Social Media Marketing là gì? Cách làm Social Media từ A-Z

Social Media Marketing là một cụm từ còn khá mới với những người đang hoạt động trong lĩnh vực marketing. Thực tế nó cũng là một mảng nhỏ trong marketing mà bạn có thể đã từng gặp qua.

Thay vì tiếp cận khách hàng thực tế hay trên website với dịch vụ SEO. Thì công việc của một Social Media Marketer sẽ là tiếp cận khách thông qua các trang mạng xã hội. 

Trong bài viết hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu tất tần tật mọi thứ về Social Media Marketing để mọi người cùng hiểu thêm về loại quảng cáo này nhé. 

Social Media là gì?

Ngày nay Internet và content phát triển quá mạnh, khiến chúng ta khó có thể tìm ra được khái niệm chuẩn xác cho Social Media. 

Đã có rất nhiều blogger hay chuyên gia online cũng như các trang mạng đưa ra những định nghĩa khác nhau về “Social Media” mà không có sự thống nhất. 

Theo định nghĩa của đại học Cambrige:

Social media là một chương trình hay các trang web cho phép người dùng có thể giao tiếp. Sử dụng các thiết bị công nghệ để chia sẻ thông tin của mình.

Theo định nghĩa của tiến sĩ Tracy L. Tulen – Là tác giả cuốn sách Social Media Marketing:

Social Media là một công cụ trực tuyến cho việc chia sẻ, kết nối, giao tiếp giữa các tổ chức, cá nhân và cộng đồng. Những cá thể có sự phụ phuộc lẫn nhau giữa các nền tảng di động và công cộng.  

  • Từ 2 lập luận trên thì có thể kết luận ngắn gọn:

“Social media là các công cụ để chia sẻ, giao tiếp các thông tin trên nền tảng internet.”

Vậy làm Social Media Marketing là làm gì?

Social Media Marketing hay còn gọi là Tiếp thị mạng xã hội. Được hiểu đơn giản là những hoạt động marketing sẽ được thực hiện trên những kênh Social để thu lượt tương tác, gia tăng nhận biết của khách hàng về dịch vụ hay sản phẩm.

Vậy làm Social Media Marketing là làm gì?

Đặc biệt là thúc đẩy người tiêu dùng mua hàng hay sở hữu sản phẩm từ người dùng nhờ mạng xã hội

Các kênh Social Media phổ biến nhất hiện nay như: Instagram, Twitter, Facebook, Pinterest, Youtube, … Là những trang mạng xã hội có số lượng thành viên gia nhập cực kỳ khủng.

Với hơn 750 triệu thành viên trên Facebook, 500 triệu thành viên trên Youtube. Có thể thấy rằng tầm ảnh hưởng của những trang mạng đối với người dùng bùng nổ như thế nào.

Cũng nhờ vậy đã tạo ra một thị phần khách hàng tiềm năng cực kỳ “màu mỡ” mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng muốn “thả lưới đánh bắt”.

Và từ những lý do này mà Social Media Marketing ra đời để tăng sự tiếp cận và tương tác của doanh nghiệp với người dùng. 

4 kênh chính để quảng bá chiến dịch trong Social Media Marketing

Social Community

Là các kênh tập trung chính vào vấn đề gắn kết giữa các người dùng có cùng sở thích, mối quan tâm. Social community cho phép người dùng có thể kết nối, trò chuyện và chia sẻ thông tin.

Social Publishing

Gồm nhiều trang blog, microsite và những trang chuyên dùng để đăng tải thông tin, hình ảnh, video, … 

Social E-Commerce

Giúp người dùng tận dụng công cụ trực tiếp để mua và bán. Social E-Commerce là một phần của người bán/mua, thương mại điện tử. Tạo sự linh hoạt cao trong việc chia sẻ kiến thức, tương tác và phản hồi. 

Social Entertainment

Là các trang công cụ trực tuyến với nhiều mục nổi bật như social game cho phép người dùng vui chơi và giải trí. 

6 đặc điểm của Social Media Marketing

Hỗ trợ lẫn nhau

Bạn đã nghe qua thành ngữ “Có qua có lại mới toại lòng nhau”. Sẽ chẳng có một ai chia sẻ nội dung cho bạn nếu bạn không làm bất kỳ điều gì tương tự cho họ. 

