Quản trị thương hiệu trực tuyến là gì? 5 bước xây dựng hiệu quả nhất

Nhiều người vẫn chưa hiểu rõ về quản trị thương hiệu trực tuyến là gì? Tầm quan trọng của nó ra sao cũng như tại sao cần nắm chủ chốt về vấn đề này. Trong bài viết hôm nay sẽ cung cấp đầy đủ thông tin cho bạn. Hãy tham khảo nhé!

Quản trị thương hiệu trực tuyến trong kinh doanh

Quản trị thương hiệu trực tuyến – ORM (tên viết tắt của online reputation management) là một mảng của PR và Branding với mục tiêu kiểm soát, bảo vệ và tăng giá trị thương hiệu của doanh nghiệp hay cá nhân.

Nó được thực hiện bằng cách gỡ bỏ, đẩy xuống hay đính chính từ những thông tin tiêu cực, không chính xác, sai lệch với sự thật.  

Có thể nói rằng quản trị thương hiệu trực tuyến là rất quan trọng, vì những thông tin trên mạng sẽ ảnh hưởng nhiều đến lợi ích, việc bán hàng của bạn.

Khách hàng đang trong giai đoạn cần xem xét trước khi quyết định mua sản phẩm hay sử dụng dịch vụ sẽ tìm kiếm thương hiệu này trên mạng.

Nếu vô tình họ thấy được nhiều thông tin không tốt, dù chưa biết thực hư như thế nào thì cũng sẽ có suy nghĩ tạm tránh xa mua hàng từ công ty đó. 

Vậy làm thế nào để quản trị thương hiệu trực tuyến một cách tốt nhất để loại bỏ những thông tin bất lợi đang xuất hiện trên mạng? Chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu nguồn gốc và nguyên lý xuất hiện của những tin đồn trên mạng. 

Lý do bạn cần quản trị thương hiệu trực tuyến

Internet mang lại nhiều lợi ích nhưng cũng là cục nam châm thu hút sự tiêu cực

Theo thống kê, thì phần lớn con người lên mạng để phàn nàn về những thứ không hay xảy ra hơn là khen ngợi điều gì. Từ điều này càng chứng minh được tầm quan trọng của ORM trong vai trò bảo vệ thương hiệu.

Ngày nay “cộng đồng mạng” chỉ dành sự quan tâm cho những thứ giật tít, thu hút nhất mà không cần hiểu rõ có đúng hay không.

Hãy thử nghĩ xem, chẳng ai thèm đọc tiểu sử đầy đủ của bạn với những thông tin thật cả, vì họ sẽ cảm thấy cực kỳ NHÀM CHÁN. Thay vào đó những thông tin liên quan đến scandal với tình tiết hư cấu lại hấp dẫn hơn rất nhiều.

Và các trang mạng xã hội cũng như các bộ máy tìm kiếm sẽ ưu tiên hiển thị những nội dung đang được người xem quan tâm nhất. Chứ nó sẽ không đánh giá điều đó là đúng hay sai.

Internet lưu mãi dấu vết

Khi những thông tin tiêu cực được đăng tải, nó sẽ vĩnh viễn gắn liền với bạn hoặc của doanh nghiệp nào đó. Cho dù các web chứa thông tin không còn nữa. 

“Bạn không làm thì người khác làm dùm bạn”

Nếu bạn không tự soạn thảo những thông tin liên quan đến cá nhân, thương hiệu hay doanh nghiệp của mình.

Đến một lúc nào đó người khác sẽ “chủ động” làm thay bạn. NHƯNG chưa chắc họ nêu ra những gì tốt đẹp.

Chính vì thế, bạn hãy tự viết nên câu chuyện và thông tin bổ ích, có lợi theo cách mình muốn. Điều này cũng cho thấy rằng quản trị thương hiệu trực tuyến là việc làm cực kỳ quan trọng, cần được chú tâm hơn. 

Không thể điều khiển các thông tin của bạn trên mạng

Bất kỳ ai ở bất kỳ nơi đâu đều có thể viết những thông tin bất lợi về bạn, thương hiệu doanh nghiệp, … trên các diễn đàn xã hội.

Các thông tin này được hiển thị là do sự kiểm soát tự động bằng thuật toán từ các mạng xã hội, những bộ máy tìm kiếm.  

Tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau mà những thông tin được tạo ra từ dư luận lại thu hút người xem nhiều hơn nữa. 

Chính vì thế việc quản trị thương hiệu trực tuyến là phải thực hiện để ngăn ngừa các thông tin sai lệch ảnh hưởng đến cá nhân, thương hiệu hoặc công ty. 

Nắm rõ những điều này để hiểu rõ hơn về bản chất của những thông tin tiêu cực đang tồn tại trên mạng. Nhờ đó mà ta có thể bắt đầu đi vào quy trình xây dựng  chiến dịch quản trị thương hiệu trực tuyến.

Tầm quan trọng của quản trị thương hiệu trực tuyến 

Qua nhiều giai đoạn hình thành và phát triển lâu dài, Coca – Cola là chứng minh rõ nhất về việc thực hiện quản trị thương hiệu cực kỳ khôn ngoan và nhất quán. 

Đó là một quá trình phân tích và điều chỉnh những mối quan hệ, xóa bỏ đi quan niệm của người dùng về việc chỉ sử dụng một sản phẩm hữu hình. 

Quản trị thương hiệu thể hiện bằng cả 2 cách là vô hình và hữu hình. Tuy nhiên, khía cạnh vô hình có vai trò quan trọng không kém là hình ảnh thương hiệu, bộ mặt của công ty.  

Các yếu tố vô hình của quản trị thương hiệu gồm có: ý nghĩa xã hội, sức mạnh của biểu tượng, giá trị văn hóa, …

Có rất nhiều thương hiệu đã không ngừng nỗ lực và dành chiến thắng thương hiệu nhờ tạo lập biểu tượng cực kỳ thu hút như: General Motor, Apple, Coca-Cola và Quaker.

Từ những điều trên đây cho thấy mạng xã hội quan trọng như thế nào. Thông qua đó, quản trị thương hiệu có thể hấp dẫn hơn, minh bạch hơn, tác động nhanh hơn, truyền tải xa hơn hay trực tiếp hơn.

Những doanh nghiệp nào nếu không thích ứng được với điều này sẽ bị đẩy lùi ra phía sau. Đồng thời thương hiệu sẽ không được quảng bá nhanh chóng thông qua mạng xã hội.

Từ đó sẽ trở lên lạc hậu, lỗi thời, đánh mất sự liên kết với khách hàng và cái kết chính là phá sản và biến mất mãi mãi. 

5 bước xây dựng thương hiệu trực tuyến hiệu quả

Bước 1: Phân tích và xác định

Đầu tiên, bạn cần xác định tình hình bây giờ như thế nào. Hãy lên danh sách các từ khóa tiêu cực và những từ khóa bị ảnh hưởng từ kết quả tiêu cực. 

Kiểm tra tất cả những từ khóa này và phân loại thành 4 dạng tìm kiếm: 

– Các nội dung tiêu cực

– Các nội dung tích cực

– Các nội dung không rõ ràng nằm ở mức trung lập 

– Các nội dung do bạn tự tạo và quản lý

Tiếp đến là tạo ra một danh sách có chứa hết nội dung này và đánh dấu thứ hạng tìm kiếm của chúng. 

Những nội dung tiêu cực bạn cần đẩy xuống hoặc loại bỏ ngay trên kết quả tìm kiếm. Với nội dung trung lập thì bạn có thể đẩy xuống hoặc giữ nguyên.

Đối với các nội dung tích cực thì hãy tận dụng bằng cách giảm bớt số nội dung phải tạo và đẩy nó lên thứ hạng cao hơn. 

Còn các nội dung do bạn tự tạo và quản lý thì có thể tự điều chỉnh nội dung lại theo ý của mình. Tất nhiên, các trang này bạn phải đưa lên để thay thế các nội dung tiêu cực.

Bước 2: Xây dựng hệ thống các trang hỗ trợ

Từ những nội dung do bạn tự tạo và quản lý trên sẽ giúp người xem tìm kiếm được những thông tin chính xác mà họ muốn đọc.

Các trang web mà bạn nên sử dụng để hỗ trợ xây dựng nhiều trang khác nhằm phục vụ ORM rất đa dạng như: website chính, mạng xã hội, trang tin tức, blogs, diễn đàn, website tự tạo, …

Khi tạo ra các trang hỗ trợ này và liên kết chúng với một hệ thống phân phối nội dung sẽ giúp bạn nhanh chóng đăng tải nội dung lên các trang này và mang lại hiệu quả nhất.

Bước 3: Xây dựng nội dung

Đây là bước tốn rất nhiều thời gian trong quy trình này. Nhưng hãy chắc chắn một điều là bạn không được làm cẩu thả, vì nó sẽ ảnh hưởng đến sự thành công hoặc thất bại của các chiến dịch. Quá trình xây dựng content sẽ gồm 3 bước như sau:

Xác định đối tượng người đọc

Tìm hiểu về sản phẩm, thương hiệu, dịch vụ, nhãn hàng để hiểu rõ được tính chất của nó. Và biết được điều gì đang gây ra những phản ứng tiêu cực.

Xem xét đối tượng, những người sẽ đọc được nội dung do bạn tự tạo và quản lý (là ai, tuổi, nghề nghiệp, giới tính).

Xác định góc độ tiếp cận

Khi nắm rõ toàn bộ về đối tượng đọc thì hãy xem xét đến góc độ tiếp cận để viết nội dung chuẩn nhất nhằm phản bác lại các nội dung tiêu cực. 

Lên kế hoạch triển khai nội dung

Lập một danh sách các trang web sẽ đăng tải những nội dung nào với thời gian sao cho hiệu quả nhất.

Hãy tạo thêm một kế hoạch chia sẻ những nội dung lên các trang mạng để tăng độ phủ. Xem xét toàn bộ những nội dung tích cực để xem có cách cải thiện hiệu quả hơn không. 

Bước 4: Đăng tải nội dung

Tùy theo số lượng nội dung đăng tải cũng như lịch trình và tần suất được thiết lập sẵn ở bước 3. Bạn sẽ tiến hành đưa những nội dung đã được tạo sẵn này lên các trang thông tin như mạng xã hội, blog, website, … 

Việc đăng tải nội dung có thể làm bằng cách thủ công hoặc kết hợp với phương thức đăng tải tự động để tiết kiệm thời gian. Nội dung trước khi đăng tải cần được lên kế hoạch để có link liên kết với nhau sẽ đem lại hiệu quả cao hơn.

Bước 5: Quảng bá

Nội dung dù hay, hấp dẫn thì cũng sẽ chẳng là gì nếu không có người xem chúng. Hãy thực hiện việc quảng bá các nội dung này đến người xem cũng là yếu tố cực kỳ quan trọng để thúc đẩy sự thành công của chiến dịch này. 

Có 3 phương tiện chính mà bạn có thể tham khảo để quảng bá nội dung của mình:

Owned media

Quảng bá thông qua những kênh mà bạn đang có như blog, web cá nhân, … Ngoài ra tận dụng các công cụ như SEO và email marketing để đưa nội dung của bạn ra cộng đồng người xem.

Earned media

Quảng bá chính thông qua các trang mạng xã hội, bằng cách tham gia vào những cuộc tranh luận, để lại các đường link dẫn đến những nội dung đã được tạo. 

Khi nội dung của bạn có sức hút mạnh thì người đọc sẽ tự chủ động share ra nhiều hơn và giúp nó lan rộng. 

Paid media

Quảng bá bằng cách trả phí, nếu thực hiện đúng sẽ mang lại hiệu quả cao. Cách làm này góp phần rất lớn vào việc cải thiện kết quả của chiến dịch quản trị thương hiệu trực tuyến. 

Các định dạng quảng cáo phù hợp gồm: Influencers, paid search, display, PR online và social advertising. Giúp thu hút nhiều người quan tâm và xem nội dung của bạn.

Kết hợp một cách hợp lý các phương tiện với nhau sẽ giúp bạn dễ dàng quảng bá các nội dung do bạn tự tạo và quản lý. 

Nó góp phần không nhỏ giúp thay đổi các nội dung tiêu cực, thay đổi cái nhìn của người tìm kiếm về thông tin liên quan đến thương hiệu, công ty của bạn. 

Lời kết

Hy vọng bài viết của tôi sẽ cực kỳ bổ ích cho những ai đang trong quá trình tìm kiếm giải pháp bảo vệ quyền lợi của cá nhân, công ty hay thương hiệu của mình trên Internet. 

Nếu bạn đang có nhu cầu tư vấn kỹ hơn về quản trị thương hiệu trực tuyến thì liên hệ đến Primal để được hỗ trợ nhanh nhất!