật quan trọng tối ưu website tăng “ngàn” traffic

4. Tốc độ tải nhanh

Dù là người truy cập hay các bot tìm kiếm đều không đánh giá cao những website có tốc độ tải chậm. Ngược lại, trang web nào tải nhanh sẽ rất thân thiện với SEO.

Điều này rất có lợi trong xếp hạng trên kết quả tìm kiếm. Đồng thời, tốc độ tải website sẽ khiến người dùng ở lại trang lâu hơn, tạo sự tương tác chặt chẽ (giới thiệu mẫu liên hệ, đăng ký bản tin, doanh số,…).

5. Content hữu ích

Bạn hãy tạo ra nhiều nội dung chất lượng, độc đáo và không có ở bất kỳ website khác (đặc biệt, không copy ở trang web đối thủ). Ngoài ra, bài viết phải chứa thông tin hữu ích mà người dùng đang tìm kiếm.

Google đánh giá cao những website làm được điều này và sẽ xếp hạng web cao hơn trên kết quả tìm kiếm. Như vậy sẽ thu hút người dùng click vào website của bạn lâu hơn, giúp bạn có được lượng khách hàng tiềm năng => Tăng chuyển đổi thành khách hàng riêng của mình.

6. Tối ưu hình ảnh

Đúng là các Bot tìm kiếm thường ưu tiên những bài viết nhiều chữ. Nhưng xen kẽ đó là phải có hình ảnh minh họa vì người dùng rất thích nó. Hình ảnh là một trong những tiêu chí phải có của một bài viết chuẩn SEO, giúp người dùng dễ dàng hình dung hơn.

Tuy nhiên, dung lượng ảnh quá lớn sẽ làm cho độ load trang chậm hơn và ảnh hưởng đến hiệu quả SEO. Giải pháp hữu hiệu cho vấn đề này là sử dụng công cụ hỗ trợ nén ảnh như tinypng.com. Ngoài ra, hình ảnh phải liên quan đến nội dung, chủ đề muốn truyền tải. Tốt hơn, bạn nên tự thiết kế và đừng quên chỉnh sửa ảnh trước khi upload vào bài viết.

Tối ưu hình ảnh

7. Bố cục trang rõ ràng, liên kết chặt chẽ với nhau

Một website phải có đầy đủ các yếu tố sau:

  • Header
  • Breadcrumb menu
  • Page Title (mỗi trang sẽ có 1 Title duy nhất)
  • Văn bản được định dạng tốt, nên tách thành các đoạn ngắn và có subheadings
  • Thông tin tác giả
  • Trang liên hệ
  • Footer

Và có thêm nhiều đặc điểm khác khi thiết kế trang web chuẩn SEO, nhưng 6 yếu tố này bắt buộc phải có.

8. Thẻ Meta Description (Thẻ mô tả)

Thẻ Meta Og giúp bạn khai báo đến các trang Social lớn (trang mạng xã hội) để liên kết website, thông tin của bạn đến với Social đó. Điều này giúp trang của bạn xuất hiện trên nhiều mạng xã hội uy tín, tăng tương tác từ người dùng tốt hơn.

Mặt khác khi cài đặt thẻ “og:image” sẽ giúp website bạn có một hình ảnh đại diện, quảng bá thương hiệu rộng rãi khi chia sẻ liên kết web của mình.

9. Tạo XML Sitemap, sử dụng tệp Robots.txt

Tạo XML Sitemap, sử dụng tệp Robots.txt

XML Sitemap giúp Google dễ dàng hiểu rõ cấu trúc trang web của bạn khi thu thập thông tin. Đồng thời, khi bạn chuyển dữ liệu cho Google sẽ nhanh chóng biết được trang nào quan trọng, giá trị nhất để đưa ưu tiên chúng.

Nếu có một vài trang bạn không muốn nếu bạn có một số trang không muốn Google Index thì hãy sử dụng tệp Robots.txt. Nó sẽ tự động báo cho các Bot Google biết trang nào không cần index.

Lưu ý: Khi thay đổi cấu trúc lại cho website của mình thì hãy cập nhật lại tệp Robots.txt.

10. Giao diện phù hợp với mọi thiết bị sử dụng

Toàn bộ website và content phải được tối ưu hóa, tương thích với mọi thiết bị mà khách hàng đang sử dụng. Điều này làm tăng trải nghiệm lướt web của họ tốt hơn.

Có nhiều công cụ hỗ trợ giúp trang web của bạn trở nên thân thiện với phiên bản di động như:

a. Google’s Mobile Friendly Test

Công cụ này được cung cấp bởi Google dành cho các webmaster (quản trị website). Bạn hãy nhập địa chỉ website của mình và nhấn Analyze (kiểm tra), Google’s Mobile Friendly Test sẽ tiến hành phân tích và đưa ra các giải pháp giúp bạn có thể khắc phục nếu website chưa chuẩn SEO.

b. W3C mobileOK Checker

Giống như Google’s Mobile Friendly, W3C mobileOK Checker sẽ phân tích trang web của bạn và đưa ra các gợi ý hữu ích để bạn khắc phục website của mình sao cho tương thích với các thiết bị di động nhất.

c. HubSpot’s Marketing Grader

Thêm một công cụ tuyệt vời giúp bạn có thể phân tích, tìm ra những lỗi sai và đưa ra những cách xử lý phù hợp để nhanh chóng tối ưu website chuẩn SEO theo phiên bản di động.