Chính vì thế, dành nhiều thời gian online để chia sẻ và “tám” về những nội dung của người khác nữa.

Chất lượng quan trọng hơn số lượng

Cho dù độ phủ sóng về nội dung chia sẻ của bạn chỉ tầm 1000 khách hàng có lượt tương tác thường xuyên. Nhiều người cho rằng con số này quá ít, tuy nhiên hãy luôn nhớ “chất lượng hơn số lượng.

Tôi dám khẳng định website truyền thông của bạn “ăn đứt” những đối thủ mặc dù có hơn 10.000 lượt truy cập, nhưng lại biến mất ngay sau lần đầu viếng thăm.

Thật kiên nhẫn chờ thành quả

Thành công đến từ social media marketing không thể xảy ra trong nháy mắt. Cho dù rằng vẫn có trường hợp ngoại lệ, nhưng lại cực kỳ ít.

Thế nhưng, dù cho chiến lược marketing có hoàn hảo đến đâu đi nữa, thì bạn cũng cần chờ đợi một khoảng thời gian nhất định thì mới thu được “quả ngọt”.

Luôn ghi nhớ, social media marketing nói riêng hay marketing nói chung không phải là chạy nước rút 100m. Mà nó là môn thi đua marathon trường kỳ.

Tạo ra giá trị

Nếu chỉ dành thời gian để tiếp thị một cách thẳng thừng liên tục về sản phẩm, người xem sẽ có một khoảng cách và không còn hứng thú nữa.

Nói it hiểu nhiều, nên tiếp thị và đối thoại ít lại, nhưng vẫn đạt được giá trị cao thì đó mới là mấu chốt quan trọng.

Hãy đầu tư thời gian vào nội dung bài viết sao cho thật hay và phong phú để người xem có thể tìm được giá trị cốt lõi mà họ mong muốn. 

6 đặc điểm của Social Media Marketing

Có thể giá trị mang lại cho sản phẩm doanh nghiệp không đến trực tiếp mà lại phát ra từ những yếu tố này. 

Kết hợp nhiều kênh

Nếu nhà đầu tư khôn ngoan sẽ biết “dùng tiền sinh ra tiền”, “dùng khách hàng đẻ ra khách hàng”. 

Khi bạn tạo ra một nội dung hay thì những người xem chia sẻ lại trên các trang xã hội mà họ đang theo dõi hoặc blog cá nhân.

Nhờ vậy mà vấn đề thảo luận này sẽ giúp nội dung sản phẩm của bạn xuất hiện nhiều trên các công cụ tìm kiếm như: Yahoo, Google, Bing, … 

Vô tình những người chia sẻ lại gián tiếp trở thành các “điểm truy cập”. Nếu nội dung quá thu hút, độc lạ thì lượt truy cập có thể lên đến hàng nghìn người. 

Biết lợi dụng vào điểm này sẽ giúp chiến lược social media marketing sản phẩm hay dịch vụ của bạn thành công rực rỡ.

Top 4 công cụ Social Marketing nên sử dụng

Buffer

Phần giao diện dễ sử dụng cùng nhiều tính năng phân tích đơn giản, Buffer đang là một công cụ Social Marketing mang tính truyền thông xã hội vô cùng hiệu quả. 

Bạn có thể chia sẻ nội dung trên nhiều tài khoản và mạng và quản lý chúng từ một tài khoản trung tâm. 

Social Clout

Là một công cụ giúp người dùng phân tích truyền thông xã hội được sáng tạo theo cách đặt biệt để doanh nghiệp có thể theo dõi được mức độ tương tác với khách hàng như thế nào. Đồng thời còn giúp tính toán %ROI dựa trên truyền thông xã hội.

Dựa vào những thông số này, doanh nghiệp có thể hiểu được hành vi của người tiêu dùng trên kênh social của mình đang hoạt động như thế nào. Nhờ đó sẽ thực hiện các chiến lược tốt hơn để thu hút họ. 

Canva

Là công cụ cực kỳ hữu ích để bạn có thể tạo ra nhiều hình ảnh đẹp mắt cho bài đăng của mình. Việc tạo ra hình rất dễ dàng, không cần phải có nhiều kiến thức  về thiết kế. 

Chỉ cần sử dụng những tính năng có sẵn của canva như mẫu, phông chữ và màu sắc là bạn đã tạo ra được nhiều hình ảnh hay banner phù hợp cho chiến dịch của mình. 

Edgar

Là bộ công cụ Social Marketing giúp nhận biết và chia sẻ những bài tin của bạn vào một thời điểm nào có thể thu hút người xem nhiều nhất. 

Doanh nghiệp có thể tự xác định những bài đăng đang có lượt theo dõi và tương tác cao để tiếp tục thực hiện chiến dịch của mình.

Các bước thực hiện chiến lược Social Media Marketing thành công 

Chuẩn bị kĩ lưỡng

Trước khi bắt tay thực hiện truyền thông trên Google+, YouTube, Google+, YouTube, Facebook, … hay bất kỳ trang mạng xã hội nào thì cần có sự chuẩn bị kỹ lượng. 

Nghiên cứu và nắm bắt được xu hướng thị trường như thế nào. Sau đó chọn ra phân khúc phù hợp với sản phẩm và hướng đi của mình.

Tìm ra những key influencer có sự liên kết đến doanh nghiệp nhiều nhất. Từ đó bạn sẽ có cái nhìn tổng quát rõ hơn. Nhờ đó sẽ đưa ra được mục tiêu rõ nhất cho công việc sẽ làm.

Có phong cách thể hiện cá nhân riêng 

4 Yếu tố cần chú ý để xây dựng được phong cách doanh nghiệp riêng biệt:

– Xác định rõ về hình ảnh, phong cách mà doanh nghiệp muốn hướng đến.

– Miêu tả chi tiết về doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ đang kinh doanh. 

– Định rõ giá trị bạn đưa ra: sản phẩm tốt hơn so với những loại khác trên thị trường, giải pháp cho một vấn đề chung, một dịch vụ độc đáo, …

– Xác lập sự khác biệt chỉ có ở doanh nghiệp so với các đối thủ.

Phải thực sự coi trọng social

Bạn cần có một tầm nhìn chiến lược lâu dài để có thể đạt được thành công với social media qua những câu hỏi:

– Để mở rộng độ phủ sóng đến khách hàng thì bạn dùng social media như thế nào?

– Thành công xảy ra như thế nào khi làm với các mạng xã hội khác?

– Phải có một chiến lược nội dung rõ ràng để hỗ trợ cho những mục tiêu trên social media.

– Chọn hình thức nội dung bài viết về sản phẩm đặc sắc muốn chia sẻ với khách hàng.

Nuôi dưỡng giá trị doanh nghiệp 

Có rất nhiều doanh nghiệp nghĩ đơn giản khi chia sẻ nội dung trên Facebook, Twitter hay Google+ hoặc lấy từ nguồn nào đó là đã thành công.  Hãy loại bỏ suy nghĩ SAI này. 

Bắt đầu thực hiện một kế hoạch nuôi dưỡng lâu dài về giá trị doanh nghiệp:

– Dành thời gian chăm sóc và nguồn lực cho cộng đồng.

– Chia sẻ những phân tích chuyên sâu có ích và cần thiết cho công đồng. Là cách có thể tiếp cận với khách hàng, không loại trừ là fan hay follower.

– Xác định hướng đi và kết nối với những key influencer.

– Tìm và chia sẻ các thông tin bổ ích cho người xem. Nó không chỉ đến từ website của bạn mà có thể lấy nguồn từ nhiều người cùng hoạt động trong lĩnh vực với bạn.

Lời kết

Social Media Marketing là một cách mạnh mẽ để các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô tiếp cận với khách hàng tiềm năng và khách hàng. 

Khách hàng của bạn đã tương tác với các thương hiệu thông qua phương tiện truyền thông xã hội và nếu bạn không nói chuyện trực tiếp với khán giả của mình thông qua các nền tảng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram và Pinterest… bạn sẽ bỏ lỡ! 

Social Medida Marketing có thể mang lại thành công đáng kể cho doanh nghiệp của bạn, tạo ra những người ủng hộ thương hiệu tận tụy và thậm chí thúc đẩy khách hàng tiềm năng và bán hàng. Hãy comment bên dưới nếu có bất kỳ thắc mắc nào cho Primal Vietnam để được hỗ trợ nhiệt tình nhé!