Bạn hãy nhập địa chỉ trang web và email vào bảng yêu cầu, HubSpot’s Marketing Grader sẽ hiển thị bảng xem trước trên thiết bị di động. Thang đánh giá chấm điểm của công cụ này là 100. Nếu điểm website bạn càng gần 100 thì độ thân thiện cũng càng cao.

11. Kiểm tra Orphan Pages (trang mồ côi)

Khi các Bot tìm kiếm thu thập dữ liệu theo các liên kết để tiến hành crawl website, bạn hãy kiểm tra các trang của mình đã gắn đúng vào vị trí phù hợp trong cấu trúc web hay chưa.

Sử dụng Phân tích không gian – On Crawl Crossed Analysis sẽ giúp bạn tìm ra những Orphan Pages của mình và biết được trang nào hoạt động tốt hoặc không tốt để có thể tối ưu hóa cấu trúc tổng thể.

On Crawl là một công cụ sử dụng Semantic Crawler để nghiên cứu tất cả các yếu tố SEO có trong website của bạn và phát hiện những bài viết có nội dung trùng lặp.

Kiểm tra Orphan Pages (trang mồ côi)

Xem thêm:

5 Lợi ích mà website chuẩn SEO mang lại cho doanh nghiệp

Một vấn đề mà khá nhiều doanh nghiệp nhỏ, công ty Startup hoặc các quản trị viên website đều thắc mắc: Tại sao phải cần một trang web chuẩn SEO? Tại sao phải nỗ lực để tối ưu hóa website thân thiện với các Bot tìm kiếm?,…

Primal sẽ trả lời chi tiết cho bạn thông qua những lợi ích tuyệt vời mà thiết kế web chuẩn SEO mang lại cho doanh nghiệp.

1. Tăng organic traffic vào website

Theo cái nhìn thực tế của Primal, một trang web chuẩn SEO sẽ thu hút người dùng click vào nhiều hơn => Tăng organic traffic hiệu quả => tăng khả năng xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm của Google (SERPS).

Và khi bạn hiểu rằng, 99% người dùng sử dụng công cụ tìm kiếm đều chọn 1 trong 5 kết quả đầu tiên hoặc chỉ xem các website xuất hiện trong trang 1. Lúc đó bạn sẽ hiểu được SEO quan trọng như thế nào.

2. Website thân thiện hơn với người dùng

SEO website không chỉ phục vụ cho các Bot tìm kiếm mà còn nâng cao trải nghiệm người dùng. Hãy áp dụng các kỹ thuật SEO cho trang web của mình sẽ giúp bạn nhận được rất nhiều lợi ích không ngờ tới.

3. Tăng độ nhận diện thương hiệu và tối ưu chi phí

Người dùng thường dành sự tin tưởng cho những website nào xuất hiện ở vị trí đầu tiên trên kết quả tìm kiếm của Google, Yahoo hoặc Bing. Điều này mang đến hiệu quả tốt về nhận thức và độ nhận diện thương hiệu doanh nghiệp.

Thiết kế website chuẩn SEO sẽ tăng lượng traffic “khủng” hàng tháng mà bạn không cần tốn kém cho PPC hoặc bất kỳ hình thức Marketing Online nào khác. Nhờ vậy, bạn sẽ tiết kiệm một khoản chi phí lớn, mang lại nhiều lợi ích về lâu dài.

4. Giúp bạn hiểu rõ hơn về khách hàng mục tiêu

SEO giúp bạn phân tích hành vi của khách hàng mục tiêu, mang về lượng traffic chất lượng, ví dụ:

  • Người dùng truy cập vào website của bạn như thế nào?
  • Họ click vào trang nào nhiều nhất?
  • Vì sao họ rời đi ra sao?
  • Họ thích gì nhất ở website của bạn?…

Đây là cách tuyệt vời giúp bạn hiểu rõ khách hàng mục tiêu của mình muốn gì nhất và có thể điều chỉnh website, dịch vụ/sản phẩm sao cho phù hợp, đáp ứng mọi nhu cầu của họ.

5. Tối ưu website trên thiết bị di động

Khi website của bạn thân thiện với thiết bị di động và được xếp hạng cao trên kết quả tìm kiếm sẽ thu hút lượng lớn khách hàng tiềm năng. Như vậy sẽ có được lượng traffic cao hơn rất nhiều so với trang web của đối thủ.

Hiện nay, hầu hết người dùng đều tìm kiếm thông tin bằng thiết bị di động. Điều quan trọng nhất, trang web của bạn phải xếp hạng TOP trong danh sách kết quả tìm kiếm. Nếu không, bạn sẽ làm thất thoát lớn khách hàng mục tiêu, đặc biệt là những người đang quan tâm đến dịch vụ địa phương hoặc sản phẩm của bạn.

Kết luận

Thiết kế website chuẩn SEO đầy đủ tính năng nhất định sẽ giúp các Bot dễ hiểu về tổng quát trang của bạn. Điều này mang lại nhiều lợi ích trong việc xếp hạng và thu được nhiều khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.

Ưu điểm quan trọng nhất của việc thiết kế web chuẩn SEO là bạn sẽ nhận thêm được nhiều organic traffic hơn từ các công cụ tìm kiếm.

Hy vọng, với những chia sẻ trên bạn đã hiểu rõ hơn về website chuẩn SEO là gì. Với đầy đủ thông tin mà Primal đã cung cấp, bạn hãy áp dụng theo để thấy được kết quả hơn mong đợi.

Chúc các bạn thành công!

Đọc tiếp: